วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555

"สดศรี"ชี้ช่องเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญได้แม้ประชามติไม่ผ่าน



วันนี้ (18 ธ.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง และการออกเสียงประชามติ กล่าวถึงรัฐบาลเตรียมจัดทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ส่วนตัวเห็นว่ารัฐธรรมนูญมาตรา 165 ให้การทำประชามติเป็นอำนาจของ ครม.และเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ถือเป็นเรื่องที่อาจกระทบถึงประโยชน์ได้เสียของประเทศชาติและประชาชน โดยรวม ตรงตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนดให้สามารถทำประชามติได้ จึงอยู่ที่ว่า รัฐบาลจะให้มีการออกเสียงประชามติเพื่อมีข้อยุติ หรือเพื่อให้คำปรึกษาแก่ครม. เพราะทั้ง 2 กรณีจะใช้จำนวนเสียงจำนวนเสียงของผู้มีสิทธิออกเสียงแตกต่างกัน โดยหากเป็นการ ทำประชามติออกเสียงเพื่อให้มีข้อยุตินั้น ต้องมีผู้มาออกเสียงเป็นจำนวนเสียงข้างมาก ของผู้มีสิทธิออกเสียงและมีจำนวนเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่งของผู้มาออกเสียงใน เรื่องที่ทำประชามติ และถ้าผลของประชามติในกรณีนี้ออกมาอย่างไรจะผูกพันให้ครม.ต้องปฏิบัติตาม แต่ถ้าเป็นการทำประชามติเพื่อขอคำปรึกษาแก่ครม.ให้ถือเสียงข้างมาก ของผู้มาออกเสียงในการให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบในเรื่องที่จะจัดทำ ประชามติ ซึ่งในกรณีนี้ผลที่ออกมาครม.จะปฏิบัติตามหรือไม่ก็ได้
          
“กกต.คงจะไปให้คำแนะนำ เป็นพี่เลี้ยงหรือเป็นที่ปรึกษาอะไรกับรัฐบาลไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่ารัฐบาลตั้งใจจะทำแบบไหน  ตามกฎหมาย กกต.เป็นเพียงผู้รับจ้าง แต่ก็เห็นว่ารัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของประชาชนทุกคน อีกทั้งเป็นกฎหมายสูงสุดเมื่อจะมีการแก้ไขการจะทำประชามติถามประชาชนก็ควร เป็นการทำในลักษณะหาข้อยุติ มากกว่าที่จะเป็นเรื่องของการขอคำปรึกษา เพราะถ้าจะขอคำปรึกษาควรเป็นประเด็นถามประชาชนว่าควรให้มีการโหวดแก้ไขรัฐ ธรรมนูญในวาระ 3 หรือไม่” นางสดศรี กล่าว

เมื่อถามว่า การทำประชามติการแก้ไขรัฐธรรมนูญของครม.เสี่ยงต่อการขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 165 ที่ระบุว่า ให้ ครม.ทำประชามติได้เฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับการบริหารประเทศ เช่น สมควรสร้างแก่งเสือเต้นหรือไม่  นางสดศรี กล่าวว่า ขณะนี้บ้านเมืองไม่ปกติรัฐบาลถูกฟ้องได้ตลอดเวลาอยู่แล้ว แต่ถ้าไปดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ก็ระบุว่าหากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญสมควรที่จะต้องถามประชาชนเสียก่อน ขณะเดียวกันกฎหมายก็เขียนให้อำนาจ การทำประชามติเป็นของรัฐบาล แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นอำนาจของรัฐสภา ดังนั้นจึงต้องแยกกัน ถ้าหากรัฐบาลทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว ได้ข้อยุติว่า ไม่สมควรแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ไม่ได้หมายความว่าสภาจะต้องหยุดโหวดวาระ 3 เพราะเป็นคนละส่วนกัน แต่หากผลการทำประชามติออกมา ประชาชนเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็จะเป็นกำแพงให้รัฐบาลพิงเพื่อเดิน หน้าโหวดการแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ต่อไป

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources