วันพุธที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อาลัย "หมอประสพ รัตนากร" สิ้นลมสงบในบั้นปลายชีวิตด้วยอายุ 92 ปี


วันนี้ ( 5 มิ.ย.) ศ.นพ.วินิต พัวประดิษฐ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ให้สัมภาษณ์ว่า  เมื่อเวลา 14.47 น. ศ.นพ.ประสพ รัตนากร  ประธานคณะที่ปรึกษามูลนิธิรัฐบุรุษ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ได้ถึงถึงแก่กรรมด้วยวัย 92 ปี  ที่ห้องไอซียู รพ.รามาธิบดี ซึ่ง ศ.นพ.ประสพมีอายุมากแล้ว ก็มีโรคของคนแก่เป็นธรรมดา โดยทราบว่ามีการตั้งสวดอภิธรรมศพ ที่ วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร ศาลา7 และจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพในวันที่ 6 มิ.ย.

ศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผอ.รพ.รามาธิบดี กล่าวว่า  ศ.นพ.ประสพ ได้เข้ารับการรักษาตัวที่ห้องไอซียู ชั้น 9 รพ.รามาธิบดี ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.ถึงวันที่ 5 มิ.ย. ด้วยโรคไตวายเรื้อรัง และมีภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด ทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว ก่อนเสียชีวิตอย่างสงบ  ในวัย 92 ปี

สำหรับประวัติ  ศ.นพ.ประสพ  สำเร็จการศึกษาแพทยศาสตร์บัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ปริญญาโทจิตเวชศาสตร์และประสาทวิทยา มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐฯ นอกจากนี้ได้ศึกษาด้านจิตวิทยา ประสาทวิทยา เพิ่มเติมจากมหาวิทยาลัยอีกหลายแห่ง ได้รับประกาศนียบัตรแพทย์เฉพาะทางประสาทวิทยาและจิตวิทยาคนแรกของไทย และยังเป็นผู้ริเริ่มการก่อตั้งโรงพยาบาลประสาททั้งในส่วนกลางและส่วน ภูมิภาคของประเทศไทย  เผยแพร่ความรู้ด้านจิตวิทยาสู่สาธารณชนด้วยรายการใจ เขาใจเรา ทางวิทยุและโทรทัศน์ ต่อเนื่องกันกว่า 50 ปี  เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล รวมทั้งก่อตั้งสมาคมวิชาชีพทางสุขภาพจิต ประสาทวิทยา จิตเวชศาสตร์ และสังคมวิทยา เป็นผู้ริเริ่มงานด้านสุขภาพผู้สูงอายุและชมรมผู้สูงอายุทั่วประเทศ รวมทั้งเป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิวิจัยประสาทในพระบรมราชูปถัมภ์ และมูลนิธิรัฐบุรุษพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ นอกจากนี้ ยังได้รับการยกย่องจากทั่วโลกในผลงานด้านสุขภาพจิต จิตวิทยา และประสาทวิทยาศาสตร์ ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติมากมาย รวมทั้งได้รับการสดุดีจากองค์การอนามัยโลก ให้เป็นนักสุขภาพจิตชุมชนในรอบ 50 ปี.

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources