วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ป่าไม้จัดชุดไล่ล่าเสือ เห็นรอยเท้าชาวระยองผวา


เมื่อวันที่ 21 ส.ค.นายทิวา พรหมอินทร์ นายอำเภอบ้านค่าย จ.ระยอง พร้อมด้วยนายพิบูลย์ ไชยคุณ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ชำนาญงาน และนายจีระศักดิ์ ทิพย์มูสิก นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้เดินทางมาที่ อบต.หนองละลอก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เข้าพบนายปราโมทย์ ฉันทมิตร์ นายกอบต.หนองละลอก เพื่อวางแผนในการไล่ล่าเสือที่มากัดสุนัขของชาวบ้าน หมู่3 และ หมู่ 4 ต.หนองละลอก หลังมีชาวบ้านพบเห็นและกัดสุนัขตายหลายตัว จนทำให้ชาวบ้านผวาไม่กล้ามากรีดยาง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น  โดยทางเจ้าหน้าที่ได้นำกรงกับดักมาดักเสือไว้ในสวนยาง พร้อมกับจัดเจ้าหน้าที่เวรยามเพื่อให้ชาวบ้านสบายใจและมากรีดยางตามปกติ
นายทิวา กล่าวว่า วันนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาตรวจสอบร่องรอยว่าเป็นเสือหรือไม่ พร้อมกับนำกับดักมาวางดักเสือและได้ให้ทาง อบต.จัดเวรยามเพื่อป้องกันไม่ให้ชาวบ้านนั้นถูกเสือกัดได้ จากการตรวจสอบของปศุสัตว์อำเภอ พบว่าสุนัขนั้นตายจากการถูกกัดบริเวณลำคอ และลำตัว มีร่องรอยการต่อสู้ มีคราบเลือด ซึ่งเชื่อได้ว่าสุนัขนั้นถูกทำร้ายจากสัตว์ด้วยกัน ซึ่งเรื่องนี้จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบและวางแผนในการไล่ล่า จับต่อไป

ด้านนายพิบูลย์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบร่องรอยที่คาดว่าน่าจะเป็นเสือนั้น ซึ่งร่องรอยนั้นเป็นรอยเท้าคล้ายของสุนัข ซึ่งไม่ใช่เสือเพราะอุ้งเท้าเสือจะมีขนาดใหญ่กว่า และจากการสอบถามชาวบ้านว่าพื้นที่นี้เคยจับสัตว์อะไรได้บ้าง และชาวบ้านได้บอกว่าเคยจับชะมดได้หลายตัว และคาดว่ารอยเท้าและร่องรอยการต่อสู้คาดว่าน่าจะเป็นชะมด หรืออาจจะเป็นสุนัขที่มีขนาดใหญ่เช่นพันธุ์ร็อตไวเลอร์ แต่ความเป็นไปได้นาจะเกิดจากชะมดต่อสู้กับสุนัขมากกว่า เพราะจากประสบการณ์ที่ผ่านมา มีลักษณะคล้ายกับกรณีนี้คือชะมดได้ออกมากัดสุนัขตาย โดยไม่มีการกินเนื้อและมีร่องรอยการต่อสู้ของสุนัขกับชะมด ซึ่งสุนัขไม่สามารถสู้ชะมดได้ เพราะโดยปกติเสือกับสุนัขนั้นจะไม่เข้าใกล้กันอยู่แล้ว และพื้นที่ในสวนยางนั้นไม่ใช่พื้นที่ๆเสือจะออกมาเพ่นพ่านหรือหากินได้ เพราะเสือจะอยู่ในทุ่งหญ้าโล่ง และวิ่งไล่ล่าเนื้อในพื้นที่ๆมีสัตว์ป่าอยู่ชุกชุมมากว่าที่จะอยู่ในสวนยาง
แต่อย่างไรก็ตามเพื่อความสบายใจของชาวบ้าน จึงได้เตรียมกรงดักสัตว์ไว้จนกว่าจะดักสัตว์ที่เป็นปริศนาตัวนี้และจะนำส่ง ไปที่ศูนย์เพาะพันธ์เลี้ยงสัตว์ป่าต่อไป และให้ชาวบ้านระวังตัวและเวลากรีดยางให้มีเพื่อนออกมากรีดยางด้วย ถ้าพบสัตว์ที่ต้องสงสัยให้แจ้งไปยัง อบต.หนองละลอก ทันที ซึ่งจะมีชุดหน่วยเคลื่อนที่เร็วเพื่อไล่ล่าสัตว์ปริศนาตัวนี้ต่อไป

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources