วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2555

นิด้าโพลสำรวจคะแนนนิยมผู้ว่าฯกทม.


วันนี้(28ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ความนิยมของว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. จากคนกรุงเทพฯ ตอนเหนือ” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 25 – 26  ธันวาคม 2555 จากประชาชน อายุ 18 ปี ขึ้นไป  และเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในกลุ่มกรุงเทพฯ ตอนเหนือ ทั้ง 7 เขต ได้แก่  เขตจตุจักร เขตดอนเมือง  เขตบางซื่อ เขตลาดพร้าว เขตสายไหม และเขตหลักสี่ จำนวน 557  หน่วยตัวอย่าง กระจายทุกระดับการศึกษาและกลุ่มอาชีพ

จากการสำรวจ พบว่า คนกรุงเทพฯ ตอนเหนือ ร้อยละ 94.43 ตั้งใจจะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  ร้อยละ 1.62 ระบุว่า ไม่ไปใช้สิทธิ์  และร้อยละ 3.95 ยังไม่ตัดสินใจ และเมื่อถามว่าจะเลือกใครเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร้อยละ 21.72 ระบุว่า จะเลือก พล.ต.อ. พงศพัศ  พงษ์เจริญ ในสัดส่วน ที่ใกล้เคียงกับ ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร คือ ร้อยละ 21.36  และร้อยละ 9.34 จะเลือก พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส  และอีกร้อยละ 38.06 ยังไม่แน่ใจว่าจะเลือกใคร
รศ.ดร. พิชาย  รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองคณบดีฝ่ายวิชาการ อาจารย์ประจำคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหาร-ศาสตร์ ได้ให้ทัศนะเพิ่มเติมจากผลการสำรวจว่า “คะแนนความนิยมที่สูสีกันระหว่าง พล.ต.อ. พงศพัศ  พงษ์เจริญ  และ ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์  บริพัตร ประมาณ ร้อยละ 21 นั้น สะท้อนให้เห็นถึงฐานเสียงเดิมของคนกรุงเทพฯ ในบางเขต โดยเฉพาะเขตชานเมือง เช่น เขตหลักสี่ เขตดอนเมือง เป็นต้น ที่เป็นฐานเสียงของพรรคเพื่อไทย ส่วนเขตกรุงเทพฯ ด้านใน เช่น เขตลาดพร้าว เขตบางซื่อ และ เขตจตุจักร ก็จะเป็นฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนคะแนนนิยมของ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์  เตมียาเวส นั้น จะเป็นฐานเสียงอิสระ คะแนนความนิยมที่ได้จะเป็นคะแนนจากความชอบส่วนบุคคล หรือการมีชื่อเสียงในสังคมมากกว่า

ทั้งนี้ยังมีตัวเลขที่น่าสนใจ คือ กลุ่มที่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร มากถึง ร้อยละ 38 นั้น ก็อาจจะพลิกผันเทคะแนนไปทางใดทางหนึ่งก็ได้  ขึ้นอยู่กับผู้สมัครจะใช้นโยบายหรือกลยุทธ์ในการหาเสียงเพื่อชักจูงให้ ประชาชนมาสนับสนุนตนเองได้มากน้อยเพียงใด ทั้งนี้ พล.ต.อ. พงศพัศ  พงษ์เจริญ  และ ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ได้คะแนนความนิยมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นผู้ชนะเสมอไป..

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources