วันเสาร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2555

“ไก่อู” ให้การ91ศพยาว9ชั่วโมง



เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าให้ปากคำคดีการเสียชีวิต 91 ศพ นานกว่า 9 ชั่วโมงว่า ได้ให้การไปตามข้อเท็จจริงเท่าที่รับทราบและเห็นข้อมูล ซึ่งดีเอสไอได้ตั้งคำถามตั้งแต่การตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุก เฉิน(ศอฉ.)ไปจนถึงการปฏิบัติการตามคำสั่งทุกเหตุการณ์  โดยตนได้ตอบทุกคำถามพร้อมอธิบายถึงเหตุผล แต่เนื่องจากตนเป็นเจ้าหน้าที่ส่วนกลางอะไรที่ทราบก็อธิบายชัดเจน
ที่ผ่านมาในช่วงเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทหารปฏิบัติตามกฎหมาย และคำนึงถึงคนเสื้อแดงว่าเป็นประชาชนที่คิดต่างเท่านั้น ใช้มาตรการจากเบาไปหนักตามมาตรฐานสากล หากย้อนกลับไปจะเห็นว่า ก่อนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หากเหตุการณ์ปกติคงไม่จำเป็นต้องใช้ความรุนแรง ซึ่งทหารทุกคนที่ปฏิบัติหน้าที่มั่นใจว่าผู้บังคับบัญชาจะปกป้องคุ้มครอง เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติตามคำสั่ง

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า ระหว่างการพักรับประทานอาหาร พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข รองอธิบดีดีเอสไอ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ได้ขอให้ตนให้การตามข้อเท็จจริง อย่าเข้าข้างหรือช่วยเหลือฝ่ายใดเพราะจะทำให้การสอบสวนไม่ตรงตามข้อเท็จจริง ซึ่งตนก็ตอบกลับไปว่าตั้งใจมาตอบคำถามตามข้อเท็จจริงอยู่แล้ว จากนั้นได้เล่าความไม่สบายใจของกองทัพเกี่ยวกับการให้สัมภาษณ์ชี้นำการสอบ สวน แต่พ.ต.อ.ประเวศน์ปฏิเสธว่าไม่เคยให้สัมภาษณ์ ตนจึงบอกกลับไปว่า จากนี้ให้ต่างฝ่ายต่างระมัดระวังกำลังพลของตัวเอง
นอกจากนี้ตนยังได้สอบถามถึงคดีการเสียชีวิตของทหารและตำรวจ โดยเฉพาะพล.อ.ร่มเกล้า  ธุวธรรม  ซึ่งพ.ต.อ.ประเวศน์ไม่ได้ชี้แจงอะไร

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า กองทัพเคยส่งข้อมูลทั้งหมดมาให้ดีเอสไอ แต่พนักงานสอบสวนชุดนี้อ้างตลอดว่าไม่มีเอกสาร วันนี้เพิ่งทราบว่าพนักงานสอบสวนชุดนี้ไม่เคยได้รับเอกสารของกองทัพ เพราะเอกสารไปอยู่กับชุดสืบสวนและชุดชันสูตร ก็แปลกใจที่เอกสารไม่ถูกส่งมารวม ที่ผ่านมากองทัพเข้าใจว่าเอกสารราชการจะถูกนำมาใช้ในภาพรวม แต่เมื่อเป็นเช่นนี้จึงนัดหมายให้เจ้าหน้าที่ส่งข้อมูลมาให้ดีเอสไอใหม่อีก ครั้ง

“การให้ปากคำครั้งนี้ผมรู้สึกเฉยๆ ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะที่ผ่านมาเคยให้ข้อมูลมาแล้วกับหลายหน่วยงาน มั่นใจในจรรยาบรรณของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บางช่วงของการสอบปากคำมีการนำภาพจำนวนมากมาให้ดูแล้วตั้งคำถามว่าเชื่อหรือ ไม่ว่าบุคคลในภาพเป็นทหาร คำตอบเป็นได้ 3 อย่าง คือ เชื่อ ไม่เชื่อ หรือไม่แน่ใจ  ซึ่งผมไม่รู้ว่าเป็นภาพที่ใครถ่าย และถ่ายไว้เมื่อใด ในทางกฎหมายสามารถตอบได้ว่าไม่แน่ใจ แต่ผมเป็นพันเอกสรรเสริญหากจะตอบว่าไม่แน่ใจทุกภาพจะเป็นที่สังเวชแก่ผู้พบ เห็น”พ.อ.สรรเสริญกล่าว

เมื่อถามว่าในวันที่ 17 ก.ย.นี้ ศาลจะมีคำสั่งในคดีการเสียชีวิตของนายพัน คำกอง ซึ่งถูกระบุว่าเสียชีวิตโดยเจ้าหน้าที่รัฐ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ตนไม่อาจคาดเดาเพราะเป็นเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่ยืนยันว่าไม่มีทหารคนใดตั้งใจฆ่าประชาชน การจัดกำลังมาจำนวนมากต้องการดูแลพื้นที่ให้เกิดการกระทบกระทั่งน้อยที่สุด หากอยากให้มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตคงไม่ใช้กำลังเยอะขนาดนี้ หมวดเดียวก็เรียบ  เพราะทหารมีอาวุธทุกคน

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า บรรยากาศในการสอบสวนไม่เคร่งเครียด แต่ใช้เวลาสอบถามนานมาก มีเอกสารคำให้การยาวถึง 16 หน้ากระดาษ ซึ่งตนจำเป็นต้องเซ็นรับรองทุกแผ่น จึงขอพิมพ์ลายนิ้วมือแทน

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources