วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ละคร"ศึกเก้าทัพ ธำรงรัฐ พิพัฒน์สยาม"เทิดพระเกียรติราชินี


วันนี้ (7 ส.ค.)ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานแถลงโครงการจัดทำหนังสือประวัติศาสตร์และจัดสร้างภาพยนตร์สารคดี กึ่งละครเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 12 ส.ค.2555 เรื่อง “ศึกเก้าทัพ ธำรงรัฐ พิพัฒน์สยาม” โดยมี นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)  และ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์  หรือ ทมยันตี โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ได้เร่งเห็นทุกข์สุขของประชาชนอยู่เสมอ แม้ว่าพระองค์ท่านทรงพระประชวรอยู่ก็ตาม ทรงไต่ถามด้วยความห่วงใยทำอย่างไรให้ประเทศชาติไปสู่ความสำเร็จ เรามีผืนแผ่นดินอยู่ทุกวันนี้ก็เพราะพระมหากษัตริย์ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ดังนั้นตนอยากให้การดำเนินการโครงการดังกล่าวเพื่อสร้างให้คนรุ่นใหม่รักษา สถาบันพระมหากษัตริย์ให้ยั่งยืนและมั่นคงในอนาคต
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนเคยมีโอกาสดูเรื่อง “ศึกเก้าทัพ ธำรงรัฐ พิพัฒน์สยาม” บ่อย เพราะสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ซึ่งท่านทรงอยากให้ทหารได้ดู ซึ่งตอนแรกก็สงสัยว่าพระองค์ท่านให้ดูทำไม แต่พระองค์ท่านก็ทรงรับสั่งว่า การให้ดูบ่อย เพื่อให้ทุกคนได้ภูมิใจในความเป็นชาติ และคนไทย ทั้งนี้หากคนไทยไม่รู้ประวัติศาสตร์ชาติเราจะรักประเทศไทยได้อย่างไร เพราะว่าประวัติศาสตร์คือปัจจุบันและอนาคต ตนอยากให้คนไทยได้เรียนรู้ และนำสงครามในอดีตมาเป็นบทเรียน และเราจะต้องไม่มีสงครามอีกต่อไปในอนาคต โดยเฉพาะสงครามในใจของมนุษย์จะต้องไม่เกิด อย่างไรก็ตาม การทำงานของกองทัพได้นำหลักการสู้รบทุกรูปแบบในเรื่องมาปฏิบัติไม่ได้ละทิ้ง เช่น หลักการจู่โจม การใช้สงครามกองโจร วันนี้กองทัพบกทำงานโดยใช้ตำราทุกรูปแบบ แต่สงครามปัจจุบันนี้เป็นสงครามสมัยใหม่ เป็นสงครามทางความคิด ซึ่งมีองค์ประกอบทั้งภายใน และภายนอกทำแรงเกินไปก็ไม่ได้ ทำน้อยเกินไปก็ไม่ได้
“จะต้องเข้าใจทหารเราทำด้วยความรอบคอบไม่ใช่ทหารกลัว เราไม่กลัวอะไรทั้งสิ้น แต่เราจะต้องอยู่ในระเบียบวินัยเคารพกติกา ถ้าทำตามใจตัวเองโกรธแค้นก็ตอบโต้ไม่ต่างอะไรกับโจร เพราะโจรไม่เคยเคารพกฎหมาย แม้แต่ประเทศเพื่อนบ้านเขามาหาก็ยังชมและบอกว่าการแก้ปัญหาถูกจุดแล้ว เพราะประเทศของเขาก็มีปัญหาในลักษณะเช่นนี้ มีการใช้กำลัง ปะทะ และทุกวันนี้เขาเสียดินแดนไป ซึ่งสงครามภายในประเทศของเราวันนี้มีเยอะมากทั้งภาคใต้ เหนือ ตะวันออก และตะวันตก และที่สำคัญคือสงครามที่พวกเราจะต้องเอาชนะกันให้ได้ คือสงครามในใจของตัวเอง ทั้งนี้ผมได้ปรึกษากับท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ รองราชเลขานุการในพระองค์ ในฐานะที่เป็นที่ปรึกษาโครงการ ซึ่งท่านก็ให้แนวทางว่า สมเด็จพระราชินี อยากให้ทหารทำให้ทุกคนตระหนักถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ความรักชาติ รักแผ่นดิน มุ่งไปสู่ความรักความสามัคคี” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources