วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555

อุตุฯเตือนภาคเหนืออากาศเย็นแม่จันพบแผ่นดินไหว


เมื่อเวลา 12.00 น. วันนี้ ( 23 ต.ค.) นายวรพจน์ คุณาวิวัฒนางกูร พยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้บริเวณพื้นที่เขตภาคเหนือจะมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากทางตอนบนของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 19-22 องศาเซลเซียส สำหรับยอดดอยมีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 9 - 15 องศาเซลเซียส  ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อุณหภูมิต่ำสุดเช้านี้วัดได้ 8.6 องศาเซลเซียส ที่ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ จากนั้นในช่วงวันที่ 23-25 ต.ค. บริเวณความกดอากาศสูงระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ทำให้ภาคเหนือมีฝนในระยะแรกหลังจากนั้นจะมีอุณหภูมิลดลง 1-2 องศาเซลเซียส สำหรับผลกระทบต่อการเกษตรนั้น เกษตรกรควรซ่อมแซมโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ให้อยู่ในสภาพดีสามารถให้ความอบอุ่น แก่สัตว์เลี้ยงในช่วงฤดูหนาว ระยะต่อไปปริมาณฝนจะลดลง เกษตรกรควรใช้น้าที่เก็บกักไว้อย่างประหยัด เพื่อจะได้มีน้าใช้ตลอดช่วงแล้ง

ด้านสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ช่วงเวลา 06.59 น.ในวันนี้ ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 2.7 ริกเตอร์ ละติจูด 20.17 ลองติจูด 99.94 ศูนย์กลางอยู่ ต.จอมสวรรค์ อ.แม่จัน จ.เชียงราย ซึ่งเบื้องต้นเป็นเพียงแผ่นดินไหวที่รู้สึกได้เท่านั้น และไม่ได้รับรายงานเรื่องของความเสียหายในพื้นที่แต่อย่างใด นายคมสัน สุวรรณอัมพา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับสภาพอากาศที่เริ่มหนาวเย็นขณะนี้ทางด้าน ปภ.เชียงใหม่ ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว เบื้องต้นได้ประสานไปยังอำเภอต่าง ๆ ให้รายงานเกี่ยวกับเรื่องความต้องการเครื่องนุ่งห่มกันหนาว รวมถึงข้อมูลของบริษัท หน่วยงานเอกชน ที่จะเข้าไปแจกจ่ายในพื้นที่ด้วย ว่ามีหน่วยงานไหนบ้างที่จะเข้าไป โดยทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ได้เตรียมเสื้อกันหนาว ผ้าห่ม เวชภัณฑ์ต่างๆ พร้อมทำบัญชีกลุ่มเปราะบาง เช่น เด็ก สตรี คนชรา และคนพิการ เพื่อให้การช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที ควบคู่การเฝ้าระวังอัคคีภัยจากอากาศแห้ง ตลอดจนเตรียมพร้อมรับภัยแล้งในช่วงต่อไป ทั้งนี้ หากประชาชนในพื้นที่ใดประสบภัยและต้องการความช่วยเหลือ สามารถแจ้งได้ทางสายด่วน 1784 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตลอด 24 ชั่วโมง

น.ส.เมธินี อะคะโรจน์ อายุ  23 ปี แม่ค้าจำหน่ายดอกไม้บูชา บริเวณหน้าลานอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย เปิดเผยว่า ตนได้ขายดอกไม้บูชาที่ร้านแห่งนี้มานานแล้ว ซึ่งหากเทียบในช่วงเวลาเดียวกันของปีนี้ กับปีที่ผ่านมา ก็จะเห็นว่าปีนี้นักท่องเที่ยวมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากเรื่องของน้ำที่ไม่ท่วมหนักเหมือนปีที่ผ่านมา ประกอบกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นเร็ว ทำให้นักท่องเที่ยวมาเร็วขึ้น สำหรับดอกไม้ที่จำหน่ายนั้นก็มีราคาแพงขึ้น แต่ทางกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าในย่านนี้ ไม่สามารถขึ้นค่าดอกไม้ ธูปเทียน และเครื่องสักการะบูชาได้ เพราะต้องเห็นใจนักท่องเที่ยวด้วย จึงจำเป็นต้องใช้ราคาเดิมคือชุดละ 20 บาท มีดอกบัว ดอกดาวเรือง ธูปและเทียน ซึ่งคาดว่าในปีนี้ถึงแม้ดอกไม้จะมีราคาสูงขึ้นกว่าเดิม 10 - 20 บาท แต่หากนักท่องเที่ยวเดินทางมาเร็วขึ้นแบบนี้ก็มั่นใจว่าจะทำให้เศรษฐกิจดี ขึ้นได้และปีนี้การท่องเที่ยวน่าจะคักคักมากกว่าปีที่ผ่านมาแน่นอน.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources