วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ป.ป.ท. ลุยสอบรีสอร์ทหรูรุกที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง


วันนี้ (30 มิ.ย.) ที่เกาะช้างรีสอร์ท แอนด์ สปา  อ.เกาะช้าง จ.ตราด  พ.ต.อ.ดุษฎี  อารยวุฒิ  เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) แถลงข่าวการบุกรุกที่ดินเกาะช้างและการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ กรณีได้รับเรื่องร้องเรียนว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์มิชอบในพื้นที่อุทยานแห่ง ชาติหมู่เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด  ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบมีการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินโดยไม่ชอบด้วย กฎหมายและการบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างจริง  โดยมีการสร้างรีสอร์ททับพื้นที่ป่าสมบูรณ์  เบื้องต้นพบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการออกเอกสารสิทธิ์โดยไม่ชอบด้วยการนำน.ส.3 ก.  2 ฉบับ มารวมเป็นฉบับเดียวกัน คือ น.ส.3 ก.เลขที่ 45 เลขที่ดิน 8 ต.เกาะช้าง อ.แหลมงอบ จ.ตราด  เนื้อที่ 11-3-33 ไร่ ออกเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2534 และน.ส.3 ก. เลขที่ 214 เลขที่ดิน 10 ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เนื้อที่ 4-3-50 ไร่  ออกเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2539  มารวมกันก่อนออกเป็นน.ส. 3 ก. เลขที่ 45 เลขที่ 8 ต.เกาะช้าง อ.แหลมงอบ จ.ตราด ได้เนื้อที่ 38-2-14 ไร่ ออกเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2543 โดยมีเนื้อที่เพิ่มขึ้นจากเดิม 21-3-21 ไร่ และล่าสุดจากการรังวัดตรวจสอบเนื้อที่น.ส.3ก.ฉบับดังกล่าวเมื่อปี 2549 ก็พบเอกสารสิทธิ์มีการขยายพื้นที่เพิ่มขึ้นเป็น 42-2-51 ไร่ เพิ่มขึ้นจากเดิม 4-0-37 ไร่  ดังนั้นหากเปรียบเทียบเนื้อที่จากน.ส.3 ก. ต้นฉบับจะพบว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์ครอบครองเนื้อที่เพิ่มขึ้นถึง 25-3-58 ไร่

พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวต่อว่า ป.ป.ท.ตรวจสอบพบมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับการออกเอกสารสิทธิ์โดย มิชอบหลายส่วนทั้งเจ้าหน้าที่ที่ดิน  เจ้าหน้าที่รังวัด  เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจ สอบอย่างละเอียดว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องหรือมีส่วนรู้เห็นมาก น้อยแค่ไหน เพื่อนำเข้าสู่ขั้นตอนเสนอคณะกรรมการไต่สวนต่อไป  โดยจากการตรวจสอบพบว่าเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องแบ่งเป็นเจ้าหน้าที่ที่ ดำเนินการออกเอกสารสิทธิ์น.ส.3 ก.  6 คน และเจ้าหน้าที่รังวัด  4 คน  ซึ่งเจ้าหน้าที่ทั้งหมดอยู่ในอำนาจการตรวจสอบของป.ป.ท.   ทั้งนี้ ประชาชนในพื้นที่ให้ข้อมูลว่าเดิมที่ดินดังกล่าวเป็นป่าทึบที่มีความสมบูรณ์ มากและไม่สามารถเดินทางเข้าไปได้ง่ายนัก ยกเว้นใช้เส้นทางทะเล  แต่อยู่ ๆ ก็พบมีการเข้าไปปลูกสร้างรีสอร์ทขนาดใหญ่  มีการตัดถนนเข้าไปในพื้นที่ซึ่งแต่ก่อนไม่มีถนนเพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่า หวายโป่งขนาดเท่าแขนที่นำไปทำโซฟา  ทั้งนี้หากตรวจสอบพบว่ามีการกระทำความผิดจริงนอกจากการดำเนินการในส่วนของ เจ้าหน้าที่รัฐแล้วป.ป.ท.จะดำเนินการกับบริษัทเอกชนและนายทุนที่มีส่วน เกี่ยวข้อง ฐานให้การสนับสนุน รวมถึงจะเสนอให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ดินดังกล่าวด้วย   อย่างไรก็ตามจาการตรวจสอบพบว่ามีการดำเนินการบุกรุกที่อุทยานในลักษณะเดียว กันในอีกหลายพื้นที่

ด้านนายพันธุ์พงษ์  คงเดชอดิศักดิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างกล่าวว่าเบื้องต้นจะต้องตรวจสอบพื้นที่ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของอุทยานว่ามีพื้นที่ครอบคลุมไปถึงบริเวณใดบ้างรวม ถึงพื้นที่ที่ป.ป.ท.ตรวจสอบพบว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์ได้มาโดยมิชอบหรือไม่ เนื่องจากเขตพื้นที่อุทยานมีหลายพื้นที่และบางแห่งลักษณะพื้นที่มีคาม สมบูรณ์แต่ไม่ได้มีการประกาศให้เป็นพื้นที่ในความรับผิดชอบของอุทยานก็ไม่ สามารถผลักดันผู้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่นั้นได้ ซึ่งนับจากนี้จะมีการจัดสำรวจพื้นที่ทั้งหมดของเกาะช้างว่ามีพื้นที่แปลงใด ที่สามารถให้ประชาชนเข้าไปใช้ประโยชน์ได้ และพื้นที่ใดอยู่ในความควบคุมของอุทยาน เพื่อให้เกิดความชัดเจน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจบริเวณที่มีร้องเรียนว่าบุกรุกที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างพบ ว่ามีการปลูกสร้างรีสอร์ทขนาดใหญ่อยู่ท่ามกลางป่าทึบรอบด้าน สังเกตได้จากที่มีต้นไม้ขนาดใหญ่จำนวนมาก   ขณะที่ด้านหน้ารีสอร์ทอยู่ติดกับทะเล  โดยที่ตั้งของรีสอร์ทจะมีลักษณะเป็นพื้นที่ลาดชันสูง  ทำให้รีสอร์ทต้องสร้างรถรางไฟฟ้า (Fiber car) ไว้ให้ลูกค้าใช้ขึ้นลง และมีสถานีพักรถไฟฟ้าถึง 4 จุด  อย่างไรก็ตาม พบว่าใกล้กับพื้นที่รีสอร์ทมีป้ายแสดงว่าเป็นพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติหมู่ เกาะช้างอย่างชัดเจน  ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างเคยให้ข้อมูลว่า พื้นที่ดังกล่าวไม่ใช่พื้นที่ของอุทยานฯแต่จากการตรวจสอบข้อมูลของป.ป.ท.พบ เอกสารที่ชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่าพื้นที่ของรีสอร์ทตั้งอยู่ในเขตอุทยานฯ โดยรีสอร์ทได้ใช้จุดเด่นความสมบูรณ์ของป่าที่มีต้นไม้ขนาดใหญ่ไปสร้างที่พัก ให้คล้ายได้อยู่กลมกลืนกับธรรมชาติ   ทั้งนี้ที่ผ่านมาชาวบ้านในพื้นที่มีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลายหน่วยงาน แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาตรวจสอบอย่างจริงจัง เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีผู้มีอิทธิพลเป็นผู้ครอบครอง.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources