วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

ผบ.ทบ.ชี้แกนนำกลุ่มอาร์เคเคมอบตัวเป็นความสำเร็จก้าวใหญ่



วันนี้ ( 11 ก.ย.) ที่วิทยาลัยการทัพบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยการจัดการเลือกตั้งผู้ ว่าฯ ว่าเป็นเรื่องของฝ่ายการเมือง ตนไม่ได้ว่าถูกหรือผิด แต่ต้องไปดูว่ามีความเป็นไปได้อย่างไร ประชาชนในพื้นที่ต้องการอย่างไร ถ้าเรามองฝ่ายความมั่นคงก็จะต้องมีการพูดคุยกันว่าจะมีผลดีหรือผลเสียที่ คุ้มกันหรือไม่ในการที่จะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาค ใต้ ตนไม่ได้ไปขัดแย้งกับฝ่ายรัฐบาล ท่านเป็นฝ่ายบริหารก็คิดขึ้นมา ในฐานะที่ตนดูแลงานด้านความมั่นคงจึงได้แสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ออกไป ทุกอย่างสามารถทำได้หมด แต่เราจะต้องมีทุกมาตรการในการป้องกันเหตุการณ์ที่ลุกลามบานปลายไปในอนาคต ให้ได้ ซึ่งต้องทำทุกวิถีทางไม่ใช่เฉพาะเรื่องนี้เรื่องเดียว


เมื่อถามว่าในวันนี้แกนนำกลุ่มอาร์เคเคจะเข้ามอบตัวกับพล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นการเตรียมการของกองทัพอยู่แล้ว จะเห็นว่าเป็นความก้าวหน้าที่เราไม่สามารถพูดได้ก่อน ซึ่งเรามีการติดต่อและพยายามพูดคุยกันมาตลอด โดยภาคประชาสังคมและประชาชน ซึ่งพ่อแม่หรือญาติพี่น้องเขามีอยู่แล้ว กองทัพเปิดโอกาสให้ตลอด แต่ขึ้นอยู่กับว่ารัฐจะสามารถดูแลผู้ก่อการร้ายได้มากน้อยแค่ไหน ทั้ง 80 คนมั่นใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่แสดงออกถึงความจริงใจในการแก้ไขปัญหาที่ ไม่ได้ใช้ความรุนแรง เราใช้ทุกมิติในการแก้ไขปัญหา และอีกประการที่เขาเห็นความโหดร้ายของฝ่ายผู้ก่อเหตุได้ทำความรุนแรงขึ้นมา และไม่เห็นด้วย เขาจึงพยายามออกมามอบตัวกับทางเจ้าหน้าที่ ถือเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งอันยิ่งใหญ่


“สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้ทำวันนี้ แต่ได้ทำมาหลายปีแล้ว จนกว่ากลุ่มคนเหล่านี้เชื่อใจ ที่ผ่านมาเขาไม่มั่นใจ ทั้งนี้ในเรื่องคดี ผมก็กังวลแทนคนเหล่านี้อยู่แล้ว การที่ให้กลุ่มคนเหล่านี้ออกมาก็จะต้องดูกฎหมายมาตรา 21 ของพ.ร.บ.ความมั่นคงฯจะสามารถดูแลได้แค่ไหน ซึ่งมีความแตกต่างกับ นโยบาย66/23 ที่เป็นการต่อสู้กับเจ้าหน้าที่รัฐ ถ้ารัฐต่อรัฐและมีกติการ่วมกัน มีพ.ร.บ.ออกมา หรือมีคำสั่ง 66/23 ออกมา สามารถยกความผิดให้กันได้และกลับมาสู่การพัฒนาชาติไทย การสู้กันวันนี้เหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีประชาชนผู้ บริสุทธิ์ทั้งไทยพุทธและไทยมุสลิมเสียชีวิตด้วย ทำให้มีกฎหมาย ป.วิอาญาเข้ามาเกี่ยวข้อง สิ่งที่เราต้องการคือให้กลุ่มคนเหล่านี้ออกมา ส่วนเรื่องโทษทัณฑ์ค่อยว่ากัน และจะต้องเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย ที่สำคัญจะต้องไม่ไปล้มล้างกฎหมายที่มีอยู่แล้ว และเห็นใจ รวมถึงการดูแลความปลอดภัยเมื่อกลุ่มคนเหล่านี้ออก ซึ่งเป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่ต้องทำ สิ่งที่ทำมา 7 ปีถือว่าเป็นการเริ่มต้น อีกฝ่่ายต้องการสู้ให้รุนแรงมากขึ้น เราต้องใช้ความอดทนและอดกลั้น” ผบ.ทบ. กล่าว


เมื่อถามว่าแกนนำกลุ่มอาร์เคเค 80 คนที่มอบตัวนั้นเป็นตัวจริงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ได้มีการตรวจสอบแล้ว ทั้ง 80คนมีรายชื่อใน ป.วิอาญาและรายชื่อในทำเนียบกำลังรบผู้ก่อความไม่สงบที่กองทัพได้จัดทำขึ้น แต่ทุกอย่างต้องมาพิสูจน์กันว่าใช่หรือไม่ใช่ เพื่อแสดงความจริงใจต่อกัน อย่าไปกังวล ยืนยันว่าเราทำงานตามหลักการและจะต้องตรวจสอบให้ละเอียด ที่ผ่านมาการตรวจสอบเป็นไปได้ยาก เพราะจะต้องมีการตรวจสอบว่ากลุ่มคนเหล่านี้ถูกหลอกจริงหรือไม่ ทุกอย่างต้องตรวจสอบก่อนที่จะนำไปสู่กระบวนการแก้ไขปัญหา ทำให้ขั้นตอนล่าช้า


เมื่อถามต่อว่าหากมีการเปลี่ยนตัวแม่ทัพภาคที่ 4 ในขณะนี้จะทำให้การแก้ไขปัญหาภาคใต้เกิดผลกระทบหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา การทำงานของกองทัพบกทำงานด้วยระบบไม่ได้ตัวบุคคล ทั้งนี้ตัวบุคคลเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อน ถ้าเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถก็จะสามารถขับเคลื่อนทุกองค์กรและทุกหน่วย งานให้เดินไปข้างหน้าด้วยความรวดเร็ว ใครที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นแม่ทัพภาคที่ 4 ตนคิดว่าเขามีความสามารถ ทหารไม่ใช่พยาธิ เพราะทำงานตามแผนงานและแผนยุทธศาสตร์ ไม่ใช่เอาทหารลงไปในพื้นที่วันนี้แล้วไปนอนรอเหมือนเป็นพยาธิ เมื่อตอนเช้าตื่นมาแล้วถามว่าต้องทำอะไร ซึ่งมันไม่ใช่

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources