วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

“อลงกรณ์” แฉพิรุธ จัดซื้อเรือลาดตระเวน 553 ล้านบาท



ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันนี้ ( 25 พ.ย.) เมื่อเวลา 11.40 น.นายอลงกรณ์ พลบุตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปราย พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหมต่อ โดยนายอลงกรณ์กล่าวว่า รมว.กลาโหมมีพฤติกรรมทุจริตในโครงการจัดซื้อเรือรบเพื่อตรวจการณ์ลาดตระเวน 3 ลำ วงเงิน 553 ล้านบาท ตั้งงบประมาณผูกพันปี 54-55  โดยโครงการดังกล่าว บริษัทมาซัน ชนะประมูลแต่เวลาต่อมามีการร้องขอความเป็นธรรมจากบริษัทซีเควสมารีน ร้องไปถึงคณะกรรมการคัดเลือกแบบ และมีการร้องไปยังองค์กอิสระต่างๆทั้งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง.)  และผู้ตรวจการแผ่นดิน ทำให้พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา อดีต รมว.กลาโหม มีคำสั่งชะลอการทำสัญญา แต่เมื่อเปลี่ยน รมว.กลาโหมมาเป็นพล.อ.อ.สุกำพลกับมีการยกเลิกคำสั่งชะลอและสั่งให้เดินหน้า ทำสัญญามีการลงนามเมื่อวันที่ 24 เม.ย. ตั้งงบผูกพันถึงปี 56 ซึ่งกรณีดังกล่าวขณะนี้ สตง.ได้ยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.)ดำเนินการด้วย 

ระหว่างนั้นนายขจิต ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นประท้วงผู้อภิปรายขัดมาตรา 58 วรรคสอง กรณีกล่าวหาเรื่องทุจริตจะต้องยื่นถอดถอนรัฐมนตรีด้วย แต่ในญัตติกลับไม่พบเรื่องดังกล่าวจึงไม่สามารถอภิปรายเรื่องนี้ได้ แต่นายอลงกรณ์แย้งว่าขอให้ฟังการอภิปรายให้ดี สิ่งที่ตนพูดคือรัฐมนตรีปล่อยปะละเลยให้มีการทุจริต จะปิดปากไม่ให้พูดไม่ได้ ซึ่งนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานที่ประชุมวินิจฉัยแล้วให้อภิปรายต่อไปได้ นายอลงกรณ์ จึงกล่าวต่อว่า การจัดซื้อเรือลาดตระเวนทำผิดเงื่อนไขทีโออาร์ ทั้งเรื่องเครื่องยนต์ ระบบควบคุมการขับเคลื่อน สมรรถนะเรือที่มาจากคนละบริษัท ขัดกับทีโออาร์ที่ระบุว่าต้องมาจากบริษัทเดียวกัน และมีการให้ยื่นเอกสารภายหลังการรับซอง มีผู้เสนอราคาแค่รายเดียวทำให้ราชการเสียประโยชน์ และมีการรวบรัดการประมูลสิ่งเหล่านี้มีพิรุธ อีกทั้งพบว่าอดีตผู้บัญชาการทหารเรือ อดีตผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เป็นกรรมการบริหารบริษัทนี้ หุ้นของบริษัทนี้ร้อยละ 25 อยู่ที่เกาะเคย์แมน ต่อมานายกรัฐมนตรีมีหนังสือให้กระทรวงกลาโหมปฏิบัติตามกฎหมายและข้อเสนอแนะ ของ สตง. และผู้ตรวจการแผ่นดิน แต่ล่าช้าเพราะมีการอนุมัติเซ็นสัญญาไปแล้ว อยากถามว่านายกรัฐมนตรีรู้เห็นเป็นใจหรือไม่

ด้าน พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ชี้แจงโดยยืนยันว่าการจัดซื้อในโครงการดังกล่าว ทุกอย่างเป็นไปตามทีโออาร์ ทั้งเครื่องยนต์เรือ ระบบควบคุมเรือ แม้จะเป็นคนละบริษัทแต่มีหนังสือรับรองการทำงานซึ่งใช้แทนกันได้ และเงื่อนนี้ไม่ใช่เงื่อนไขที่จะตัดสิทธิผู้ยื่นประมูล อีกทั้งบริษัทซีเควสมารีนที่เป็นผู้ยื่นร้องเรียนก็ไม่ได้ยื่นข้อเสนอให้ พิจารณาใหม่ เรื่องนี้กองทัพเรือได้ชี้แจง สตง.ไปแล้ว 6 ครั้ง รวมถึงกรรมาธิการการทหาร วุฒิสภาได้ตรวจสอบแล้วมีข้อสรุปว่าการดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย สอดคล้องกับหลักราชการ ตนจึงดำเนินโครงการต่อ ซึ่งต้องใช้ความกล้าหาญในการเซ็นสัญญา เพราะกองทัพเรือไม่มีเรือใช้มานานแล้ว พร้อมกันนี้ได้ทำหนังสือยืนยันความถูกต้องไปถึงนายกฯแล้ว

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources