วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ศอ.รส.จ่อยกเลิกประกาศห้ามทั้ง4ฉบับ


เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (25 พ.ย.) ที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ในฐานะ ผู้อำนวยการ ศอ.รส. เป็นประธานการประชุม ศอ.รส. โดยมี รอง ผอ.ศอ.รส. ผู้ช่วยผอ.ศอ.รส.และฝ่ายต่างๆร่วมประชุม
พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกตร. ในฐานะโฆษก ศอ.รส. แถลงภายหลังการประชุม ว่า  มติศอ.รส.จะเสนอ ผอ.ศอ.รส. ยกเลิกประกาศ ศอ.รส.ทั้ง 4 ฉบับ ทั้งเรื่องห้ามบุคคลเข้าหรือต้องออกจากบริเวณพื้นที่อาคาร หรือสถานที่ที่กำหนด  เรื่องห้ามการใช้เส้นทางคมนาคมหรือการใช้ยานพาหนะ  เรื่องห้ามนำอาวุธออกนอกเคหสถาน และเรื่องใช้ยานพาหนะในเส้นทางคมนาคม
โดยขณะนี้ตำรวจกำลังนำแบริเออร์ออกจากเส้นทาง และจัดการเปิดเส้นทางทั้ง 9 เส้นทางที่เคยประกาศปิดแล้ว ขณะที่พื้นที่หวงห้ามเด็ดขาดก็ถอนกำลังตำรวจออกและเปิดให้เข้าออกตามปกติ แล้ว เหลือเพียงกำลังตำรวจที่ดูแลพื้นที่ต่างๆ ตามปกติเท่านั้น เว้นแต่ที่รัฐสภาที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจยังคงมีการวางกำลังของตำรวจ นครบาล  ตำรวจกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชนดูแลอยู่
โฆษก ศอ.รส. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ มติ ศอ.รส. ยังให้ เสนอ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.รมน.ประกาศยกเลิกการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 ที่ประกาศใช้ใน 3 เขตพื้นที่ คือ ดุสิต พระนคร และป้อมปราบศัตรูพ่าย โดยคาดว่าศอ.รส.จะเสนอขอให้ยกเลิกภายในวันนี้ หรืออย่างช้าวันพรุ่งนี้ และตามขั้นตอนเมื่อนายกรัฐมนตรีประกาศยกเลิกจะมีผลทันที จากนั้น นายกรัฐมนตรีจะประมวลเรื่องเสนอให้รัฐสภาและวุฒิสภารับทราบตามลำดับอีกครั้ง ทั้งนี้ หลังการประกาศยกเลิกพ.ร.บ.มั่นคงฯ สถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ แต่ยังคงมีการวางกำลังตำรวจนครบาลตามจุดที่เหมาะสม
“ในส่วนของศอ.รส.นั้นจะลดบทบาทลง  โดยตำรวจก็ยังคงปฏิบัติงานผ่านศปก.ตร.  ซึ่งผบ.ตร. สั่งการให้จัดทำบทเรียนการปฏิบัติในการรับมือการชุมนุมครั้งนี้ ว่ามีความสำเร็จ หรือยังบกพร่องจุดใด เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข และจะได้มีวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมในครั้งต่อไป  โดยครั้งนี้ก็พบว่าการปฏิบัติเป็นไปด้วยดีในจุดต่างๆ เพราะมีผู้บัญชาการเหตุการณ์ เช่น ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ มี พล.ต.ต.ชอบ คิสาลัง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ตัดสินใจบัญชาการเหตุการณ์  เช่นเดียวกับจุดแยกมิสกวัน มี พล.ต.ต.คัชชา ธาตุศาสตร์ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี บัญชาการเหตุการณ์ นอกจากนี้ สั่งการให้ พนักงานสอบสวนของนครบาล ไปตรวจสอบพยานหลักฐานการปราศรัยบนเวที หรือการกระทำใดในพื้นที่การชุมนุม ตลอดจนข้อมูลที่ปรากฎบนเว็บไซต์ โซเชียลมีเดียต่างๆ  ในช่วงการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ว่ามีอะไร ส่วนใดที่เข้าข่ายผิดพ.ร.บ.ความมั่นคง ฯ  พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เพื่อดำเนินคดี  ส่วนคนขับรถ 6 ล้อฝ่าแนวกั้นตำรวจที่สะพานมัฆวานฯ นั้น พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ที่ปรึกษา(สบ10) หัวหน้าพนักงานสอบสวน จะพิจารณาว่าจะดำเนินคดีในข้อหาพยายามฆ่าหรือไม่ โดยต้องพิจารณาพยานหลักฐานทั้งหมดอย่างรอบคอบก่อน ” โฆษกศอ.รส.กล่าว
ด้านพล.ต.ต.ธนา ชูวงศ์ รองโฆษกตร.  กล่าวสรุปผลการดำเนินคดีว่า   ตำรวจได้ควบคุมตัวผู้กระทำผิดทั้งสิ้น 138 ราย  เป็นชาย 115 ราย หญิง 23 ราย ในจำนวนนี้มีผู้กระทำผิดฝ่าผืนพ.ร.บ.มั่งคงฯ  133 ราย และมีบางรายที่มีความผิดในข้อหาอื่นด้วย เช่น กระทำผิดข้อหาดูหมิ่นเจ้าพนักงาน  1 ราย  พกอาวุธมีด 3 ราย และมีหรือพกวิทยุสื่อสารโดยไม่ได้รับอนุญาต 1 ราย ซึ่งรายสุดท้ายยังถูกควบคุมตัวส่งฟ้องดำเนินคดีอยู่ แต่อีก 137 รายได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกันไปทั้งหมด แล้ว  ทั้งนี้ ในจำนวนนี้มี  4 รายบาดเจ็บรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ
พ.ต.ท.พญ.อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล  รองโฆษกศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปก.ตร.)  กล่าวสรุปจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์การชุมนุม ว่า ศูนย์เอราวัณสรุปยอดผู้บาดเจ็บทั้งหมด 68 ราย  มีที่ยังคงรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ 15 ราย เป็นข้าราชการตำรวจที่ทำหน้าที่ปราบจลาจล 11 นาย เป็นประชาชนผู้ชุมนุม 4 ราย  โดยทั้งหมด อาการปลอดภัย ได้รับการรักษาอย่างดี โดยกลุ่มที่เป็นข้าราชการตำรวจขวัญกำลังใจดี.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources