วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ศาลอาญาวางกฎเหล็กฟังคดีตู่-จตุพร


วันนี้ ( 1 ส.ค.) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายจุมพล ชูวงษ์  นายชัยฤทธิ์ เทวะผลิน  และนายธรรมนิตย์ ตันติยวรงค์  รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา  นางอรอุษา กฤษณะโลม  จรัญรัตนศรี เลขานุการศาลอาญา และนายประยุทธ  ศิริล้น  ผู้อำนวยการประจำสำนักอำนวยการศาลอาญา  ร่วมกันแถลงข่าวเพื่อทำความเข้าใจต่อสื่อมวลชน และกลุ่มบุคคลที่จะเดินทางมาศาลอาญา เพื่อฟังการพิจารณาเกี่ยวกับคำสั่งการเพิกถอนการประกันตัว นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ แห่งชาติ (นปช.)  และ อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย   กับพวก 24 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นจำเลยในคดีร่วมกันก่อการร้าย  ในวันที่ 9 ส.ค. นี้
โดยนายจุมพลกล่าวว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งศาลได้ออกหมายเรียกนายจตุพร พรหมพันธุ์  มาสอบถามเกี่ยวกับการกระทำผิดเงื่อนไขการประกันตัวที่ศาลรัฐธรรมนูญยื่นคำ ร้องขอให้ศาลเพิกถอนประกันนั้น  มีกลุ่มคนและสื่อมวลชนเดินทางมาศาลจำนวนมาก จนเกิดความไม่เรียบร้อยภายในบริเวณศาล เช่น การใช้รถติดตั้งเครื่องขยายเสียงพูดอภิปราย  ก่อให้เกิดเสียงดังเป็นเหตุให้เกิดความขัดขวางการพิจารณาคดีนี้ และคดีอื่นๆของศาลอาญา ศาลแพ่ง ศาลอุทธรณ์ ศาลแขวงพระนครเหนือ  และผู้สนับสนุนแกนนำมาให้กำลังใจมีลักษณะก่อความวุ่นวายไม่เหมาะสม มีการนำสินค้ามาวางจำหน่ายบนทางเท้า และล้ำลงไปในถนน  ทำให้การจรจรติดขัด ทั้งที่เป็นการสอบถามนายจตุพรเพียงคนเดียว
ทั้งนี้การสอบถามวันที่ 9 ส.ค. นี้ คาดว่าจะมีประชาชน ผู้สนใจ ผู้สนับสนุนและสื่อมวลชน มาศาลเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อรักษาความเรียบร้อยเพื่อให้กระบวนพิจารณาดำเนินไปด้วยความ เที่ยงธรรม  และรวดเร็ว อาศัยอำนาจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 30  ประกอบประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 15  ศาลอาญาโดยนายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา  จึงขอออกข้อกำหนดดังนี้ คือ
ห้ามมิให้ผู้ใดประพฤติตนในทางที่ก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย ก่อความรำคาญในบริเวณศาลหรือกระทำการในลักษณะที่เป็นการยั่วยุสนับสนุนใน บริเวณศาล
ห้ามมิให้ผู้ใดใช้เครื่องขยายเสียงส่งเสียงดัง อันเป็นการรบกวนการดำเนินกระบวนพิจารณาคดีในศาล
ห้ามมิให้ผู้ใดนำสินค้ามาวางจำหน่าย อันเป็นการกีดขวางทางเข้าออกศาลอาญา  และศาลอื่นริมถนนรัชดาภิเษก ตั้งแต่ศาลแขวงพระนครเหนือ ศาลอุทธรณ์  ศาลแพ่ง จรดศาลอาญา ผู้ใดฝ่าฝืนการกระทำดังกล่าว ถือกระทำผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ระวางโทษจำคุก 6 เดือน
ด้านนายประยุทธ ศิริล้น ผู้อำนวยการประจำสำนักอำนวยการศาลอาญากล่าวว่า ตนได้ประสานขอกำลังตำรวจเพิ่มจากเดิม ทั้งตำรวจนครบาล  ตำรวจคอมมานโดกองปราบ ตรึงกำลังหน้าศาล  ทั้งยังได้เตรียมสถานที่ และกางเต็นท์รองรับผู้สนับสนุนบริเวณลานจอดรถไว้แล้ว ส่วนช่างภาพ ที่ประจำจุดบริเวณด้านหลังศาล และรถโมบายถ่ายทอดสด จะต้องแจ้งรายชื่อภายในเวลา 12.00 น. ของวันที่ 7 ส.ค.
ส่วนสื่อมวลชนที่จะเข้าฟังการพิจารณาในห้องพิจารณา และสื่อมวลชนที่จะนั่งฟังการพิจารณาในห้องที่มีการถ่ายทอดโทรทัศน์วงจรปิด จะต้องแจ้งรายชื่อภายในวันที่ 8 ส.ค.ทั้งนี้ขอให้ผู้สื่อข่าวมาลงทะเบียนในวันที่ 9 ส.ค. ก่อนเวลา 08.00 น.  มิฉะนั้น จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาในอาคารศาล

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources