วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555

กรมปกครองยันแก้ปัญหาบัตรประชาชนได้



วันนี้ ( 18 ธ.ค.)  นายธวัชชัย ธรรมรักษ์ ผอ.สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กล่าวถึงกรณีที่กทม.ระบุว่าต้องนำบัตรประจำตัวประชาชนแบบชั่วคราว (บัตรเหลือง)ให้กับประชาชนไปก่อนเนื่องจากมีความล่าช้าจากกระทรวงมหาดไทย ที่ส่งมอบบัตรเปล่าสำหรับทำบัตรสมาร์ทการ์ดไม่ทัน ว่า ขณะนี้กระบวนการผลิตบัตรประชาชนของกรมการปกครอง ยังสามารถส่งมอบไปยังสำนักงานเขตได้ตามปกติ ไม่ได้เกิดปัญหาจากการจัดส่งบัตรของบริษัทเอกชนตามที่นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.)ระบุ  มีเพียงแต่ปัญหาบัตรประชาชนที่อยู่ในสต็อกของกรมการปกครองค่อนข้างตึงมือ เนื่องจากเดือน พ.ย.-ธ.ค. ที่ผ่านมา มีการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นบ่อยครั้ง อีกทั้งมีการจัดทำบัตรประชาชนสำหรับเด็ก ทำให้กระบวนการผลิตบัตรประชาชน ที่บริษัทคู่สัญญาเอกชนจะส่งให้ 8-9 แสนใบต่อเดือนไม่เพียงพอ โดยบางพื้นที่ใช้บัตรจำนวนมากถึง 1ล้านใบต่อเดือน ทำให้ต้องนำบัตรจากบางสำนักงานเขต ไปเพิ่มในสำนักงานเขตที่ขาดแคลน ทั้งนี้ กรมการปกครอง ได้จัดเจ้าหน้าที่คอยรับ-ส่งบัตรเพิ่มอยู่ตลอดเวลา โดยปัญหาดังกล่าวจะเกิดขึ้นในช่วง 3 สัปดาห์นี้เท่านั้น เพราะตั้งแต่เดือนม.ค. 2556 เป็นต้นไป บริษัทเอกชนจะสามารถนำบัตรประชาชนมาส่งได้ตามที่กำหนดไว้กว่า 1 ล้านใบ

“ยืนยันว่าไม่ขาด ทุกวันนี้ กทม.ได้บัตรประชาชนวันละประมาณ 1.3 หมื่นใบ และมีบางเขตที่มีจำนวนบัตรไม่เพียงพอเท่านั้น ซึ่งสำนักบริหารการทะเบียนได้แก้ปัญหาแล้ว ด้วยการจัดเจ้าหน้าที่นำบัตรจากเขตข้างเคียงเข้าไปส่งในสำนักงานเขตที่ยัง ขาดแคลน และได้ตรวจสอบจำนวนบัตรประชาชนทุกวันว่ามีเขตใด ที่มีความเสี่ยงว่าจะมีจำนวนไม่เพียงพอบ้าง อย่างไรก็ตามจากตัวเลขบัตรที่กรมการปกครองมีอยู่ หากไม่เกิดเหตุฉุกเฉินอะไรขึ้น ก็น่าจะเพียงพอ และไม่จำเป็นต้องออกใบแทนบัตรประชาชน หรือบัตรเหลืองอย่างที่ปลัดกทม.ระบุ” นายธวัชชัยกล่าว

ผอ.สำนักบริหารการทะเบียนกล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร (ไอซีที) เป็นผู้รับผิดชอบการจัดหาบัตรประชาชน ก่อนจะมีการโอนย้ายภารกิจกลับมาที่กรมการปกครอง เมื่อช่วงปลายปี 2554 ที่ผ่านมา โดยที่กรมการปกครองไม่ได้ตั้งงบประมาณไว้ จึงได้มีการจัดหาบัตรประชาชนเพิ่มเติม ด้วยการจัดซื้อวิธีพิเศษเมื่อช่วงต้นปี 2555 ที่ผ่านมา ทำให้การจัดส่งบัตรอาจมีปัญหาฉุกละหุกบ้าง เนื่องจากการจัดซื้อวิธีพิเศษ ทำให้บริษัทเอกชนผู้ผลิตต้องกดราคาต่ำลงมา ซึ่งในปี 2556 สถานการณ์จะดีขึ้น เพราะมีการจัดซื้อในรูปแบบอีออคชั่นตามปกติแล้ว

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources