วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555


เด็กไทยคว้า2ทอง1เงิน1ทองแดงชีวโอลิมปิก

วันเสาร์ที่ 14 กรกฎาคม 2555 เวลา 19:52 น.
วันนี้ ( 14 ก.ค. ) นางพรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า ตามที่ได้คัดเลือกและจัดส่งผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิก ระหว่างประเทศ วันที่ 8 - 15 ก.ค. ที่ประเทศสิงคโปร์ ผลปรากฏว่านักเรียนไทยสามารถคว้าเหรียญรางวัลได้ 2 เหรียญทอง  1เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง ดังนี้
นางสาวเมธาวี โฉมทอง โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์     เหรียญทอง นายอารยะ ทะแพงพันธ์ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์     เหรียญทอง นายปวีณ เกลียวปิยะ   โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย      เหรียญเงิน และนายภูวนัตถ์ สังขปรีชา โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา  เหรียญทองแดง
การแข่งขันครั้งนี้มี รศ.ดร.ธีรพงษ์ บัวบูชา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นหัวหน้าทีม ดร.นพดล กิตนะ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รองหัวหน้าทีม รศ.ดร.พูนพิภพ เกษมทรัพย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ ผศ.ดร.ปิติวงษ์ ตันติโชดก มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นผู้ช่วยหัวหน้าทีม และนางสาวอรสา ชูสกุล สสวท.ผู้จัดการทีม คณะผู้แทนโอลิมปิกวิชาการจะกลับถึงไทยวันอาทิตย์ที่ 15 ก.ค. เที่ยวบิน TG 414 เวลา 17.15 น. สสวท.จะมีพิธีต้อนรับที่สนามบินสุวรรณภูมิ ชั้น 2 ด้านใน ประตู 1
นางสาวเมธาวี โฉมทอง กล่าวว่าโอลิมปิกวิชาการมีส่วนช่วยให้เด็กไทยสนใจวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น เพราะจากที่สัมผัสมาพบว่าช่วยกระตุ้นให้เพื่อนๆ รวมทั้งตนเองสนใจค้นคว้าหาความรู้มากขึ้น ปกติอยู่ที่โรงเรียนก็แบ่งปันความรู้กับเพื่อนเพื่อทบทวนหรือเมื่อสงสัยใน ห้องเรียนก็รีบถามอาจารย์แล้วหาตำรามาอ่านเพิ่ม รู้สึกดีใจที่ได้ช่วยกิจกรรมวิชาการของโรงเรียนได้ทำค่ายให้น้องในชนบทเพราะ ชีวิตที่ได้ทำประโยชน์ให้ผู้อื่นเป็นชีวิตที่มีคุณค่า อนาคตอยากเป็นนักวิจัยหรืออาจารย์สร้างองค์ความรู้ใหม่ๆถ่ายทอดให้คนรุ่นต่อ ไป
นายอารยะ ทะแพงพันธ์ เผยว่า ก่อนจะมาถึงจุดนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆจึงตั้งใจทำให้ดีที่สุด ก่อนไปแข่งมีทบทวนบทเรียนและหมั่นฝึกทักษะปฏิบัติ ชอบเรียนภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์เพราะทำให้รู้ว่าโลกนี้ไม่ได้มีแค่เราคน เดียวแต่ยังมีอีกหลายประเทศอยู่ร่วมกัน และจากที่ได้รวมกลุ่มกับเพื่อนๆ ติวความรู้ก่อนสอบก็ทำให้พบว่าความรู้ที่ตัวเรามีสามารถถ่ายทอดให้ผู้ที่ไม่ รู้ได้และยังเป็นประโยชน์มากกว่าเก็บเอาไว้คนเดียวด้วย สำหรับอนาคตอยากทำงานที่ใช้ความรู้วิทยาศาสตร์ หรือคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทย
นายปวีณ เกลียวปิยะ เผยว่า ตอนแรกไม่คาดหวังว่าจะได้เป็นผู้แทนประเทศไทยดังนั้นจึงพยายามทำหน้าที่ อย่างดีที่สุด ชอบเรียนชีววิทยาเพราะเป็นสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันและยังชอบเคมีกับภาษา อังกฤษซึ่งเป็นวิชาที่เรียนรู้ได้เรื่อยๆไม่หยุด   เวลาอยู่ในห้องเรียนหากสงสัยขั้นแรกจะถามอาจารย์หรือผู้รู้ ถ้ายังไม่ชัดเจนก็หาความรู้เพิ่มโดยเน้นจากตำราเป็นหลักหรืออินเตอร์เน็ต มีวิธีบริหารความเครียดคือถ้าอ่านหนังสือแล้วรู้สึกเบื่อก็จะเล่นเกม ดูโทรทัศน์ ฟังเพลงให้ผ่อนคลาย เป้าหมายชีวิตตั้งใจเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย
นายภูวนัตถ์ สังขปรีชา เล่าว่า ฝึกทำข้อสอบเก่าเตรียมพร้อมก่อนไปแข่งซึ่งช่วยให้ได้ทักษะทั้งทฤษฏีและ ปฏิบัติ ด้านจิตใจก็ทำสมาธิให้เกิดสติและผ่อนคลาย เตือนตัวเองว่าห้ามเครียดแต่ถ้ารู้สึกเครียดจริงๆก็จะคุยกับคุณพ่อคุณแม่ให้ ท่านรับฟังและช่วยแนะนำ ชีวิตในโรงเรียนสนุกกับกิจกรรมติวความรู้ชีววิทยาให้รุ่นน้องสอนแล้วรู้สึก สนุก ดีใจได้แบ่งปันความรู้ให้คนอื่นแล้วความรู้ของเราก็ไม่ได้หายไปไหนด้วย อนาคตอยากเป็นนักวิทยาศาสตร์ด้านการแพทย์ทำวิจัยเกี่ยวกับสารและการรักษา โรค.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources