วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2555

มท.1ย้ำไม่นำผลเสวนาไปชี้นำประชามติ


เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ที่รร.รามาการ์เดนส์ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า การลงประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.291 วาระ 3 นั้น จะดำเนินการสอคล้องไปกับการจัดเวทีประชาเสวนา 108 เวทีทั่วประเทศ โดยบูรณาการผลที่ได้จากการจัดเวที เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการวางกรอบการประชามติ อย่างไรก็ตาม จะไม่ใช้ผลการจัดเวทีประชาเสวนาชี้นำประชาชน เพราะ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.2552 มีระเบียบกฎเกณฑ์วางไว้เข้มงวดอยู่แล้วว่า ห้ามไม่ให้ชี้นำประชาชนให้เลือกอย่างหนึ่งอย่างใด และรัฐบาลมีหน้าที่ให้ข้อมูลประชาชนให้ครบทุกด้าน โดยอาจมีการแจกเอกสาร เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจทุกบ้าน เพื่อให้เห็นประโยชน์ และโทษของการแก้ไข หรือใช้รัฐธรรมนูญ 2550 ต่อไป
"ทั้งนี้ ภายในต้นเดือนม.ค.จะมีการหารือกันระหว่างคณะกรรมการที่วางกรอบเรื่องการลง ประชามติ และคณะกรรมการการจัดงานประชาเสวนา ว่าจะบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างไร โดยทั้งสองส่วนไม่ได้เกี่ยวข้องกันทั้งหมด เนื่องจากการทำประชาเสวนา มีการวางกรอบไว้ตั้งแต่แรกอยู่แล้วว่า ประเทศไทยต้องการความคิดเห็นของทุกภาคส่วน เพื่อหาทางออกให้ประเทศจากวิกฤตความขัดแย้ง ส่วนการทำประชามติ เพิ่งได้รับมติจากพรรคร่วมรัฐบาลให้จัดทำเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และเมื่อเห็นตรงกันว่าจะต้องจัดทำประชาติแล้ว คงให้ทั้งสองส่วนเข้ามาหารือกันก่อน" นายจารุพงศ์ กล่าว
ส่วนการที่พรรคประชาธิปัตย์ ออกมารณรงค์เชิญชวนให้ประชาชน ไม่เดินทางไปลงประชามตินั้น นายจารุพงศ์ กล่าวว่า ป็นหลักการที่ไม่สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตย พรรคประชาธิปัตย์ ควรรณรงค์ให้ประชาชนอออกไปลงประชามติ แล้วลงคะแนนไม่เห็นด้วยมากกว่า หากเห็นว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่เป็นประโยชน์.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources