วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2555

"สมิท" ถามกบอ.ใช้เงิน3แสนล้านไปทำอะไร


เมื่อวันที่ 18 ส.ค.นายสมิท ธรรมสโรช คณะกรรมการ กยน.เปิดเผยถึงภาพรวมของสถานการณ์ลักษณะสภาพอากาศทั่วโลกว่ามีความแปรปรวน มากทุกภูมิาคต่างเผญิชกับภัยธรรมชาติที่รุนแรนมากขึ้นกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากอธิพลของร่องงความชื้น หรือร่องความกดอากาศต่ำที่ทำให้เกิดฝนที่ควรจะอยู่ใกล้ศูนย์สูตร แต่กลับขึ้นไปอยู่ใกล้ขั่วโลกเหนือ ตอนนี้เกิดปราการร์แอลนิโน่ หรือสภาวะแห้งแล้ง เกิดขึ้นทั่วโลกในมหาสุมทรแปซิฟิก ตอนบนของมหาสมุทรแปซิฟิกทำให้สภาพอากาศร้อนมากเพราะปริมาณฝนน้อย ในบริเวณทวีปอเมริกา เอเซีย อินเดีย ต้องประสบสภาวะแล้งแทนที่ฤดูฝนซึ่งปกติประเทศไทยจะต้องมีพายุเข้าในเดือนสืง หาคมนี้เข้าสักสองลูกสองลูกแล้วแต่ขณะนี้ยังไม่เข้าซึ่งเลยกลางเดือนสิงหาคม มาแล้ว ภาคอีสานเกิดภัยแล้งแล้งมีไร่นาเสียหายเป็นพันๆไร่ต้องไปถามรัฐบาล ว่าจะทำอย่างไรให้รัฐบาลชี้แจงเพราะน้ำในเขื่อนในภาคอีสานน้ำแห้งทุกเขื่อน แล้ว ชาวนารอน้ำฝนหากเดือนกันยายน ไม่มีฝนตก ความเสียหายมากมาย รอต้นเดือนกันยายนไม่มีพายุเข้่าภาคอีสานจะแห้งแล้งรุนแรงมาก ภาคเหนือมีน้ำในเขื่อนภูมิพล ก็เหลือเพียง 40 เปอร์เซนต์ ถ้าไม่มีพายุเข้าเดือนกันยายนนี้น้ำไม่พอใช้แน่นอน คนกรุงเทพฯจะไม่มีน้ำอุปโภคบริโภค เพราะจากอธิพลของร่องความกดอากาศเหนือประเทศไทยทำให้มีน้ำไหลเข้าเขื่อนได้ ไม่มาก
นายสมิท กล่าวต่อว่าประชาชนต้องติดตามดูสภาพอากาศหากปลายเดือนสิงหาคมและเดือน กันยายน ไม่มีพายุเข้าไทยเกิดภัยแล้งวิฤกติ ขาดน้ำรุนแรง เพราะว่าน้ำในเขื่อนนปล่ยอ มาหมดแล้ว รัฐบาลกลัวน้ำท่วมมากกว่าภัยแล้ง ปริมาณน้ำเขื่อนไม่พอการบริโภคอุปโภค ทั้งเขื่อภูมิพล เขื่อนสืริกิต์ ใช้มากว่าน้ำที่เก็บไว้ ภัยแล้งเป็นภัยธรรมชาติที่รุนแรงมาก ถามว่ารัฐบาลมีนโยบายอย่างไร มีความคิดรอบครอบหรือไม่ เพราะบริหารน้ำไม่เป็นก็จะเกิดปัญหาไม่น้ำท่วมหนักก็แล้งหนัก เป็นบทเรียนที่เอาคนไม่เป็นไม่รู้เรื่องน้ำมาบริหาร กยน.ทำโครงการไว้แล้วสามารถทำได้ทันทีลงมือได้เลยแต่ไม่ได้ทำ ที่ทำไปแล้วก็เสร็จเพียง 5 เปอร์เซนต์ หากมีพายุเข้าฝนมาท่วมกรุงเทพอีกเพราะการทำคันกันน้ำก็เอาดินมาโปะยกถนนชั่ว คราวทนทานน้ำไม่ได้ น้ำมาจริงคันพวกนี้พังเกิดเสียหายเหมือนปีที่แล้ว
"ต้องติดตามผู้บริหารเรื่องน้ำของไทยขณะนี้อยากให้ต่างชาติเอาเงินไปใช้ ก่อน ผมกับนายปราโมทย์ ไม้กลัด ยังเป็น กยน.อยู่ อยากถามรัฐบาลว่าแผนงานของ กยน กนอ.ไม่่เห็นทำ แล้วเอาเงินตั้งมากมาย 3.5 แสนล้านไปทำอะไร มีคนหวังดีต่อประเทศชาติเข้าไปพูดอะไรให้ข้อมูลไม่ทำ หาว่าเราเป็นแกะดำ กลัวเสียภาพพจน์ประเทศนักลงทุนไม่มา ผมสงสารประเทศไทย โครงการใน กยน.ลงมือทำได้ทันทีมัวเถียงกันเพราะเอาทุกอย่างเป็นการเมือง อะไรที่เป็นประโยชน์เกิดยากโดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ อยากเกิดเป็นคนไทยต้องทนต่อไปหรือหนีไปอยู่ประเทศอื่นตราบใดที่ประเทศไทยยัง เป็นอย่างนี้โอกาสน้ำท่วมในปี 55 ยังมีมากอยู่พายุเข้าลูกเดียวก็ท่วม การวางแผนทำคันกัน การผันน้ำ ยังไม่เห็นคืบหน้าขนาดมีเงินตั้ง 3.5 แสนล้านบาทไม่รู้ว่าไปทำหรือไปไหนแค่ไหน ประตูน้ำบางโฉมศรี ประตูน้ำบางบัวทอง ตัวทำน้ำท่วมกรุงเทพ ยังไม่ทำให้เสร็จ พายุเข้า ไม่รอด แน่และไม่ทันแล้ว"นายสมิท กล่าว.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources