วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2555

นายกฯ วอนศาลรธน.ฟังเหตุผลจำนำข้าว


ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (9 ต.ค.) เมื่อเวลา 13.40 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ครม. ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมวินิจฉัยเรื่องโครงการรับจำนำข้าวที่ทางนัก วิชาการจากสถาบันนิด้าเสนอให้ยกเลิก เพราะขัดรัฐธรรมนูญ ว่า รัฐบาลได้ชี้แจงไปแล้วว่าเราทำทุกอย่างเพื่อดูแลชาวนา จึงหวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับฟังข้อคิดเห็น คำชี้แจงจากเรา และพิจารณาไปตามวัตถุประสงค์ เมื่อถามว่าเรื่องนี้ทั้งฝ่ายค้านและ ส.ว.ก็เตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล รัฐบาลพร้อมชี้แจงหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรามีหน้าที่ให้ข้อมูล และชี้แจง ทั้งนี้ยืนยันว่าการรับจำนำข้าวเป็นนโยบายที่ดี เพื่อดูแลค่าครองชีพให้เกษตรกร แต่ในขั้นตอนปฏิบัติ กำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ ซึ่งได้เร่งรัดให้ทำงานเชิงรุกมากขึ้น ลงไปทำงานในรายพื้นที่เพื่อไม่ให้เกิดการทุจริต มั่นใจเราได้ทำการป้องกันในทุก ๆ วิถีทางแล้ว
“ในการประชุม ครม. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานเรื่องการทุจริตให้รับทราบแล้วทั้งหมด 20 คดี มีการดำเนินคดีไปแล้ว 1 ราย บางส่วนอยู่ในขั้นตอนการตรวจจับ สิ่งที่เห็นคือเป็นการร่วมกันทุจริต ซึ่งเป็นเรื่องของคนกับเจ้าหน้าที่ ดังนั้นจะเร่งให้ได้ตัวคนมาดำเนินคดีตามขั้นตอนโดยเร็ว เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง” น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว และว่าส่วนที่ทหารเสนอให้ใช้พื้นที่สนามบินเป็นโกดังเก็บข้าวนั้น ก็ขึ้นอยู่กับผู้ที่เกี่ยวข้องจะพิจารณาว่าเหมาะสมหรือไม่ แต่ขณะนี้โกดังเก็บข้าวยังมีเพียงพอ ไม่ได้มีปัญหาอะไร
นายกรัฐมนตรี ยังได้ชี้แจงถึงข้าวที่ได้รับจำนำจากเกษตรกรในรอบที่ผ่านมาว่า  ได้มีการทำสัญญาส่งออกแบบจีทูจีไปกับหลายประเทศ รวมทั้งกลุ่มประเทศอาเซียนด้วย ซึ่งตนได้เห็นสัญญาซื้อขายดังกล่าวแล้ว มีทั้งหมด 6 สัญญา ยอดที่ขายไปมี 8 ล้านตัน ซึ่งทางรมว.พาณิชย์ก็ได้ชี้แจงให้ทราบเป็นระยะ ๆ อยู่แล้ว แต่เนื่องจากเป็นข้อสัญญาระหว่างประเทศ  จึงไม่ได้เอารายละเอียดออกมาชี้แจงให้ทราบ แต่ยืนยันว่าตัวเลขที่ส่งออกเป็นตัวเลขจริงทั้งหมด โดยจะทยอยส่งมอบตามข้อตกลง และโครงการจะจบในสิ้นปีหน้า จากนั้นถึงจะชี้แจงตัวเลขทั้งหมดให้ทราบได้ อย่างไรก็ตามยืนยันว่าไม่มีการขาดทุนมากไปกว่าระบบของปีที่ผ่านมาแน่นอน และยืนยันว่าไม่มีสต็อคลมอย่างแน่นอน ขอให้สื่อมวลชนไปตรวจดูได้เลย
ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าอยากให้นายกรัฐมนตรีชี้แจงถึงตัวเลขการรับ จำนำที่รัฐบาลดำเนินการมาตั้งแต่เดือน ต.ค.54 จนถึงเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ว่ามีรายละเอียดอย่างไรบ้าง ทั้งจำนวนข้าว การส่งออกแบบจีทูจี และเงินที่ใช้ไป น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวตัดบทว่า “เอาอย่างนี้ไหมคะ เดี๋ยวเปิดเซ็คชั่นนี้ และอธิบายยาวให้กับสื่อมวลชนดีกว่า เพราะความจริงได้เล่าไปหลายครั้งแล้ว เชิญรัฐมนตรีชี้แจงอีกรอบดีกว่า”
จากนั้น นายบุญทรง ที่ยืนอยู่ข้าง ๆ นายกรัฐมนตรีระหว่างการให้สัมภาษณ์ ได้ชี้แจงว่า ได้แถลงและให้ข้อมูลไปทั้งหมดแล้วเมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่กระทรวงพาณิชย์ โดยมีข้าวเปลือกที่รับจำนำเข้ามาทั้งหมด 21 ล้านตัน ข้าวสาร 11 ล้านตัน มีการขายแบบจีทูจีไปแล้ว 7 ล้านกว่าตัน เหลืออีกประมาณ 4 ล้านกว่าตันที่สามารถนำไปขายได้  อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถสรุปให้ทราบได้ว่าที่ผ่านมาตัวเลขขาดทุนมีจำนวน เท่าไหร่ เพราะยังไม่ปิดโครงการ ต้องรอสิ้นปีหน้าถึงจะสรุปได้.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources