วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2555

“มาร์ค”ขวางคากม.ปรองดอง-รธน.ในวาระสภา


วันนี้ ( 1 ส.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงร่างพ.ร.บ.ปรองดองและการลงมติร่างรัฐธรรมนูญวาระ 3 ว่า ชัดเจนแล้วว่ารัฐบาลจะคาทั้งสองเรื่องเอาไว้ในวาระการประชุมสภา โดยพรรคร่วมรัฐบาลมีมติว่าจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาก่อน เพื่อให้เกิดความมั่นใจขึ้นว่ายังไม่มีการพิจารณาเรื่องกฎหมาย 4 ฉบับ แต่การแก้ปัญหาแบบนี้ถือว่ายังแก้ไม่สุดปล่อยให้เกิดความระแวง ความอึมครึม ถ้ารัฐบาลเข้าใจถึงเจตนารมณ์ในคำวินิจฉัยของศาลและรับทราบข้อคิดเห็นของ ประชาชนก็ไม่ควรเดินหน้าและถอนเรื่องเหล่านี้
อีกทั้งต้องทำกระบวนการของการปรองดองเอง การรับฟังความคิดเห็นอย่างถูกต้อง ไม่ใช่แอบไปทำโดยฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็น่าจะเป็นเหตุผลเพียงพอที่รัฐบาลจะทำให้ เกิดบรรยากาศที่ดีในทางการเมือง ที่ผ่านมาเราไม่ได้ห้ามไม่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่อยากให้แก้เพื่อเกิดความปรองดอง แต่ขณะนี้รูปแบบที่ทำอยู่กลายเป็นปมความขัดแย้งไปเสียแล้ว และยังมีการเอาเรื่องปรองดองมาบังหน้าการจะล้างผิดให้กับการทุจริต คอร์รัปชั่นของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งสังคมยอมรับไม่ได้ เพราะฉะนั้นก็ต้องไปตั้งหลักกันใหม่
ถ้าจะมีเรื่องนิรโทษกรรมก็ควรเป็นเรื่องความผิดทางการเมืองโดยแท้ การแก้รัฐธรรมนูญ กับเรื่องการสร้างความปรองดองไม่มีอะไรที่จะต้องไปแข็งตัว ทุกอย่างมีความยืดหยุ่น ในการที่จะให้ทุกฝ่ายนั้นเข้ามาร่วมที่จะแสดงความคิดเห็น

เมื่อถามว่าจากมติของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะไม่ถอนวาระนี้ และจะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมา หากมีจังหวะ หรือโอกาสก็จะนำเรื่องนี้เข้ามาทันที จะทำให้ตลอดสมัยประชุมนี้เป็นอย่างไรต่อไป นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องมาคอยลุ้น ซึ่งตนหวังว่าในการประชุมสภานัดแรกนี้จะไม่มีอะไรพิเศษ หวังว่าจะเป็นไปด้วยความราบรื่น แล้วก็ถ้าสามารถที่จะทำให้รัฐบาลถอนเรื่องร้อน ๆ ออกไปได้ ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นจะทำให้การทำงานของสภาราบรื่น ส่วนที่มองว่ารัฐบาลจะเสียหน้ากับคนเสื้อแดง หากทำตามข้อเสนอของฝ่ายค้านที่ให้ถอนวาระนี้ออกไปก่อนนั้น ตนคิดว่า ไม่ใช่เรื่องเสียหน้า มันเป็นเรื่องของการที่จะให้รัฐบาลเดินหน้าทำงานได้ในบรรยากาศบ้านเมืองที่ ดี ซึ่งน่าจะเป็นความต้องการของรัฐบาล

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources