วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง เยือนไทย "ยิ่งลักษณ์" ถกร่วมพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวาย-แหลมฉบัง


เมื่อเวลา 11.05 น. วันที่ 22 ก.ค. ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง นายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ และคณะเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาลไทย ด้วยเที่ยวบินพิเศษ  มีพล.อ.ยุทธศักดิ์  ศศิประภา  รองนายกรัฐมนตรี ต้อนรับ โดยเข้าพักที่โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล
ต่อมาเวลา 14.15 น. ประธานาธิบดี เต็ง เส่ง  เดินทางไปอาคารศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคที่ 4 อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี รับฟังบรรยายสรุปภาพรวมการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทย และการเชื่อมโยงภายในภูมิภาค โดยเฉพาะการเชื่อมโยงท่าเรือน้ำลึกทวายกับพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก รวมทั้งการพัฒนาและบริหารจัดการพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก รวมทั้งการส่งเสริมการลงทุนของไทย จากนั้นเดินทางไปที่หอบังคับการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ชมท่าเรือแหลมฉบัง  นายเฉลิมเกียรติ สลักคำ ผอ.การท่าเรือแหลมฉบัง บรรยายสรุปภาพรวมการดำเนินงานของท่าเรือแหลมฉบัง
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่ประธานาธิบดีต็ง เส่ง และ ครม.พม่า เข้ามาเยี่ยมประเทศไทย เพื่อร่วมมือพัฒนาอุตสาหกรรมของ 2 ประเทศให้เชื่อมโยงกัน โดยเฉพาะท่าเรือแหลมฉบังไปสู่ท่าเรือน้ำลึกทวาย เนื่องจากช่วยลดต้นทุนการขนส่งของผู้ประกอบการไทยอย่างมาก เช่น การส่งออกสินค้าจากท่าเรือแหลมฉบังไปประเทศอินเดีย ตะวันออกกลาง
นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. กล่าวว่า  นายเต็ง เส่ง มีความพอใจในการเยี่ยมชมอย่างมาก คาดว่าจะนำระบบการจัดการต่างๆไปพัฒนาในพม่า เพราะอุตสาหกรรมของพม่าในตอนนี้เป็นสนใจของทั่วโลก โดยเฉพาะท่าเรือพม่าได้เปรียบกว่าท่าเรือแหลมฉบัง เพราะน้ำลึกกว่ารับเรือขนาดใหญ่ได้
งวีไอพี ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางเยือนประเทศไทยของนายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีสหภาพเมียนม่าร์ ว่า จะหาเรื่องข้อหาราชการโดยเฉพาะความร่วมมือการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวายและต่อ ขยายไปถึงแหลมฉบัง ส่วนเรื่องการขอความช่วยเหลือให้ทางพม่าปล่อยตัว92คนไทยที่ถูกจับกุมนั้น การดูแลให้ความช่วยเหลือดังกล่าวได้ขอไปยังประธานาธิบดีพม่าไปแล้วก่อนหน้า นี้ ซึ่งการช่วยเหลืออยู่บนหลักการด้วย อย่างไรก็ตาม ผู้นำพม่ารับปากจะดูแลคนไทยเต็มที่
อนึ่ง ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง จะปฏิบัติภารกิจในประเทศไทยจนถึงวันที่ 24 ก.ค. โดยวันที่ 23 ก.ค.  ช่วงเช้าประธานาธิบดีเมียนมาร์ มีกำหนดการเดินทางไปทำเนียบรัฐบาลโดยมีน.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยผู้นำเหล่าทัพให้การต้อนรับ และทำพิธีตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ก่อนร่วมหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคี ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างไทยกับเมียนมาร์ และประเด็นสำคัญอื่นๆ กับนายกรัฐมนตรีสำหรับการเดินทางมาของนายเต็ง เส่ง เป็นการเชื้อเชิญจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อให้เข้าร่วมประชุม ครม. ร่วมกันระหว่าง 2 ประเทศในวันที่ 23 ก.ค. นี้ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมี รมต.กระทรวงใหญ่ของพม่าเดินทางเข้าร่วมประชุมกว่า 10 กระทรวง เช่น กระทรวงคมนาคม, พาณิชย์, แรงงาน, ต่างประเทศ, พลังงาน เป็นต้น หลังจากนั้น ครม.จะเดินทางไปร่วมประชุมกับพม่าในครั้งต่อไปเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความ คิดเห็น และเดินทางกลับที่พัก จนกระทั้ง ในเวลา 18.30 น. จะเดินทางกลับมายังทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง โดยที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ ณ ตึกสันติไมตรี

ส่วนวันที่ 24 ก.ค.เวลา 08.00 น. ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง จะเดินทางไปเยี่ยมชมพระบรมมหาราชวัง พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท และวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เวลา 09.00 น. เดินทางไปเยี่ยมชมบริษัทข้าวซีพี จำกัด จ.พระนครศรีอยุธยา และเวลา 16.00 น. ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง จะเดินทางถึงท่าอากาศยานดอนเมือง โดยมี พล.อ.ยุทธศักดิ์ และคณะร่วมพิธีส่งประธานาธิบดีเดินทางกลับเมียนมาร์

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources