วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

วงการสงฆ์เศร้าพระธรรมทูตไทย 3 รูป เกิดอุบัติเหตุในยูเค


วันนี้ (26 ธ.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อเวลา 07.30 น.วันที่ 24 ธ.ค. ตามเวลาท้องถิ่นในสหราชอาณาจักร ได้เกิดอุบัติเหตุรถชนกันจนพลิกคว่ำบนถนนสาย A68 ทางภาคตะวันออกของประเทศสกอตแลนด์ ก่อนถึงกรุงเอดินบะระ เขตมิดโลเธียน เป็นเหตุให้พระธรรมทูตไทย 3 รูป คือ พระมหาประนอม ธมฺมวิริโย   อายุ 44 ปี เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธาราม เมืองอเบอร์ดีน ประเทศสกอตแลนด์    และ พระมหาเกรียงไกร นิรุตฺติเมธี อายุ 34 ปี พระธรรมทูตวัดพุทธปทีป กรุงลอนดอน และพระมหาชัย สุตเมธี อายุ 36 ปีสังกัดเดิมวัดพระงาม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม ไปปฏิบัติหน้าที่เป็นพระธรรมทูตที่วัดพุทธปทีป กรุงลอนดอน ตั้งแต่ ปี 2547 ทั้งหมดเป็นพระธรรมทูตสายประเทศอังกฤษถึงแก่มรณภาพ ณ สถานที่เกิดเหตุ ส่วนสุภาพสตรีที่เป็นคนขับและฆราวาสผู้ชายที่นั่งมาด้วยรอดชีวิต
โดยเหตุการณ์ดังกล่าว พระพรหมสิทธิ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เจ้าคณะภาค 10 ในฐานะหัวหน้าพระธรรมทูตสาย 6 เปิดเผยว่า สมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช  ในฐานะแม่กองงานพระธรรมทูตมอบหมายให้ดูแลพระธรรมทูตในประเทศแถบยุโรปทั้งหมด เหตุการณ์ดังกล่าวถือว่าเป็นเหตุสุดวิสัย จึงถือว่าพระธรรมทูตทั้ง 3 รูป เสียสละอย่างมาก ต้องขอชื่นชม จากการสอบถามไปยังที่วัดพุทธปทีป ที่กรุงลอนดอน ถึงความคืบหน้าการจัดการเรื่องศพนั้น ตอนนี้ต้องรอผลการหารือกับทางญาติของพระแต่ละรูป ตอนนี้มีอยู่ 2 แนวทาง คือการจัดพิธีศพ อาจจะจัดขึ้นที่ต่างประเทศหรือว่าจะนำศพกลับมาทำพิธีที่ประเทศไทย ซึ่งตอนนี้ทางวัดพุทธปทีป ได้ประสานกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอนไว้เบื้องต้นแล้ว หากท้ายที่สุดเห็นตรงกันว่าจะนำศพกลับมาประเทศก็พร้อมดำเนินการทันที เนื่องจากขณะนี้กระบวนการชันสูตรศพได้เสร็จเรียบร้อยแล้ว
นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันนท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ตอนนี้พระพรหมสิทธิ ในฐานะกำกับดูแลพระธรรมทูตทั้ง 3 รูป กำลังเร่งประสานกับญาติอยู่ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ ซึ่งหากเห็นว่าต้องนำศพกลับเมืองไทยอาจจะต้องใช้เวลานาน เนื่องจากช่วงนี้เป็นวันหยุดเทศกาลปีใหม่และมีขั้นตอนต้องปฏิบัติตามระเบียบ ของกฎหมายของทั้งสองประเทศ แต่ก็พร้อมดำเนินการ  ส่วนเรื่องเงินช่วยเหลือครอบครัวและค่าใช้จ่ายต่างๆนั้นยังต้องหารือกัน อีกว่าจะดำเนินการส่วนใดได้บ้าง
ขณะเดียวกัน วัดพุทธปทีป กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง พระธรรมทูตมรณภาพจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ในสหราชอาณาจักร ฉบับ ที่ 1 ระบุว่า พระธรรมทูตที่มรณภาพจากอุบัติเหตุครั้งนี้ คือ
1.พระมหาประนอม ธมฺมวิริโย อายุ 43 ปี สังกัดเดิมวัดเที่ยงพิมลมุข จ.ฉะเชิงเทรา เป็นพระธรรมทูตมาปฏิบัติศาสนกิจที่วัดมหาธาตุ คิงส์บรอมลี่ตั้งแต่ปี 2550 ต่อมาปี 2554 ชุมชนชาวไทยในเมืองอเบอร์ดีน ประเทศสกอตแลนด์ ได้อาราธนาให้ไปเป็นประธานสงฆ์ที่วัดไทยพุทธาราม เมืองอเบอร์ดีน
2.พระมหาชัย สุตเมธี อายุ 34 ปี สังกัดเดิมวัดพระงาม จ.นครปฐม มาปฏิบัติหน้าที่เป็นพระธรรมทูตที่วัดพุทธปทีป กรุงลอนดอนตั้งแต่ปี 2547
3.พระมหาเกรียงไกร นิรุตฺติเมธี อายุ 34 ปี  สังกัดเดิมวัดพระงาม จ.นครปฐม มาปฏิบัติศาสนกิจเป็นพระธรรมทูตชั่วคราว  6 เดือนที่วัดสังฆปทีป แคว้นเวลส์ และมีกำหนดที่จะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 5 ม.ค. 2556 ทั้งนี้ในส่วนพิธีศพนั้นคณะสงฆ์วัดพุทธปทีป และองค์กรพระธรรมทูตไทยในสหราชอาณาจักร จะเคลื่อนย้ายศพทั้ง 3 รูป กลับมาตั้งบำเพ็ญกุศลและสวดอภิธรรมที่วัดพุทธปทีป กรุงลอนดอน ก่อนที่จะเคลื่อนย้ายศพกลับประเทศไทยต่อไป
แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า การสูญเสียพระธรรมทูตไทยพร้อมกัน 3 รูปจากอุบัติเหตุครั้งนี้ นับว่าเป็นโศกนาฏกรรมครั้งร้ายแรงที่สุด นับตั้งแต่พระธรรมทูตไทยได้เดินทางมาปฏิบัติศาสนกิจที่สหราชอาณาจักรตลอด ระยะเวลากว่า 45 ปี วัดพุทธปทีป กรุงลอนดอน องค์กรพระธรรมทูตไทยในสหราชอาณาจักร และชุมชนชาวไทย ขอแสดงความไว้อาลัย.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources