วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

เร่งระบายน้ำออกอ่าวไทยเตรียมรับร่องฝนจากเวียดนาม 13-14 ก.ย.นี้


วันนี้ ( 11 ก.ย.) นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่ตรวจสภาพปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยาและ จ.อ่างทองว่าในขณะนี้ปริมาณน้ำที่ปล่อยจากเขื่อนเจ้่าพระยาลดระดับลงแล้ว จาก1,800 ลบม.ต่อวินาที เป็น 1,789 ลบม.ต่อวินาที ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ ริมแม่น้ำน้อย คลองโผงเผง คลองบางบาล อยู่ในระดับทรงตัวอีกประมาณ 2-3 วันปริมาณน้ำจะไม่เพิ่มมากไปกว่านี้ และจะลดระดับลงเข้าสู่ภาวะปกติไม่ล้นตลิ่งภายในสัปดาห์นี้ หากไม่มีฝนตกในพื้นที่ แต่อย่างไรก็ตามกรมอุตุนิยมวิทยา ให้เฝ้าระวังร่องความกดอากาศต่ำจากประเทศเวียดนาม จะมีอิทธิพลต่อประเทศไทยทำให้เกิดฝนตกในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลาง ตอนบน ช่วงวันที่ 13-14 ก.ย.นี้ ซึ่งต้องจับตาดูว่าร่องดังกล่าวจะก่อตัวเป็นพายุหรือไม่

นายเลิศวิโรจน์ กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ตนลงพื้นที่น้ำท่วมเพื่อดูปัญหาและอุปสรรคนำมาแก้ไขในการระบาย น้ำเหนือจากพื้นที่ตอนบนลงสู่อ่าวไทย ในช่วงนี้ต้องเร่งระบายโดยเร็วและจะยังไม่ผันน้ำเข้าทุ่งเพราะต้องเก็บ พื้นที่ทุ่งไว้รับน้ำก้อนใหญ่หากมีปริมาณฝนเพิ่มขึ้นในช่วงกลางและปลายเดือน ก.ย. รวมทั้งสภาพปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคกลางเป็นเรื่องปกติของพื้นที่ เหล่านี้ต้องถูกน้ำท่วมก่อนพื้นที่อื่นเป็นประจำทุกปี ปริมาณน้ำระดับนี้จะไม่กระทบต่อกรุงเทพฯและปริมณฑล

"นายกฯไม่อยากให้ประชาชนที่เห็นข่าวเกิดความตกใจว่าจะเกิดเหตุการณ์ เหมือนปี 54 นายกฯต้องการให้ผมพาสื่อมาดูสภาพน้ำท่วมในพื้นที่จริงว่าเป็นอย่างไร ไม่ได้มีปริมาณน้ำสูงอย่างที่ปรากฏในสื่อต่างๆ ที่พยายามทำให้เห็นว่าน้ำท่วมมากด้วยการใช้เทคนิคการถ่ายภาพมุมต่ำจะเห็นว่า ระดับน้ำสูงเกือบถึงใต้ถุนบ้านประชาชน ทั้งนี้ยืนยันว่าโดยเฉพาะคลองโผงเผง ได้มีน้ำล้นตลิ่งขึ้นมาไม่ถึง 50เซนติเมตร และยังสามารถใช้คลองนี้ระบายน้ำได้อีกมาก และที่เกิดน้ำท่วมขึ้นเพราะน้ำเอ่อล้นมาจากแม่น้ำน้อยเท่านั้น "นายเลิศวิโรจน์ กล่าว


อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่าสำหรับพื้นที่แก้มลิงใน จ.พระนครศรีอยุธยา โดยใช้พื้นที่ทุ่งนาของอำเภอบางบาล จำนวน 2.7 หมื่นไร่ ที่ชาวนากำลังเก็บเกี่ยวใกล้หมดแล้วเหลืออีก 500 ไร่ จะเกี่ยวข้าวได้หมดภายในกลางเดือนนี้ ซึ่งพื้นที่นี้สามารถเก็บน้ำได้ 130 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยขณะนี้เร่งเสริมคันกันน้ำรอบพื้นที่แก้มลิงบางบาล สูง 1.5 เมตรแล้วภายในกลางเดือนนี้

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources