วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

“ทีมแตงไทย” จาก ม.มหิดล คว้าที่1เกมดีไซน์ระดับโลก


วันนี้ (10 ก.ค.) เวลา 16 .00 น. ตามเวลาออสเตรเลีย บริษัท ไมโครซอฟท์ ผู้จัดการแข่งขัน “อิมเมจิ้น คัพ 2012” รอบชิงชนะเลิศที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-10 ก.ค.55 ได้ประกาศผลการแข่งขันซอฟต์แวร์ในทุกประเภท ซึ่งการแข่งขันประเภทเกมดีไซน์แบบเอ็กซ์บ๊อก/วินโดวส์ “ทีมแตงไทย” ผู้พัฒนาเกม Verdant Fantasy ผลงานของนักศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับรางวัลชนะเลิศ พร้อมเงินรางวัล 8,000 เหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ วิธีการคัดเลือกทีมประเภทเกมดีไซน์แบบเอ็กซ์บ๊อก/วินโดวส์ เพื่อมาแข่งขันอิมเมจิ้น คัพ 2012 รอบชิงชนะเลิศระดับโลกที่ออสเตรเลีย ใช้การแข่งขันและคัดเลือกในรูปแบบผู้แข่งขันต้องส่งผลงานเข้าประกวดทาง เว็บไซต์โดยตรงและแข่งขันกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งมีทีมที่เข้าร่วมแข่งขันกว่า 400 ทีม โดยทีมแตงไทย สามารถผ่านเข้ารอบ 10 ทีมสุดท้ายและเข้าร่วมการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศระดับโลกที่ออสเตรเลีย และสามารถเข้าสู่รอบ 5 ทีมสุดท้ายในเพื่อชิงชนะเลิศ จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศระดับโลกมาครอง

ทีมแตงไทย ประกอบด้วย นายกฤตินันท์ สิโรดม, นายชนกานต์ ชินชัชวาล, นายศิริศักดิ์ นาคะวิวัฒน์ และนายปนาวุธ พวงศิลป์ ซึ่งใช้แนวคิดเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเป็นโจทย์ในการพัฒนาเกม โดยจุดเด่นของเกมอยู่ที่การนำต้นไม้มาเป็นส่วนหนึ่งของเกมและทำให้ผู้เล่น เกมรู้ถึงประโยชน์และคุณค่าของต้นไม้ เจาะกลุ่มผู้เล่นระดับประถมศึกษาตอนปลาย-ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

หลังประกาศผลรางวัลน้องๆ ทีมแตงไทยให้สัมภาษณ์ว่า ตอนนี้รู้สึกดีใจมากๆ ตอนที่เข้ารอบ 10 ทีมก็คาดหวังว่าจะได้รางวัลบ้าง แต่พอได้รางวัลชนะเลิศก็ดีใจมาก เพราะสิ่งที่ช่วยกันทำมาตลอด 8 เดือนจะประสบความสำเร็จขนาดนี้

ดร.ศรีสุภา ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา อาจารย์คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ปรึกษาของทีมแตงไทย กล่าวว่า ตื่นเต้น ดีใจ และภูมิใจมาก ซึ่งตลอดเวลาที่อยู่ในช่วงของการแข่งขันจากรอบ 10 ทีม จนถึง 5 ทีมสุดท้ายในรอบชิงชนะเลิศ ทีมแตงไทยมีการปรับเปลี่ยนวิธีการนำเสนอตลอดเวลาเมื่อได้รับคำแนะนำจากคนรอบ ข้างและกรรมการ ทีมแตงไทยก็จะนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้นจนสามารถคว้ารางวัลมาครองได้

นายพีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลอดการแข่งขันอิมเมจิ้น คัพ 2012 พวกเราสนับสนุนน้องๆ เต็มที่ ตอนนี้รู้สึกปลื้มมากๆ และหวังว่าเมื่อน้องๆ กลับประเทศไทยจะเป็นตัวอย่างให้กับเด็กรุ่นใหม่ให้มาเข้าร่วมงานแข่ง

ส่วนทีมที่ได้รางวัลที่2 ของการแข่งขันประเภทเกมดีไซน์แบบเอ็กซ์บ๊อก/วินโดวส์ คือ ทีมจากประเทศบราซิล และที่3 คือทีมจากประเทศเบลเยี่ยม

ขณะที่การแข่งขันประเภทซอฟต์แวร์ดีไซน์ ทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ คือ ทีมจากยูเครน ที่2 เป็นทีมประเทศญี่ปุ่น และที่3 เป็นทีมจากประเทศโปรตุเกส ซึ่งการแข่งขันประเภทนี้มีทีมเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 72 ทีม โดยทีมโนวีทัท เจ้าของผลงาน “เดอะ สมาร์ท เฮ้าส์” (The Smart House) ของนักศึกษาคณะวิศวคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี(มจธ.) ไม่ผ่านเข้ารอบ 20 ทีมทำให้ไม่สามารถผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้

สำหรับการแข่งขันซอฟต์แวร์ระดับโลก หรือ  “อิมเมจิ้น คัพ 2012” รอบชิงชนะเลิศระดับโลก ซึ่งจัดขึ้นที่ซิดนีย์ คอนเวนชั่น แอนด์ เอ็กซิบิชั่น เซ็นเตอร์ ที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย มีนักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 106 ทีม จาก 85 ประเทศ รวม 370 คน.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources