วันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บช.น.น้อมรับใส่เกล้าฯ จัดจราจรเส้นทางเสด็จฯ


ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้มีพระราชปรารภกับราชเลขาธิการเมื่อ ปี 2544 เรื่องปัญหาจราจรในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเวลาที่มีขบวนเสด็จฯ หากต้องปิดการจราจรเป็นเวลานานจะทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนมาก จึงมีพระราชกระแสรับสั่งให้ราชเลขาธิการได้พิจารณาร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่ เกี่ยวข้องร่วมกันหาทางแก้ไข โดย พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีคำสั่งให้กองสารนิเทศ ตร. ดำเนินการจัดพิมพ์หนังสือคู่มือการปฏิบัติตามนโยบายและแนวทางการปฏิบัติใน การถวายความสะดวก ด้านการจราจรในการเสด็จพระราชดำเนิน (เป็นการส่วนพระองค์) แจกจ่ายข้าราชการตำรวจที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับภารกิจนี้จำนวน 25,000 เล่ม เพื่อให้ตำรวจทั่วประเทศมีแนวทางการปฏิบัติที่ถูกต้องตรงกันตามที่พระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชกระแสรับสั่ง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่  2 ก.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.อนันต์ ศรีหิรัญ รอง ผบช.น. ดูแลงานกิจการพิเศษ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า  ในการปฏิบัตินั้นคณะกรรมการได้มีการประชุมโดยได้กำหนดแนวทางในการปฏิบัติ ในกรณีปกติไม่ได้มีหมายเสด็จจะให้รถปล่อยไหล ปล่อยสวนได้ ตำรวจจะผ่อนคลายจากที่เคยปิดการจราจรอย่างเคร่งครัด โดยทางกรมราชองครักษ์ และราชองครักษ์เวร ซึ่งติดตามขบวนทุกขบวนจะดูว่าตำรวจได้ปฏิบัติตามแนวทางที่ออกมาหรือไม่ เพราะจะมีการประชุมที่กรมราชองครักษ์ทุกเดือนอยู่แล้วในเรื่องการถวายความ ปลอดภัย โดยจะแจ้งว่าขบวนที่ผ่านเส้นทางนี้ตำรวจทำไมไม่ปล่อย ก็จะแจ้งมาให้ทราบและปรับปรุง โดยได้เน้นย้ำกับทุก สน.ที่เกี่ยวข้องว่าต้องปล่อยรถสวนทางมาได้ และจะมีการติดตามแนวทางปฏิบัติและมีการติดตามอย่างเคร่งครัด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าที่ไม่ให้มีการปิดถนนเป็นอย่างไร  พล.ต.ต.อนันต์กล่าวว่า ปกติสมัยก่อนเวลามีขบวนเสด็จจะปิดทั้งหมด เป็นถนนขาวโล่ง ๆ ต่อไปนี้จะปิดแค่ขบวนใกล้ถึงแล้วเท่านั้น พร้อมกันนี้จะให้มีการปล่อยรถสวนเลนได้ ที่ผ่านมาได้นำมาเป็นแนวทางปฏิบัติพักใหญ่แล้ว ส่วนใหญ่ผู้ใหญ่สั่ง แต่ผู้ปฏิบัติกลัว จึงทำให้มีการปิดนาน แต่เมื่อมีรับสั่งเช่นนี้ก็เชื่อว่าน่าจะราบรื่นขึ้นและได้รับผลกระทบน้อยลง ส่วนกรณีคนเดินข้ามสะพานลอย ก็จะปิดห้ามคนขึ้นตามปกติ ยกเว้นมีพระราชประสงค์ยกเว้นตามแต่ละขบวน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าคู่มือในการปฏิบัติที่จัดทำเป็นอย่างไรบ้าง พล.ต.ต.อนันต์กล่าวว่า คู่มือตัวนี้เป็นแนวทางการปฏิบัติในแต่ละรูปขบวน และมีภาพประกอบ ว่าปล่อยรถสวนทำอย่างไร ทางร่วม ทางแยกทำอย่างไร มีรูปภาพให้ดูด้วย โดยไม่ใช่เฉพาะในนครบาล แต่รวมถึงในส่วนของภูธรด้วย ซึ่งเรื่องนี้ท่านให้ความสำคัญและเร่งเห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชน ส่วนคู่มือในช่วงกลางถึงปลายเดือน ก.ค. ก็น่าจะเสร็จ

เมื่อถามว่ากรณีมีพระราชพิธีสำคัญ พล.ต.ต.อนันต์กล่าวว่า  หากเป็นกรณีมีพระราชพิธีก็จะปิดช้า เปิดเร็ว ให้มีผลกระทบน้อยที่สุด โดยปกติเมื่อวางกำลัง ก็จะเคลียร์พื้นที่ เส้นทาง ไม่ให้มีรถจอด รถตาย เพื่อให้รถลื่นไหล เมื่อขบวนผ่านก็ปิด ผ่านเสร็จก็ปล่อย ทำให้ลดปัญหาได้  โดยในส่วนนี้ผู้ใหญ่ต้องไปดูแลในส่วนของแนวทางการปฏิบัติ ส่วนคู่มือนั้นน่าจะนำมาแจกระดับโรงพักว่าต้องทำอย่างไรบ้าง โดยเมื่อเป็นนโยบายในการปฏิบัติก็ต้องดูว่าปฏิบัติจริงหรือไม่ และมีปัญหาต้องแก้ไขหรือไม่ อย่างไร.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources