วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

โนเกีย เพียววิว 808 กล้องเว่อร์41ล้าน - ฉลาดใช้


หากเป็นแฟนโนเกีย และใช้รุ่น เอ็น 8 ซึ่งได้รับการยกย่องว่า เป็นสมาร์ทโฟนที่มีกล้องคุณภาพคมชัดขั้นเทพ ด้วยเลนส์คาร์ลไซซ์ ถ้าได้สัมผัสโนเกีย เพียววิว (prueview) 808 อาจจะยกให้เป็นระดับมหาเทพไปเลย

เพราะโนเกีย เพียววิว มาพร้อมกล้องความละเอียด 41 ล้านพิกเซล ไม่ได้เขียนผิด ยืนยันว่า 41 ล้านพิกเซลจริง ๆ

นายจิรพัฒน์ จันทร์เจิดศักดิ์ หัวหน้าฝ่ายสนับสนุนนักพัฒนาและระบบนิเวศไร้สาย โนเกีย ประเทศไทยและตลาดเอเชียเกิดใหม่ เล่าให้ฟังว่า เทคโนโลยีเพียววิว เกิดในร้านอาหารญี่ปุ่น เมื่อนักวิจัยสองคนของโนเกียเกิดแนวคิดว่า น่าจะมีกล้องหรือเทคโนโลยีถ่ายภาพดี ๆ สามารถซูมให้เห็นถึงรายละเอียด เวลาส่งผ่านมือถือจะได้เห็นชัด ๆ เช่นถ่ายภาพอาหาร ตอนถ่ายก็ชัด แต่เมื่ออัพโหลดบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก ภาพโดนย่อทำให้ความคมชัดด้อยลงไป

เพียววิว เป็นเทคโนโลยีที่ผสมผสานการสร้างภาพด้วยเซ็นเซอร์เรโซลูชั่น ขนาด 41 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์ในกล้องโนเกีย เพียววิว 808 ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่ากล้องคอมแพ็คจะช่วยสร้าง พิกเซล โอเวอร์แซมพลิงค์ (pixel oversampling) ซึ่งเป็นการทำให้ภาพสวยคมชัด ซูมชัดเจนไม่เบลอ แม้ในสภาวะแสงน้อย

เป็นโนเกีย รุ่นแรกที่มีเทคโนโลยีเพียววิว ในอนาคตอาจจะเห็นในรุ่นอื่น ๆ

มาลองกันดีกว่า

ชอบใจมากที่โนเกียรุ่นนี้ เปิดฝาหลังให้ใส่แบตเตอรี่ได้เอง โทรศัพท์รุ่นหลัง ๆ มักจะปิดตายตัว ทำให้แก้ไขปัญหาพื้นฐานเองไม่ได้ เมื่อเปิดฝาหลังใส่ไมโครซิมและไมโครเอสดีการ์ดแล้วชาร์จให้เต็ม คราวนี้ก็ตะลอนทัวร์ได้

คราวนี้จุดหมายปลายทางคือ ช่องเม็ก ด่านชายแดนไทย-ลาว จ.อุบลราชธานี

ใช้กล้องบนโนเกีย เพียววิว 808 ถ่ายรูปอย่างเดียว ความคมชัดและรายละเอียดเมื่อซูมเข้าไป ทำได้สมใจนึก วันนี้สภาพอากาศค่อนข้างครึ้ม แต่เลนส์คาร์ลไซซ์และเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่บนกล้องโนเกียไม่เคยทำให้ผิดหวัง

ที่เด่นมากก็คือ ความไวของชัตเตอร์ที่เบา เงียบและกดได้นุ่มนวลกว่ารุ่นเอ็น 8

เวลาจะซูมเข้าหรือออกก็แค่ใช้สองนิ้วขยับไปมา

ระยะซูม 3 เท่า สำหรับภาพนิ่ง และ 4 เท่าสำหรับการถ่ายวิดีโอ เอชดี 1080 p และเมื่อถ่ายวิดีโอ เอชดี 720 p สามารถซูมได้ถึง 6 เท่า

แฟลชซีนอนนั้นมีมาสองระบบ คือ แฟลชสำหรับถ่ายภาพนิ่งและแฟลชถ่ายวิดีโอ เจ๋งมั้ยล่ะ

เมื่อได้ภาพจะอัพโหลดขึ้นเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์ แม้จะตั้งไว้เกินกว่า 10 ล้านพิกเซลก็อัพโหลดได้เร็วไม่ติดขัด

ภาพถ่ายเมื่อเราอัพโหลดขึ้นไป ก็ยังเห็นรายละเอียดสวยงามเหมือนอย่างที่เราต้องการ

การทำงานของเซ็นเซอร์เรโซลูชั่นสูง ๆ ขนาด 7728 x 5368 พิกเซล รวมเป็น 41 ล้านพิกเซล เราเลือกขนาดได้เอง เช่น ขนาด 7728 x 4354 พิกเซล อัตราส่วน 16 : 9 ซึ่งได้ทั้งภาพนิ่งหรือวิดีโอ หรือขนาด 7152 x 5368 พิกเซล อัตราส่วน 4 : 3 ใช้ได้ทั้งภาพนิ่งหรือวิดีโอเช่นกัน

การตั้งค่าเริ่มต้น (default) ของภาพนิ่งจะอยู่ที่ 5 ล้านพิกเซล อัตราส่วน 16 : 9

เมนูต่าง ๆ บนกล้องหากใช้โนเกียก็จะรู้ว่าตั้งค่าง่าย อาจจะไม่มีลูกเล่นกุ๊กกิ๊กเหมือนกล้องคอมแพ็คหรือกล้องบนมือถือค่ายอื่น ๆ ส่วนใหญ่จะใส่ฟังก์ชั่นหลัก ๆ แบบมืออาชีพ ถ้าต้องการกดแชะ ๆ อย่างเดียว ก็แค่เลือกออโตโฟกัส

หากจะถ่ายรูปอาหารเพื่อยั่วน้ำลายเพื่อน ๆ บนเฟซบุ๊ก แนะนำให้เปลี่ยนจากออโตโฟกัสมาเป็นหมวดมาโคร ที่เป็นรูปดอกไม้ รับรองอาหารในจานแทบจะไปเด้งอยู่ตรงหน้าเพื่อนๆ ในโลกออนไลน์เลยล่ะ

แบตเตอรี่ในโนเกีย เพียววิว 808 อยู่ได้นานเกินวัน เพราะเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาใช้งานหนักหน่วงทั้งถ่ายภาพและอัพโหลด ก็อยู่ได้นานไปจนถึงเช้าวันรุ่งขึ้น

ลืมบอกไปว่า รุ่นนี้ใช้ระบบปฏิบัติการซิมเบี้ยน จึงอาจทำให้หลายคนเกิดอาการลังเลไปบ้าง แม้จะชอบโนเกีย โดยเฉพาะผู้ที่ชอบเล่นอินสตาแกรม เพราะบนซิมเบี้ยนยังไม่มีแอพพลิเคชั่นอินสตาแกรมให้เล่น แต่มีโมโลมี (Molome) ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นของนักพัฒนาชาวไทยที่มีผลงานกับโนเกียมานาน ล่าสุดบอกว่ามีภาพอยู่บนโมโลมีมากกว่าหนึ่งล้านไฟล์แล้ว

เป็นธรรมดา ได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง

โนเกีย  เพียววิว  มีสีแดง  ขาว  และดำ มีน้ำหนักเล็กน้อยจากส่วนหัวที่เป็นกล้อง แต่กระชับมือ ไม่ใหญ่เทอะทะ ราคาประมาณหมื่นเก้าพันบาท

ก่อนตัดสินใจควรไปลองเล่น สอบถามโปรโมเตอร์หรือพนักงานประจำร้านที่เป็นเอ็กซพีเรียนช็อปของโนเกียหรือ ที่โนเกีย ไลฟ์ สไตล์ที่สยามพารากอน
  
จะเอากล้องเจ๋ง ๆ ที่มีฟังก์ชั่นโทรศัพท์มือถือ หรือต้องการแค่โทรศัพท์มือถือที่มีกล้องดีล่ะ.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources