วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2555

นายกฯรับห่วงเสียงทำประชามติไม่ถึงครึ่ง


วันนี้(20 ธ.ค.)  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ออกมาคัดค้านเรื่องการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ถือเป็นการแสดงความคิดเห็น ซึ่งทุกคนสามารถทำได้ แต่ขณะนี้ ครม.ยังแค่มีมติให้คณะทำงานเข้าไปศึกษารายละเอียดอยู่ ซึ่งมีขั้นตอนรายละเอียดที่ต้องไปทำความเข้าใจ และต้องใช้เวลาในการทำงาน ซึ่งมีหลายทางออก แต่ต้องดูว่าทางออกอะไรเป็นทางออกที่ดีที่สุด และทำให้ลงตัวได้ ดังนั้นต้องรอผลจากคณะกรรมการที่ให้ไปศึกษาก่อน เมื่อถามว่าหากให้ทำประชามติ เป็นห่วงเรื่องจำนวนเสียงที่จะได้รับความเห็นชอบหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า จำนวนเสียงเป็นส่วนหนึ่งของข้อห่วงใย แต่เราต้องมองว่าไม่ว่าจำนวนเสียงจะเป็นอย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้วต้องนำมาให้ได้ซึ่งข้อสรุป
“หากจะทำประชามติก็ต้องไปดูหัวข้อที่จะตั้งด้วย ดูการถาม และขั้นตอน รวมทั้งยังต้องไปสอบถามทาง กกต. ประธานวุฒิภา และประธานสภาฯด้วย เพราะรัฐบาลเป็นเพียงหน่วยงานหนึ่งที่อยากจะเห็นทางออกของประเทศ เพราะตามหลักแล้วการแก้ไขรัฐธรรมนูญถือเป็นเรื่องของรัฐสภา รัฐบาลมีหน้าที่บริหารประเทศไป แต่การที่เรามาพูดคุยเพื่อต้องการเห็นทางออกมากกว่า ไม่ได้ต้องการให้ลงเอยเพื่อให้ได้ข้อสรุปของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะตรงนั้นต้องไปว่ากันที่รัฐสภาอีกที” น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว
เมื่อถามว่า ร.ต.อ.เฉลิมมีข้อเสนอแนะอะไรมาที่นายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ก็มีหลาย ๆ ความเห็น ซึ่งต้องแยกออกจากกัน ขั้นตอนการเป็นหน้าที่รัฐบาลที่จะไปช่วยสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อให้เป็นทางออกอย่างสันติ และเป็นไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย ส่วนขั้นตอนการโหวตเป็นเรื่องของรัฐสภาที่ต้องคุยกันว่าจะโหวตกันอย่างไร จะเดินหน้าต่อ หรือโหวตรายมาตรา หรือใช้วิธีไหน
เมื่อถามว่าแต่ ร.ต.อ.เฉลิมพูดถึงขั้นว่าเรื่องนี้ยากเหมือนเข็นครกขึ้นภูเขา รัฐบาลมองอย่างนั้นหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ไม่ได้มองอย่างนั้น ถือเป็นข้อเสนอและข้อคิดเห็นเท่านั้น ขอให้คณะทำงานได้ทำงานก่อนดีกว่า อย่างไรก็ตามเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะใช้วิธีไหน ก็ต้องใช้เวลาทั้งนั้น ไม่สามารถทำได้เสร็จภายในวันเดียว

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources