วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สื่อทำเนียบฯตั้งชื่อรัฐบาล“พี่คนแรก”นายกฯ"ปูกรรเชียง"


วันนี้ (26 ธ.ค.) สื่อมวลชนสายทำเนียบรัฐบาล ให้ฉายารัฐบาลประจำปี 2555 โดยฉายารัฐบาลประจำปีนี้ คือ “พี่คนแรก”  ความหมายเป็นการล้อคำมาจากนโยบายที่ขึ้นชื่อของรัฐบาล เช่น รถคันแรก บ้านหลังแรก แต่ด้วยความที่รัฐบาลต้องทำงานบริหารประเทศ โดยมีเงาของพี่ชาย พี่สาว พาดผ่านเข้ามา รวมไปถึงปัญหาต่าง ๆ ก็มาจากเรื่องของพี่ ทั้งปัญหาของบ้านเมือง ข้าวของแพง ปัญหาปากท้องของชาวบ้าน ข้อครหาทุจริตไม่ได้รับการแก้ไข หรือชี้แจงอย่างชัดเจน เรียกได้ว่า เอะอะอะไรก็พี่ เรื่องของพี่ต้องมาก่อน ต้องมาเป็นอับดับแรก
ส่วนวาทะแห่งปี คือ  “ คำว่าลอยตัวนั้นต่างกับคำว่าไม่รับผิดชอบ” เป็นคำพูดของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 พ.ย.55 ที่ได้กล่าวชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาฯ หลังถูกกล่าวหาเรื่องการขาดความรับผิดชอบ ลอยตัวเหนือปัญหา ไม่ชี้แจงประเด็นที่ถูกกล่าวหา โดยเฉพาะเรื่องนโยบายรับจำนำข้าว โครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ที่ถูกตั้งข้อสังเกตถึงความไม่โปร่งใส และ เอื้อประโยชน์พวกพ้อง
ขณะที่ฉายา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปีนี้ ได้แก่   “ ปูกรรเชียง ” ล้อมาจากชื่อเล่นของนายกรัฐมนตรี คือ “ปู”  ลักษณะของปู คือ เดินเซไปเซมา ไม่ตรงทาง อีกทั้งในการบริหารงานของนายกรัฐมนตรีที่ต้องแบกภาระ และใบสั่งจากพี่ชายชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร และ พี่สาว (เจ๊ ด.)   แม้แต่คนรอบข้างก็คอยลากไปลากมา ทำงานไม่เห็นผลงานที่เป็นรูปธรรม ได้แต่เดินโชว์ไปโชว์มา เมื่อมีปัญหาทางการเมือง ก็มักจะตีกรรเชียง ลอยตัวหนีปัญหา
ฉายาของรัฐมนตรีอีก 9 คนที่เหลือ ได้แก่ 1. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ได้ฉายา “กันชนตระกูลชิน” ความหมาย คือ เป็นบอดี้การ์ดคอยปกป้องนายกรัฐมนตรี และ นายใหญ่ โดยเฉพาะคนตระกูลชินวัตร  ทุกรูปแบบทั้งงานในสภา และ ม๊อบต้านรัฐบาล เดินหน้าท้าชนทุกเรื่อง แต่กลัวการลงไปแก้ปัญหาในพื้นที่ภาคใต้   ผลงานโดดเด่น คือการปราบปรามยาเสพติด
2. นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้ฉายา “ลูกไก่ไวท์ไล” ความหมาย คือ เป็นถึงรองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลงานด้านเศรษฐกิจของประเทศ  แต่กลับดิสเครดิตตัวเองจากกรณีโกหกสีขาว  คือ การตั้งเป้าทางเศรษฐกิจเกินจริง จนถึงถูกตราหน้าว่า ขี้โกหก เหมือนเด็กเลี้ยงแกะส่วนคำว่าลูกไก่ ล้อจากชื่อเล่น “โต้ง” แต่เนื่องจากผลงาน และประสบการณ์ทางการเมืองยังไม่เด่นชัด และเก่งกาจตามที่ถูกคาดหวัง จึงเป็นได้เพียงลูกไก่ ไม่ใช่ไก่โต้ง
3. พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ได้ฉายา “ตามล่าหน้าหล่อ” ความหมาย คือมีตำแหน่งใหญ่โตแต่กลับไม่มีผลงานโดดเด่นด้านความมั่นคง ผลงานเป็นที่ประจักษ์เพียงอย่างเดียว คือ การไล่ล่า อดีตนายกรัฐมนตรีหน้าหล่อ ที่ชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพื่อถอดยศในกรณีหนีการเกณฑ์ทหาร  นอกจากนี้ ยังถูกหลาน “โอ๊ค” พานทองแท้ ชินวัตร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก สั่งสอน ข่าวลอบทำร้าย พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งๆที่ นายพานทองแท้ เป็นเพียงเด็ก ที่ผ่านการเรียน ร.ด.มาเท่านั้น แต่สามารถสั่งสอนคนระดับนายพลได้
4. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ได้ฉายา “ไพร่เทียม” ความหมาย คือเป็นโควต้าหนึ่งเดียวของ นปช. คนเสื้อแดง ที่ได้เป็น รัฐมนตรี แม้ในการปรับ ครม.ล่าสุด ก็ยังคงเป็นได้เป็นรัฐมนตรี ส่งผลให้ นายจตุพร พรหมพันธ์ 1 ในแกนนำ นปช. ที่ได้รับการคาดหมาย จะได้รับตำแหน่งต้องพลาดหวัง  ขณะที่ผลงานไม่เด่นชัด มีชัดเจนเพียงการพูดเก่ง ดีแต่ปาก ขณะที่เมื่อมาเป็นรัฐมนตรี กลับใช้ชีวิตและการทำงาน ลักษณะอำมาตย์ ไม่ต่างจากคำว่าไพร่เทียม 
5.นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์  ได้ฉายา “บุญทรุด” ความหมายคือเป็นรัฐมนตรีที่รับผิดชอบนโยบายหลักของรัฐบาล ทั้งนโยบายรับจำนำข้าว การแก้ปัญหา สินค้า ราคาแพง แต่กลับถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าไม่สามารถแก้ปัญหาได้ โดยเฉพาะเรื่องการรับจำนำข้าว แทนที่จะเป็นผลงาน กลับกลายเป็นจุดอ่อน ให้ถูกโจมตี ข้อกล่าวหาต่าง ๆไม่สามารถชี้แจงได้ อาทิ สัญญาซื้อขายข้าว แบบ จีทูจี ขณะเดียวกันกลับถูกมองว่า ที่ยังสามารถเป็นรัฐมนตรีอยู่ได้เพราะเป็นเด็กเจ๊ ด.
6. นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี   ได้ฉายา “ด.ดันดี” ความหมาย คือเป็นเด็กเจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ผลงานไม่เป็นที่ปรากฎ แต่ไม่เคยถูกปรับออกจาก ครม.  ยึดเก้าอี้ได้เหนียวแน่น แถมล่าสุด ยังไต่ระดับ ขึ้นมาเป็น รัฐมนตรีว่าการเลยทีเดียว เชื่อว่ามีแรงดันดีจากเจ๊ ด.อีกคน
7. นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รมว.คมนาคม  ได้ฉายา “โฟร์แมนสแตนด์บาย” ความหมาย คือเป็นรัฐมนตรีน้องใหม่ และเป็นที่คาดหวังของรัฐมนตรีน้ำดี ซึ่งถูกมอบหมายให้ทำงานสารพัด  ไฟแรง เป็นคนเก่ง ประกาศไม่ขอยุ่งการเมือง เร่งผลักดันงานด้านคมนาคม รถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้าต่างๆ  เป็นคนที่มีหุ่นล่ำทรมานใจสาวๆ
8. นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ได้ฉายา “ปั้นน้ำเป็นทุน” ความหมาย คือมีผลงานโดดเด่น คือรับผิดชอบการแก้ปัญหาน้ำท่วม และเนื่องจากปีนี้น้ำไม่ท่วม  แต่กลับมั่นใจว่าเป็นฝีมือของตนเอง จึงคุยโม้ และ แอคอ๊าท โดยเฉพาะเมื่อได้รับการเลื่อนขั้นจากรัฐมนตรี ขึ้นเป็นรองนายกรัฐมนตรี ที่ได้ดูแลโปรเจ็คน้ำมูลค่ากว่า 3.5 แสนล้าน
และ 9. นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ได้ฉายา “สิงห์สำรอง” สิงห์คือสัญลักษณ์ของกระทรวงมหาดไทย  แต่เส้นทางการเข้ามาทำหน้าที่ของนายจารุพงษ์ ทั้งตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ถูกมองว่า เป็นเพียงหุ่นเชิด ไม่ใช่ตัวจริง อีกทั้งเป็นการเดินตามรอยนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีต รมว.มหาดไทย ที่เจอวิกฤติการเมืองจนต้องลาออกไป จึงถูกมองว่าเป็นได้เพียงสิงห์สำรองเท่านั้น.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources