วันพุธที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ศาลรธน.แถลงรับร่างแก้รธน.ถูกต้องตามม.68 วอนอย่ามีอคติต่อศาล


วันนี้ ( 6 มิ.ย.) เมื่อเวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรานงานว่า นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมทีมโฆษกสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ออกแถลงชี้แจงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องและสั่งให้สภาชะลอ การพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ไว้ก่อนจนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย ว่า  ขอยืนยันศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจในการรับคำร้องตามมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญ ที่มาตราดังกล่าวถือเป็นมาตรการป้องกัน หลังมีผู้กล่าวหา  ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะนำไปสู่การปกครองลักษณะอื่น ซึ่งข้อเท็จจริงต้องมีการไต่สวนต่อไป หลังพบว่าการกระทำดังกล่าวอาจเป็นไปได้ในการล้มล้างการปกครองในระบอบ ประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพราะการให้ ส.ส.ร.เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งหมด c]tหากปล่อยให้ผ่านเลยไป อาจไม่สามารถเยียวยาได้ในภายหลัง พร้อมแสดงความมั่นใจตุลาการรธน.ยึดประโยชน์สาธารณะเป็นหลัก และขณะนี้เป็นแค่ชั้นรับคำร้อง การส่งหนังสือถึงสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ไม่ได้เป็นการสั่งรัฐสภา แต่เป็นการแจ้งให้เลขาธิการสภา เสนอให้ประธานสภาได้รับทราบ ทั้งนี้หากประธานสภาจะลงมติวาระ 3 ถือเป็นความรับผิดชอบของสภา
“เบื้องต้นมีคำร้องกล่าวหาว่า มีการกระทำแบบนี้ จะเป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครองไปสู่ระบบอื่น ต้องฟังก่อนว่าคนที่ถูกฟ้องเจะว่าอย่างไร จะรับสารภาพหรือไม่ ผมว่าเขาคงไม่รับสารภาพว่า จะทำแบบนั้น และแท้ที่จริงมีเหตุผลใด มีเจตนาที่จะกำลังเปลี่ยนแปลงตามที่เขากล่าวอ้างหรือไม่  ถ้าไม่ชี้แจงจะให้ศาลรับฟังว่าอย่างไร ถ้าไม่มาชี้แจงความจริง ไม่มาต่อสู้คดีศาลจะฟังว่าอย่างไร ว่า เป็นจริงตามที่เขากล่าวอ้างหรือไม่ แล้วดูไปว่าอนาคตใครจะสุจริต ใครไม่สุจริต ศาลไม่ได้ตกเป็นเครื่องมือของใครเพราะยึดตามหลักกฎหมาย และอย่ามาตั้งแง่ว่าศาลมีอคติ เพราะศาลจะมีอคติไม่ได้ ดังนั้นต้องเข้ามาสู่กติกาบ้านเมืองกันดีกว่ามาชี้แจงให้เหตุผลมาแสดงหลัก ฐาน ซึ่งศาลก็อยากฟัง”นายวสันต์ กล่าว
นายวสันต์ กล่าวด้วยว่าต้องยอมรับว่าขณะนี้มีกระบวนการของการถูกข่มขู่เช่นกัน แต่ไม่กลัว เพราะอายุมากแล้วไม่เป็นไร และคงไปห้ามไม่ได้  อีกทั้งไม่กลัวถูกถอดถอน เพราะถือว่าเป็นสิทธิ์ที่ทำได้  พร้อมยืนยันไม่มีผู้ใดสั่งศาลรัฐธรรมนูญ การวินิจฉัยของศาล เพราะระมัดระวังเสมอในการก้าวล่วงอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ และรัฐบาล ดูอย่างเช่น การพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 2 ฉบับ
ทั้งนี้ทีมโฆษก ศาล รธน. ยังมีความเห็นด้วยว่า หากสภาชะลอตามคำร้องขอของศาล อาจจะทำให้ขั้นตอนการทำงานของสภาสะดุจบ้าง แต่จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนาน ๆ ประเทศได้ว่ามีการใช้อำนาจอย่างถูกต้อง และมีการตรวจสอบแบบถ่วงดุลแล้ว  และหากมีการไต่สวนในวันที่ 5 และ 6 ก.ค.แล้วคาดว่าจะใช้เวลา ประมาณ 1 สัปดาห์จะวินิจฉัยได้.

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th 

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources