วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ปณิธานชี้โครงการนาซาเป็นผลดี แต่รัฐบาลต้องเปิดเผยข้อตกลง


วันนี้ ( 21 มิ.ย.)นายปณิธาน วัฒนายากร อดีตรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง สมัยนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ เป็นนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณีที่ประเทศสหรัฐอเมริกาขอใช้ประโยชน์จากพื้นที่ท่า อากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา โดยกองทัพของสหรัฐฯขอใช้เพื่อเป็นศูนย์บรรเทาสาธารณภัยและความช่วยเหลือด้าน มนุษยธรรมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ(องค์การนาซ่า) ขอใช้เพื่อจอดอากาศยานขึ้นบินเพื่อตรวจสอบสภาพอากาศ ว่า สำหรับตัวโครงการนี้ไม่น่ามีปัญหา เพราะเป็นโครงการทางวิทยาศาสตร์และการช่วยเหลือทางมนุษยธรรม แต่ที่มีปัญหาเพราะว่ารายละเอียดของโครงการยังไม่เปิดเผยสาระสำคัญของ โครงการ ข้อตกลงของโครงการว่ามีอะไร ซึ่งนักกฎหมายก็อยากรู้ข้อตกลงว่ามีอะไร เช่นการคุ้มครองเจ้าหน้าที่ การจัดเก็บข้อมูล ฝ่ายไทยจะได้ข้อมูลทั้งหมดหรือไม่ เราจะมีมาตรการควบคุมการเข้ามาทำงานอย่างไร การขึ้นบินจะเป็นแบบไหน ตรงนี้ต้องออกมาบอกให้สังคมรับทราบด้วย
เมื่อถามว่าโครงการนี้เริ่มตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้วทำไมไม่ออกมาบอกสังคม หรือทำไมไม่ต้องผ่านสภาม.190 นายปณิธาน กล่าวว่า โครงการนี้เริ่มตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้วแต่ยังไม่ทำอะไรมาก เพราะเพิ่งเริ่มต้นที่เราไปติดต่อ ก็มีการประสานงานมาที่กระทรวงการต่างประเทศ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปอะไร เพราะมีการเลือกตั้ง ความจริงโครงการนี้ได้ประโยชน์ทุกฝ่าย แต่ต้องบอกรายละเอียด นอกจากนี้ยังอาจจะมีเรื่องการเมืองระหว่างประเทศด้วย เพราะหากเราดำเนินโครงการอาจจะทำให้จีนไม่พอใจเราจะเสียเพื่อนไปกลุ่มหนึ่ง แต่หากเราล้มเลิกโครงกาก็จะทำให้สหรัฐฯไม่พอใจเราก็จะเสียเพื่อนไปอีกกลุ่ม ดังนั้นต้องถามรัฐบาลว่าเราดำเนินนโยบายแบบไหนจะทำแบบเลือกข้างหรือไม่ หรือเลือกที่จะคบทุกฝ่าย หากเราเลือกข้างก็ง่าย คือหากเราเลือกจีนก็ยกเลิกโครงการหรือเราเลือกสหรัฐฯก็ดำเนินการต่อไป แต่หากเราจะเลือกทุกฝ่ายก็ต้องทำงานหนัก ต้องไปอธิบายให้จีนเข้าใจ ตอนนี้ต้องถามรัฐบาลว่าจะดำเนินนโยบายแบบไหน ส่วนกรณีฮ่องกงไม่ให้นาซามาทำโครงการเรื่องนี้ก็เป็นข่าวมาแต่ยังไม่รู้ข้อ เท็จจริงว่าเป็นอย่างไร ทางรัฐบาลก็ควรออกมาชี้แจงรายละเอียดด้วย
“ตอนนี้ทางคณะกรรมการที่รัฐบาลตั้งมาต้องรีบศึกษารายละเอียดและสรุปผลให้ เร็ว เพราะสหรัฐฯก็เร่งมา และเราก็ต้องไปอธิบายกับจีนด้วย หากชักช้าอาจจะเสียผลประโยชน์จากทุกฝ่าย ตอนนี้ไทยกำลังถูกกระชากลากถูไปมาให้ต้องเลือกข้าง รัฐบาลต้องดำเนินนโยบายให้ดีอย่าสับสน”นายปณิธานกล่าว

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources