วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ไทยยังเป็นผู้นำส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลก


วันนี้ ( 9 ส.ค.) นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศษรฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงข่าวเปิดศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตรและประเมินภาวะเศรษฐกิจการเกษตรของปี 2555 และแนวโน้มปี2556 ว่าเราจะจับประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น ในประเทศและนโยบายของรัฐบาลที่จะออกไปทั้งระยะสั้นระยะยาว ร่วมกับทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มาช่วยระดมสมอง เผยแพรสถานการณ์การเกษตรทั่วโลกและเป็นศูนย์เตือนภัยให้กับเกษตรกร แจ้งให้เกษตรกรทราบอย่่างน้อยเดือนละสองครั้ง ซึ่งในปีหน้าอัตราการเจริญเติบโตภาคเกษตรคาดว่่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.8 ในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยจากจากวิกฤติยูโรโซน ชี้ให้เห็นว่าภาคการเกษตรของไทยมีึความเข้มแข็งมากแม้ว่่าพื้นที่ส่วนใหญ่ประสบอุทกภัยในปีที่ผ่่านมาโดยในปีนี้พื้นที่ปลูกข้าวนาปรังเพิ่มขึ้น 11ล้่านไร่ จากนโยบายรับจำนำเป็นผลจูงใจเกษตรกร


นายอภิชาต กล่าวว่าแนวโน้มสภาพอากาศทั่วโลกเริ่มรุนแรงขึ้นโดยเฉพาะภัยแล้งที่ประเทศสหรัฐ และอินเดีย โดนภัยแล้งไปแล้วเกือบ 40 เปอร์เซนต์ของประเทศ รวมทั้งประเทศเวียดนามด้วยที่มีภัยแล้งแล้ว ซึ่งประเทศอินเดียอาจจะประกาศชะลอการส่งออกข้าว รวมทั้งสหรัฐ เองจะต้องซื้อข้าวเข้าสต็อกของเขาด้วย และประเทศจีนเองก็โดนทั้งท่วมและแล้ง ซึ่งประเทศไทยเกิดภัยแล้งในพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ภาคอีสานและในพื้นที่ภาคใต้ด้วย คาดการณ์ได้ว่าสินค้าเกษตรจะมีราคาเพิ่มขึ้นทุกตัว จะเป็นผลดีต่อประเทศ ไทยโดยเฉพาะราคาข้าว อาจจะขึ้นสูงไปเท่่ากับปี 2551 ที่มีราคาเกือบตันละ 2 หมื่นบาท ในขณะนี้ทราบข่าวดีว่าเอฟเอโอ ได้ปรับอันดับให้ประเทศไทย ยังเป็นผู้นำการส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลกต่อไป ตั้งเป้าว่าไทยจะส่งออกได้ในปีนี้ 7 ล้านตัน อินเดีย เวียดนาม อยู่ที่ 6 ล้านตัน


นายวุฒิชัย กปิกาญจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่าภาระกิจของมหาวิทยาลัยที่สำคัญคือการวิจัย เรามีนิสิต 6.3 หมื่นคน การให้บริการทางวิชาการต่อสังคมเป็นภาพจริงและเป็นภาวะปัจจุบันสังคมโลกขณะนี้ต้องการมากที่สุดคือ องค์ความรู้สำคัญที่สุด จึงเอาชนะได้ การเกษตรคือทางรอดของประเทศไทย ปัจจุบันเรามีสถานีรับเครือข่ายดาวเทียมจากประเทศจีนที่ผ่านประเทศไทยวันละสองรอบ ภาพถ่ายขณะนี้ทางจีนให้โดยไม่คิดมูลค่า รูปจากชุดใหม่เป็นสามมติ ในอนาคตน้ำท่วมวิเคราะห์น้ำในทุ่ง น้ำท่า น้ำฝน ได้จะทำให้รับมือน้ำท่วม ภัยแล้ง ได้ล่วงหน้า ซึ่งไทยไม่จำเป็นต้องมีดาวเทียมเองเพราะดวงละตั้งสามหมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้มีดาวเทียมจำนวนมากแทบจะชนกันตายในชั้นบรรยากาศ เพราะแต่ละประเทศแข่งกันยิงขึ้นไป เราขอใช้ข้อมูลจากประเทศอื่นได้ ภาพถ่ายดาวเทียมจีนไปถึงประเทศอินโดนีเซีย ประโยชน์ไปถึงเกษตรกรเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ต้องให้เกษตรกรเลิกจนซ้ำซาก ดังนั้นองค์ความรู้ข้อมูลต้องให้เกษตรกร ต้องทำให้เกษตรกรไทยมีความเป็นอยู่ที่ดีเหมือนเกษตรกรในต่างประเทศ..

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources