วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2555

“ปู”ถกนายกฯบังกลาเทศชื่นมื่นโวเสถียรภาพการเมืองและเศรษฐกิจไทยโตปีหน้า


วันนี้(22 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการหารือกับนางชีค ฮาสินา นายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ ระหว่างการเยือนสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศอย่างเป็นทางการ เมื่อเวลา 11.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นนั้น  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำความสำคัญของบังกลาเทศในฐานะมิตรประเทศของไทยในเอเชียใต้ พร้อมแสดงความขอบคุณสำหรับเงินช่วยเหลืออุทกภัยแก่ไทยมูลค่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ (ซึ่งนับเป็นจำนวนมากที่สุดในกลุ่มเอเชียใต้) อันแสดงถึงไมตรีจิตที่ดีต่อประเทศไทย และ ยังได้ขอบคุณรัฐบาลบังกลาเทศที่ถวายการต้อนรับสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งเสด็จเยือนบังกลาเทศ อย่างสมพระเกียรติ นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาทางการเมือง และเศรษฐกิจของสองประเทศ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ย้ำเสถียรภาพทางการเมืองไทยภายหลังการเลือกตั้งและการ สร้างความสมานฉันท์ในประเทศและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ซึ่งในปีนี้ ไทยมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ ร้อยละ 5.5 คาดการณ์การเติบโตที่ร้อยละ 5.6  ในปี 2556  ขณะที่บังกลาเทศมีระดับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ร้อยละ 6-7 ทั้งสองประเทศจึงมีศักยภาพที่จะขยายตลาดและส่งเสริมความร่วมมือด้านการลงทุน ระหว่างกันเพิ่มขึ้น พร้อมกับได้ตั้งเป้ามูลค่าการค้าระหว่างกันอีกเท่าตัวภายในปี 2559
นายกรัฐมนตรี ยังได้เสนอให้บังกลาเทศพิจารณาไทยเป็นประตูการค้าสู่อาเซียน โดยบังกลาเทศจะเป็นประตูสำหรับสินค้าไทยในเอเชียใต้ด้วยเช่นกัน สำหรับประเด็นเรื่องข้าว รัฐบาลบังกลาเทศได้แสดงความสนใจที่จะซื้อข้าวจากไทย ตามที่ฝ่ายไทยเสนอ ซึ่งเป็นไปตามที่ได้ลงนามไว้ในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ซึ่งรัฐบาลไทยตกลงที่จะขายข้าวและรัฐบาลบังกลาเทศตกลงที่จะซื้อข้าวไม่เกิน ปีละ 1 ล้านตัน เป็นเวลา 3 ปี (2554-2556) โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องจะขยายอายุของ MOU ดังกล่าวไปอีก 3 ปี ส่วนด้านการลงทุน ฝ่ายบังกลาเทศแสดงความประสงค์ให้นักลงทุนไทยเข้ามาลงทุนในสาขาต่าง ๆ มากขึ้น ซึ่งตรงกับความต้องการของนักลงทุนไทย โดยเฉพาะการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน การแปรรูปอาหาร การผลิตกระแสไฟฟ้าและพลังงาน
นอกจากนี้ บังกลาเทศยินดีสนับสนุนภาคเอกชนไทยลงทุนการพัฒนาและจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในเขตเศรษฐกิจพิเศษของบังกลาเทศด้วย
จากนั้นนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการหารือกับนายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ ว่า ทั้งสองประเทศเห็นพ้องความร่วมมือด้านการประมง การเกษตร การเชื่อมต่อเส้นทางระนอง ทวายและจิตตะกอง ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เนื่องจากในแต่ละปีชาวบังกลาเทศได้มาพักรักษาตัวในประเทศไทยจำนวนมาก จึงจะแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการ การแพทย์และเภสัชศาสตร์ โดยจะตั้งคณะทำงานดำเนินการในรายละเอียดเรื่องนี้โดยเฉพาะ และทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องความร่วมมือ ด้านการค้า การลงทุน โดยจะร่วมกันลดปัญหาและอุปสรรคที่มีต่อการลงทุน ความร่วมมือด้านแรงงาน ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการลงทุนในอนาคต.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources