วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ผวจ.ชงเรื่องขอนายกฯทำเขื่อน-อ่างใหญ่ในสุโขทัย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางไปยังอ.สวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย เพื่อตรวจประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ และคลองหกบาท ในการผันน้ำจากแม่น้ำยมสู่แม่น้ำน่าน ผ่านทางแม่น้ำยมสายเก่า และแนวผันน้ำแม่น้ำยม-แม่น้ำน่าน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำท่วมจ.สุโขทัย กำแพงเพชร และพิษณุโลก พร้อมฟังระบบการผันน้ำจากแม่น้ำยมมาแม่น้ำน่าน
โดยนายจักริน  เปลี่ยนวงษ์ ผวจ.สุโขทัย กล่าวว่า เหตุที่น้ำท่วมจ.สุโขทัยเมื่อหลายวันที่ผ่านมาเพราะฝนตกในจ.แพร่หลายวัน ติดต่อกันจนน้ำที่ไหลลงแม่น้ำยมเกินความสามารถในการระบายจนเอ่อล้มท่วมบ้าน เรือนชาวบ้านริมแม่น้ำ ทั้งนี้แม่น้ำยมไม่มีเขื่อนหรืออ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ จึงอยากให้รัฐบาลพิจารณาเรื่องนี้ด้วย

จากนั้นเกิดเหตุชุลมุนเล็กน้อย ระหว่างที่พิธีกรเชิญนายกฯปราศรัย แต่นายโยธินศร์ สมุทรคีรีจ์ ผวจ.อุตรดิตถ์ กลับเดินมาพูดที่ไมโครโฟนว่าอยากของบจากรัฐบาลมาขุดคลองน้ำไหล ความยาว 23 กม.ซึ่งจะช่วยให้การผันน้ำจากแม่น้ำยมมายังแม่น้ำน่านทำได้ดีขึ้น ทำให้นายกฯถามว่าจะใช้เวลากี่เดือน ปรากฏว่าผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ตอบไม่ได้

นายกฯจึงกล่าวว่า อยากให้แบ่งการทำงานออกเป็น 2 ส่วน ระยะสั้น ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหารือร่วมกับจังหวัดหาวิธีขยายแม่ น้ำยม และระยะยาว ให้กลุ่มจังหวัดพื้นที่กลางน้ำ ทั้ง 6 จังหวัด ไปหารือกับกบอ.และกรมชลประทานเพื่อหาวิธีแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ให้ชาวบ้านได้มีน้ำใช้ในฤดูแล้งและป้องกันน้ำท่วมได้ในฤดูฝน

ด้านนายปลอดประสพ กล่าวว่า ถ้าอย่างนั้นขอนัด ผวจ.ทั้ง 6 จังหวัด มาประชุมกันในวันที่ 23-24 มิ.ย.นี้ จากนั้น นายกรัฐมนตรี และคณะ ได้เดินทางไปยังเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก เพื่อเข้าพักในบ้านรับรองกฟผ.จบภารกิจการลงพื้นที่ตรวจการจัดการน้ำในวันที่ 3

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources