วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เรียกขุนพลรายงานตัว"ครม.ปู 3"


วันนี้ (24 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ตลอดทั้งวัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้เรียกบรรดารัฐมนตรีที่จะถูกปรับเปลี่ยนตำแหน่ง และว่าที่รัฐมนตรีใหม่ เข้าพบเพื่อกรอกประวัติที่ตึกไทยคู่ฟ้า คาดว่าเป็นการเตรียมนำรายชื่อ ครม. “ปู 3” ขึ้นทูลเกล้าฯ ภายในสัปดาห์นี้ โดยบุคคลที่ทยอยเดินทางเข้าพบ อาทิ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.การต่างประเทศ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม นอกจากนี้ยังมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล อดีตสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ด้วย อย่างไรก็ตามส่วนใหญ่จะยังไม่รู้ตำแหน่งที่ชัดเจน เพราะนายกรัฐมนตรีและนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาฯ ครม. ให้กรอกเฉพาะประวัติเท่านั้น โดยยังไม่ระบุตำแหน่ง
ทั้งนี้มีรายงานว่า ในการกรอกประวัติ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย พี่สาวนายกรัฐมนตรีได้มานั่งดูแลเองตั้งแต่ช่วงบ่าย แต่เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ระหว่างการกรอกประวัตินั้น ได้เกิดฝนตั้งเค้า โดยมีลมพัดกระโชกแรงและท้องฟ้ามีเมฆครึ้ม จนทำให้พานทองที่วางเครื่องสักการะที่อยู่บริเวณหน้าศาลพระภูมิ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล ล้มคว่ำปลิวตกลงกับพื้น สร้างความตกใจให้กับบรรดาลูกจ้าง ข้าราชการทำเนียบรัฐบาล และเกิดเสียงวิจารณ์ไปต่าง ๆ นานา โดยเฉพาะในช่วงที่มีกระแสข่าวการปรับ ครม.ปู 3 หลายคนเกรงว่าเมื่อปรับออกมาแล้วจะเกิดปัญหาภายในพรรคตัวเอง
รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า นายกรัฐมนตรี ยังได้แจ้งไปยังพรรคร่วมรัฐบาล โดยขอให้พรรคร่วมรัฐบาลส่งรายชื่อรัฐมนตรีที่ต้องการจะปรับในสัดส่วนของแต่ ละพรรคมาในวันเดียวกันนี้ เพื่อที่จะส่งต่อไปให้นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการ ครม.ตรวจสอบคุณสมบัติอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งล่าสุดคนสนิทของนายสนธยา คุณปลื้ม สามีของนางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ได้นำประวัติมาส่งให้นายสุรนันทน์เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ในเดือน พ.ย. นายกรัฐมนตรีมีภารกิจเดินทางไปเยือนต่างประเทศเกือบตลอดทั้งเดือน โดยในระหว่างวันที่ 5-6 พ.ย. ไปร่วมประชุมประเทศในกลุ่มประเทศเอเชีย-ยุโรป หรืออาเซ็ม จากนั้นวันที่ 8-9 พ.ย. เดินทางไปร่วมประชุมเชิงประชาธิปไตย ที่เกาะบาหลี และวันที่ 12-14 พ.ย. ไปเยือนอังกฤษอย่างเป็นทางการ จากนั้นวันที่ 17-20 พ.ย. นายกรัฐมนตรีมีกำหนดเดินทางไปร่วมประชุมอาเซียนซัมมิท ที่กัมพูชา ซึ่งทำให้มีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงที่นายกรัฐมนตรีจะต้องเร่งนำรายชื่อ ครม.ชุดใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว
แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่าสำหรับการปรับ ครม. “ปู 3 ” นั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยา พ.ต.ท.ทักษิณเป็นคนสำคัญของการเคาะโผ ซึ่งหลักการของการจัดโผครั้งนี้ คือ ต้องเร็วและเงียบที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดแรงกระเพื่อมในพรรค ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้นำรายชื่อ ครม.ขึ้นทูลเกล้าฯ หลังจากเรียกผู้ได้รับเลือกมากรอกประวัติ โดยกระทรวงหลักที่มีการปรับเปลี่ยนเบื้องต้น ได้แก่ กระทรวงพลังงาน นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล นั่ง รมว.พลังงาน ควบรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ โดยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง เหลือตำแหน่ง รมว.คลังเพียงตำแหน่งเดียว
นายวราเทพ รัตนากร ดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ดำรงตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ นายภูมิธรรม เวชยชัย ดำรงตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีรัฐมนตรีหน้าใหม่ได้แก่ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม มาเป็น รมช.คลัง นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ซึ่งบุคคลเหล่านี้ ยังไม่แน่ชัดว่า จะไปดำรงตำแหน่งอะไร และมีรายงานว่าชื่อของนายจตุพร พรหมพันธุ์ และพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ อดีต ผบ.ตร. หลุดจากโผ ครม.
111ได้มีวันนี้เพราะพี่ให้

ทั้งนี้ สมาชิกบ้านเลขที่ 111 ไทยรักไทย ที่ได้ตำแหน่งใน ครม. เป็นเพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการดึงภาพของมืออาชีพเข้ามาเสริมภาพลักษณ์และขับเคลื่อนงานของรัฐบาล สำหรับตำแหน่งที่มีการปรับเปลี่ยนนั้น นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ เพื่อหนีกรณีตกเป็นเป้าโจมตีเรื่องโครงการรับจำนำข้าว ที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่นายบุญทรงเป็นโควตาของนางเยาวภา นางเยาวภา พยายามจะรักษาโควตาของตัวเองไว้โดยหาเก้าอี้อื่นให้นายบุญทรง และนายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ ก็อาจมีเก้าอี้รัฐมนตรีใหม่รองรับแทน รมว.พลังงานเช่นกัน นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่านายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ผลักดันนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยขึ้นมารับตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แทนนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.คนปัจจุบัน
เผยมีย้ายสลับหลายเก้าอี้

รายงานข่าวแจ้งว่า นอกจากนี้คาดว่าจะมีการพิจารณาสลับปรับเปลี่ยนตำแหน่งใหม่ โดยผู้ที่อาจถูกสลับตำแหน่ง คือนายปลอดประสพ สุรัสวดี น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก นายฐานิสร์ เทียนทอง รมช.มหาดไทย ส่วนตำแหน่งที่ไม่ปรับย้าย อาทิ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ยังมีตำแหน่ง รมว.คลัง ตามแรงสนับสนุนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ รวมถึงนายวิรุฬห์ เตชะไพบูลย์ ที่ยังอยู่ในตำแหน่ง รมช.คลัง
พรรคร่วมก็ปรับรมต.ด้วย

ส่วนโควตาพรรคร่วมรัฐบาล มีรายงานว่า พรรคชาติไทยพัฒนาส่งชื่อนายยุคล ลิ้มแหลมทอง เป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์แทนนายธีระ วงศ์สมุทร พรรคพลังชล ส่งชื่อนายสนธยา คุณปลื้ม เป็น รมว.วัฒนธรรมแทนนางสุกุมล คุณปลื้ม พรรคชาติพัฒนาส่งชื่อนายประเสริฐ บุญชัยสุข ส.ส.นครราชสีมา เขต 2 พรรคชาติพัฒนา เป็น รมว.อุตสาหกรรม แทน ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์

ต่อมาในช่วงค่ำ นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ได้โทรศัพท์สายด่วนถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เนื่องจากทราบข่าวว่า พรรคชาติไทยถูกสลับจากกระทรวงเกษตรฯ ให้ไปดูแลกระทรวงศึกษาธิการ เพราะพรรคเพื่อไทยต้องการกระทรวงเกษตรฯไปดูแลเอง การสลับกระทรวงดังกล่าวนายบรรหารมารู้ภายหลัง จึงเกิดความไม่พอใจ และพยายามเจรจาเพื่อขอกระทรวงเกษตรฯ คืนให้กับนายยุคล ลิ้มแหลมทอง ซึ่งมีความเชี่ยวชาญงานด้านเกษตรฯ มากกว่าด้านการศึกษา จากความไม่ลงตัวดังกล่าว ทำให้แผนการนำรายชื่อ ครม.ขึ้นทูลเกล้าฯ ต้องเลื่อนออกไป

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากประเทศอิตาลี ถึงกระแสข่าวที่ระบุว่าไปเจรจาติดต่อเพื่อขอเข้าร่วมรัฐบาลกับพ.ต.ท.ทักษิณ โดยกล่าวปฏิเสธว่า “ข่าวที่ออกมาไม่เป็นความจริง เป็นการปล่อยข่าวจากคนอื่นที่ไม่หวังดี เพราะขณะนี้ผมมาพักผ่อนกับครอบครัวที่ยุโรป ขอยืนยันว่าไม่ได้มีการพูดคุยหรือติดต่อกับใครตามที่มีข่าว”

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อเวลา 20.00 น. การจัดสรรตัวบุคคลในตำแหน่งรัฐมนตรีก็ยังคงไม่นิ่ง ซึ่งมีรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะยึดแนวทางเดิมที่ได้ตกลงกับแกนนำกลุ่มต่าง ๆ ไว้เมื่อสองวันก่อนหน้านี้ โดยกระทรวงสำคัญ อาทิ กระทรวงมหาดไทย มีรายงานว่าได้วางตัว ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็น รมว.มหาดไทยและอาจจะให้ควบเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรีอีก 1 ตำแหน่ง และอาจมีรายชื่อของ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ อดีต ผบ.ตร.จะมาเป็นรองนายกรัฐมนตรี แทนที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา และล่าสุดที่น่าจับตาคือมีรายงานว่า พล.อ.พฤณฑ์ สุวรรณทัต เพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหาร (ตท.10) ของ พ.ต.ท.ทักษิณ หัวหน้าฝ่ายเสนาธิการประจำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมใน พล.อ.ยุทธศักดิ์ ถูกเรียกกรอกประวัติในการปรับ ครม.ครั้งนี้ด้วย แต่ยังไม่ทราบว่าจะได้รับมอบหมายให้ดูและกระทรวงใด เช่นเดียวกับนางลาดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ ที่ถูกเรียกเข้าไปกรอกประวัติ ขณะที่นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช มีรายงานว่าอาจจะได้นั่งในตำแหน่ง รมช.มหาดไทย อีกครั้ง.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources