วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ครม.ยังไม่ได้ข้อสรุปทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ


วันนี้ ( 18 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 13.15 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุม ครม. ว่า  ครม.ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะให้ทำประชามติ หรือประชาเสวนา แต่มีมติมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปทำการศึกษาเพิ่มเติมถึงแนวทางการ รับฟังความคิดเห็นประชาชนในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะยังมีหลายประเด็นที่ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม รวมทั้งมีขั้นตอนตามกฎหมายที่จะต้องชี้แจงเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน ก่อน ส่วนจะใช้เวลาศึกษาอีกนานหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับคณะทำงานที่ ครม.มอบหมายไป

เมื่อถามว่าที่ยังไม่ได้ข้อสรุปเป็นเพราะมีรัฐมนตรีบางคนในครม.ไม่เห็น ด้วยกับการให้ทำประชามติหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวปฏิเสธว่า ใน ครม.ไม่มีความขัดแย้ง เพราะทุกคนต่างมีจุดมุ่งหมายในการหาแนวทางที่จะให้ประชาชนมีส่วนร่วม วันนี้ถือว่าเราต้องร่วมกันในการคิดทางออกให้กับประเทศ เพราะถ้าจะใช้กลไกของรัฐสภา หลายคนก็มีข้อกังวลใจ แต่ถ้าเราใช้กลไกของประชาชนแล้วยังมีข้อกังวล แล้วจะมีกลไกไหนอีก ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องมาพูดคุยกัน

“ รัฐบาลก็อยากจะช่วยประสานงาน เพื่อให้ทุกอย่างมีข้อยุติ มีทางออกร่วมกัน และได้รับการยอมรับ ซึ่งการให้ประชาชนมาแสดงความคิดเห็นก็ถือเป็นขั้นตอนตามระบอบประชาธิปไตยที่ ให้ประชาชนมีส่วนร่วมและเป็นเจ้าของในการตัดสินใจเลือกอนาคตของประเทศ” นายกรัฐมนตรี กล่าว เมื่อถามว่ารัฐบาลมีความพร้อมแค่ไหนในการทำประชามติ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลเป็นเพียงหนึ่งในกลไกที่จะการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยว ข้อง เพราะหากจะทำประชามติจริง ๆ ก็ต้องเป็นหน้าที่ของ กกต. ซึ่งต้องมีอีกหลายขั้นตอนที่จะต้องถามความเห็นจาก กกต. วุฒิสภา และประธานสภาฯด้วย

เมื่อถามว่ารัฐบาลจะเริ่มได้เมื่อไหร่ เพราะขณะนี้ฝ่ายค้านเริ่มลงพื้นที่รณรงค์คัดค้านการทำประชามติแก้ไขรัฐ ธรรมนูญแล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้เริ่มเลย มติ ครม.ยังเพิ่งให้ไปศึกษาระหว่างการทำประชาเสวนา กับประชามติอยู่เลย เพราะต้องมีรายละเอียดทั้งหัวข้อที่จะตั้งคำถาม และขั้นตอนต่าง ๆ ซึ่งตามหลักแล้วต้องให้ ครม.เห็นชอบก่อน จากนั้นถึงจะไปถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งประธานวุฒิสภา ประธานสภาฯ โดยเฉพาะ กกต. แล้วถึงจะมากำหนดขั้นตอนรายละเอียดอีกที.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources