วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ครม.รับทราบผลสำรวจความต้องการประชาชน ปี 56


วันนี้ ( 18 ธ.ค.) นพ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติรับทราบผลการสำรวจความต้องการของประชาชนในปี 2556 ตามที่ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ(ไอซีที) โดยกระทรวงไอซีทีรายงานว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติ ได้ทำการสำรวจความต้องการของประชาชนในปี 2556 ซึ่งได้ดำเนินการสำรวจมาทุกปี เพื่อเป็นช่องทางให้ประชาชนได้สะท้อนปัญหาและความต้องการให้รัฐบาลและหน่วย งานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยข้อมูลที่จะได้เป็นประโยชน์ในการวางแผน และกำหนดนโยบายที่ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนได้อย่างแท้จริง โดยทำการสำรวจทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งมีครัวเรือนที่ ถูกเลือกเป็นตัวอย่างทั้งสิ้นจำนวน 23,120 ราย โดยเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างวันที่ 1-12 ต.ค. 2555 ซึ่งมีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

นพ.ทศพร กล่าวต่อว่า ในรอบปี พ.ศ. 2555 ที่ผ่านมา ประชาชนระบุว่า ชุมชน / หมู่บ้านได้รับความเดือดร้อน 5 อันดับแรก คือ ปัญหายาเสพติด  น้ำท่วม   ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน หนี้สิน  และการจราจรติดขัด   โดยภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหายาเสพติดมากที่สุดร้อยละ 35.3 และ 34.3 ตามลำดับ ขณะที่ปัญหาผลผลิตการเกษตรราคาตกต่ำพบมากที่สุดในภาคใต้ และภาคเหนือ   ส่วนปัญหาหนี้สินพบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมากที่สุด

ทั้งนี้ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้รัฐบาลดำเนินการในปี พ.ศ. 2556 ใน 5 อันดับแรก คือ การแก้ปัญหาของแพง  การแก้ปัญหาหนี้สิน  การแก้ปัญหายาเสพติด   การแก้ปัญหาการจราจรติดขัด และการแก้ปัญหาความยากจน  โดยในทุกภาคประชาชนเกือบครึ่งต้องการให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาของแพงมากกว่า เรื่องอื่น 

นอกจากนี้เรื่องเร่งด่วนที่ประชาชนต้องการให้รัฐบาลดำเนินการช่วยเหลือ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ในปีพ.ศ. 2556 ใน 5 อันดับแรก คือ การแก้ปัญหายาเสพติด  รองลงมา ได้แก่ การแก้ปัญหาน้ำท่วม  การแก้ปัญหาหนี้สิน  การสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน  และการแก้ปัญหาการจราจรติดขัด โดยประชาชนในภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร ต้องการให้รัฐบาลดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนในการแก้ปัญหายาเสพติดมาก ที่สุด ขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ต้องการให้รัฐบาลดำเนินการอย่างเร่งด่วนในการแก้ปัญหาหนี้สินมากกว่าเรื่อง อื่น ส่วนภาคใต้ คือ การประกันราคาผลผลิตการเกษตรมากที่สุด

อย่างไรก็ตามประชาชนเกือบครึ่ง ระบุว่ามีความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลในการช่วยเหลือ/ แก้ไขปัญหาความเดือดร้อน / พัฒนาประเทศให้ดีขึ้น โดยประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลในการช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน / พัฒนาประเทศให้ดีขึ้นสูงกว่าภาคอื่น (ร้อยละ 70.1) รองลงมาได้แก่ ภาคเหนือ (ร้อยละ 62.5) ภาคกลาง (ร้อยละ 58.6) และกรุงเทพมหานคร (ร้อยละ 49.1) ส่วนภาคใต้มีความเชื่อมั่นน้อยที่สุด คือ ร้อยละ 40.5 ทั้งนี้อาจเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในภาคใต้

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources