วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2555

นายกฯน้ำตาซึมเยี่ยมเหยื่อน้ำท่วมสุโขทัย สั่งกองทัพภาค 3 เร่งซ่อมคันดิน ด้านอธิบดีกรมชลฯ ยันอีก 1-2 วันน้ำลด


วันนี้ (13 มิ.ย.)น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางไปศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมชั่วคราว ที่หมู่ 2 ต.ปากพระ อ.เมือง จ.สุโขทัย เพื่อเยี่ยมประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากแนวคันกันน้ำ(ดิน) ของ อบต.ปากพระที่ติดกับแม่น้ำยม แตกพังเป็นระยะทาง 30 เมตร ประกอบกับเป็นจุดที่น้ำไหลเข้ามาเป็นคอขวด ทำให้น้ำจากแม่น้ำยมไหลทะลักเข้ามาท่วมบ้านเรือนประชาชนเสียหาย โดยมีนายจักริน  เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าฯสุโขทัย และนายชาติชาย สงวนพงศ์ นายอำเภอเมือง สุโขทัย รายงานสถานการณ์

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ลงไปให้กำลังใจกับชาวบ้านที่บ้านเรือนเสียหายจากน้ำท่วม และตรวจดูแนวคันดินที่พังทะลายลงมา โดยตำหนิว่าคันดินดังกล่าวพังลงมาตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทำไมตอนนี้จึงยังไม่มีการดำเนินการซ่อมแซมหรือป้องกัน ซึ่งนายจักริน รายงานว่า แนวคันดินดังกล่าวเป็นแนวคันดินเก่า อีกทั้งพื้นที่ดังกล่าวเป็นดินทราย ปริมาณน้ำที่ไหลทะลักเข้ามาก็มีกำลังแรงมาก ไม่สามารถเข้าดำเนินการซ่อมได้ อย่างไรก็ตามได้มีการประสานกับทางกองทัพภาคที่ 3 ให้เร่งเข้ามาดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ด้าน พล.ท.ชาญชัยณรงค์ ธนารุณ แม่ทัพภาคที่ 3  ชี้แจงว่า ทางกองทัพได้เข้ามาสำรวจพื้นที่แล้ว แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่ดินทราย ปริมาณน้ำยังมีกำลังแรงมาก ไม่สามารถนำเครื่องจักร และอุปกรณ์ขนาดใหญ่ขึ้นไปได้ เนื่องจากพื้นที่ติดกับแม่น้ำยม ดินทรุดตัวได้ง่าย จึงต้องรออีก 1-2 วันก็จะเร่งเข้าไปดำเนินการ เบื้องต้นได้ให้ความช่วยเหลือกับชาวบ้านเบ้องต้นไปก่อน

นายชาติชย สงวนพงษ์ นายอำเภอเมืองสุโขทัย กล่าวว่า สาเหตุของน้ำท่วมครั้งนี้เนื่องจากมีฝนตกติดต่อกันในอำเภอวังชิ้น .เด่นชัย และอำเภอ ลอง จ.แพร่ ระหว่างวันที่ 8-10 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณน้ำไหลลงแม่น้ำยมเข้ามายังพื้นที่จ.สุโขทัยในวันที่ 10 มิ.ย. และเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ปริมาณน้ำไหลแรงในปริมาณ 800 ลบ.ม.ต่อวนาที ทำให้คันดินบริเวณตงปากพระขาด น้ำทะลักเข้ามาสร้างความเสียหายในพื้นที่ 3 ตำบล 2 ชุมชน 18 หมู่บ้าน ประชานได้รับความเดือดร้อน 1,381 ครัวเรือน พื้นที่เกษตรกรรมเสียหายประมาณ 3,600 ไร่ มีผู้เสียชีวิตจำนวน 1 ราย คือนายอำนวย อ้นป้อม อายุ 62 ปี ราษฎรหมู่ 2 ต.ยางซ้าย อาชีพหาปลา ซึ่งทางจังหวัดได้ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นกับครอบครัวผู้ประสบภัยแล้ว และได้ตั้งศูนย์อพยพช่วยเหลือผู้ประสบภัยชั่วคราวให้กับ 15 ครอบครัวที่บ้านเรือนเสียหาย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความเสียใจกับครอบครอบผู้เสียชีวิตและได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วม ดังกล่าว โดยระบุว่า ไม่อยากมาเจอกับชาวบ้านในบรรยากาศเช่นนี้ แต่ยืนยันว่ารัฐบาลได้เร่งให้ความช่วยเหลือและหามาตรการในการป้องกันทั้ง ระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งการมาครั้งนี้ของตนกับคณะ ก็เพื่อให้เห็นถึงปัญหาที่แท้จริงในพื้นที่เพื่อเร่งรัดให้ความช่วยเหลือและ หามาตรการแก้ปัญาโดยเร็ว  สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งน็ขอให้ขึ้นมาอยู่ พื้นที่ที่ปลอดภัยก่อน ทางจังหวัดจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ขณะนี้รัฐบาล กบอ. และกรมชลประทานได้เร่งสำรวจพื้นที่เพื่อทำเป็นพื้นที่รองรับรับน้ำแก้ปัญหา ระยะยาวทั้งน้ำท่วมและน้ำแล้งไม่ให้ประชาชนต้องเจอกับภาวะวิกฤติเช่นนี้อีก

ด้านนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า น้ำท่วมที่เกิดขึ้นมาจากสาเหตุของฝนตกฉับพลัน และคันกั้นน้ำพัง ซึ่งคาดว่าอีกประมาณ 1-2 วัน ปริมาณน้ำท่วมกฌจะค่อยๆลดลงแล้ว

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้มอบเงินช่วยเหลือทายาทของนายอำนวย ราษฎรที่เสียชีวิต จากเหตุการณ์น้ำท่วม คือนางฉัน อ้นป้อม พี่สาว โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวแสดงความเสียใจและให้กำลังใจ พร้อมมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเข้ามาเยี่ยมเยียนและให้ความช่วยเหลือ ครอบครัวของนางฉันด้วย เพราะเป็นหญิงชราและอยู่คนเดียว ไม่มีลูก ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีถึงกับน้ำตาซึม เมื่อรู้ว่านางฉันเป็นพี่สาวของผู้ตาย ไม่มีอาชีพและอยู่ตัวคนเดียว จากนั้น นายกรัฐมนตรี มอบถุงยังชีพพร้อมกับให้กำลังใจครอบครัวที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ต.ปาก พระ และต.ยางซ้าย

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources