วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2555

2หนุ่มทิเบตพลีชีพเผาร่างประท้วงจีน


วันนี้ (21 มิ.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีนว่า 2 หนุ่มชาวทิเบตราดน้ำมันจุดไฟเผาร่าง ประท้วงจีนยึดครองดินแดนทิเบต โดยสำนักข่าวซินหัวของทางการจีน ยืนยันว่า เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวจริง เมื่อวันพุธ (20 มิ.ย.) ที่เมืองหยูซือ มณฑลชิงไห่ ทางภาคตะวันตกของจีน และชาย 2 คนที่ก่อเหตุทราบชื่อภายหลังว่า นายเทนซิง เคห์ดุป วัย 24 ปี และนายเนียวัง นอร์ปาล วัย 22 ปี ทั้งสองเป็นคนเชื้อสายทิเบต นายเทนซิงเป็นคนท้องถิ่น อาชีพเลี้ยงสัตว์ ส่วนนายเนียวังอาชีพช่างไม้ เป็นชาวเมืองอาปา มณฑลเสฉวนที่อยู่ติดกัน

รายงานของสถานีวิทยุเอเชียเสรี ระบุว่า หนุ่มทั้งสองคนถือธงทิเบต ยืนร้องตะโกนเรียกร้องเอกราชทิเบต บนถนนใจกลางเมืองหยูซือ และเรียกร้องให้ดาไล ลามะ ผู้นำจิตวิญญาณของชาวทิเบตเดินทางกลับสู่ถิ่นฐาน ก่อนจะใช้น้ำมันราดบนร่างและจุดไฟ ทำให้ไฟลุกท่วมร่างของทั้งสอง แค่ชั่วครู่นายเทนซิงล้มลงขาดใจตายบนพื้น ส่วนนายเนียวังมีผู้ที่เห็นเหตุการณ์เข้ามาช่วยดับไฟ และนำส่งโรงพยาบาล แต่อาการสาหัสขั้นโคม่า

นับตั้งแต่เดือน มี.ค. ปีที่แล้ว มีผู้จุดไฟเผาร่างอย่างน้อย 40 คน ในพื้นที่ภาคตะวันตกของประเทศ ซึ่งมีชนเชื้อสายทิเบตอาศัยอยู่หนาแน่น โดยเป้าหมายเพื่อประท้วงนโยบายการปกครองแบบกดขี่ของรัฐบาลปักกิ่ง.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources