วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

"บิ๊กโอ๋"ยันแก้สเปกแท่นยิงเป้าลวง เหมาะกับสภาพเรือ


เมื่อเวลา 15.45 น. ที่รัฐสภา พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม กล่าวชี้แจงกรณีที่ถูกนายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์อภิปรายไม่ไว้วางใจ ในเรื่องความไม่โปร่งใสในการปรับปรุงระบบแท่นยิงเป้าลวงของชุดเรือหลวง นเรศวร ว่า ชุดเรือดังกล่าวมีอายุการใช้งานมาแล้ว 17-18 ปี ส่วนการปรับปรุงทั้งระบบ ระยะ 2 มีผลผูกพันตั้งแต่ปี 2555-2557 เพื่อปรับปรุงระบบการรบใหม่ ซึ่งเดิมมีงบประมาณที่ตั้งไว้ 3,000 ล้านบาท แต่มีการปรับลดลงเหลือ 2,700 ล้านบาท โดยในการปรับปรุงส่วนนี้ ได้เรียกบริษัท ซาบ เข้ามาติดตั้งแท่นยิงเป้าลวง ยี่ห้อ ซาเจ็ม ตามที่เขาเสนอไว้ การปรับปรุง ปรากฏว่ามีจุดที่เหมาะสม 11 จุด แต่จุดที่เหมาะสมที่สุด คือบริเวณหลังคาและที่จอดเฮลิอคอปเตอร์

รมว.กลาโหม กล่าวอีกว่า แม้อุปกรณ์นี้จะมีข้อดี แต่ก็มีข้อเสีย คือมีน้ำหนักมาก และเมื่อติดตั้งกับเรือดังกล่าวแล้ว ระบบนี้จะมีประสิทธิภาพการใช้งานเหลือเพียงครึ่งเดียวกว่าที่ออกแบบไว้ เพราะเรือของเราเป็นเรือเก่า ซึ่งกองทัพเรือ โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รู้และเชี่ยวชาญ ระบุว่าตำแหน่งนี้ไม่สามารถติดตั้งระบบดังกล่าวได้ จึงต้องเปลี่ยนมาเป็นแบบอยู่กับที่ ยี่ห้อ เทอร์มา ราคา 200 ล้านบาท ติดตั้ง 4 จุดรอบเรือ ครอบคลุมสามารถทำงานได้ 360 องศา และมีประสิทธิภาพร้อยเปอร์เซ็นต์ อีกทั้งบริษัทดังกล่าวยังติดตั้งระบบเป้าลวงตอร์ปิโดใต้น้ำและอากาศ อย่างไรก็ตาม ต่างประเทศมีการใช้ระบบนี้ เช่น เรือของประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และประเทศในกลุ่มนาโต้ ทั้งนี้ กองทัพเรือจะมีการแถลงข่าวชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวในสัปดาห์หน้า ตนยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีสินบน และตนรักทหารทุกเหล่า ทั้งนี้ เราไม่ได้ต้องการนำของใหม่มาใช้กับเรือเก่า และไม่มีใครอยากเอาของเก่ามาใช้โดยไม่จำเป็น และเรื่องราคาที่ถูกระบุว่าต่างกัน 1,000 บาท ก็เป็นเรื่องที่คิดรวมทั้งระบบของเรือ จึงมีส่วนลดที่เขาให้ 1,000 บาท ไม่ใช่แค่ส่วนใดส่วนหนึ่งเท่านั้น

ด้านนายศิริโชค กล่าวตอบโต้ว่า สเปกของเรือเป็นเรื่องที่ฝ่ายเสนาธิการทหารเรือ ซึ่งมีผู้ที่มีความรู้ความสามารถ นับสิบคน ประชุมและตรวจเรือทั้ง 2 ลำแล้วนำข้อมูลมากำหนดสเปกระบบแท่นยิงเป้าลวงที่ให้เป็นแท่นหมุน ซึ่งสิ่งที่ รมว.กลาโหมพูดนั้น เหมือนเป็นการดูถูกหรือกำลังบอกว่าฝ่ายเสนาธิการทหารเรือผิดพลาดตั้งแต่ต้น ใช้หรือไม่ และเอกสารที่ถูกเสนอเข้าครม.เพื่อพิจารณาอนุมัตินั้น ก็เป็นเอกสารที่มาจากบริษัท ซาบ ที่มีหนังสือยื่นขอเปลี่ยนเอง ขอให้ท่านกลับไปอ่านเอกสารอีกรอบให้ดีก่อนที่จะตอบคำถามของตน

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources