วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

"ทวี"ขู่19นปช.ก่อการร้ายไม่มาศาลตามนัดถูกถอนประกันแน่


เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 17 ส.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการตำรวจนครบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ เพื่อกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัย ในวันที่ 22 ส.ค. ที่ศาลนัดสอบถามนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ผู้ช่วยเลขานุการรมช.มหาดไทย กับพวกแกนนำและแนวร่วมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำเลยในคดีร่วมกันก่อการร้าย รวม 19 คน ว่า ในวันดังกล่าว ศาลจะสอบถามนายยศวริศ ต่อจากเมื่อวันที่ 9 ส.ค. ส่วนในเวลา 15.00 น. จะเป็นการนัดฟังคำสั่งเพิกถอนประกันแกนนำ 19 คน จะไม่มีเหตุอะไรให้เลื่อนคงจะจบในวันนั้น ศาลอาญาจึงขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล กองปราบปราม และกรมราชทัณฑ์ ซึ่งผลสรุปแล้วคือศูนย์ปฏิบัติการร่วมรักษาความปลอดภัย ศปก.เห็นว่าจะกำหนดมาตรการเหมือนวันที่ 9 ส.ค. ทั้งการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ จัดสถานที่สื่อมวลชน และผู้สนับสนุนในพื้นที่เดิม การที่จำเลยหรือผู้ติดตามจะเข้าห้องพิจารณาคดีก็ต้องแลกบัตรจำแนกสี รวมถึงการอำนวยความสะดวกให้คู่ความและประชาชนด้วย

นายทวี กล่าวว่า ในครั้งนี้ ได้เตรียมการในกรณีที่องค์คณะผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนอาจมีคำสั่งเพิกถอน ประกัน ซึ่งกรณีนี้ตนยังไม่ทราบผลว่าจะออกมาอย่างไร เพราะองค์คณะเจ้าของสำนวนกำลังพิจารณาอยู่ ซึ่งแผนการที่เจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินการบังคับตามคำสั่งศาล ทางราชทัณฑ์จะต้องดำเนินการอย่างไร เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องช่วยสนับสนุนอย่างไร จะต้องมองสถานการณ์ในทุกมิติให้รอบคอบโดยอาศัยบทเรียนในวันที่ 9 ส.ค. มาทบทวนและเพิ่มเติมในส่วนที่คิดว่าจะเป็นประโยชน์กับการดำเนินการ ภาวนาว่าในวันนั้นฝ่ายผู้สนับสนุนคงจะมาไม่เยอะ ถ้าไม่จำเป็นไม่ต้องเดินทางมา ดูทีวีจะดีกว่า แต่ถ้าเดินทางมาเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะดูแลรักษาความปลอดภัยสถานที่ที่ผู้สนับ สนุนยืนรอนอกศาล ทางเราเตรียมการที่จะรับมือทุกรูปแบบโดยมีการสมมติสถานการณ์เบาที่สุดเป็น อย่างไร หนักที่สุดเป็นอย่างไร ส่วนเหตุการณ์เฉพาะหน้าจะมีการประเมิน ทุก 2 ชั่วโมง

นายทวี กล่าวอีกว่า ศาลยังมีการประกาศใช้ข้อกำหนดห้ามกระทำพฤติการณ์ใดที่ที่เป็น การรบกวนการพิจารณาคดีที่จะเป็นการละเมิดอำนาจศาลอยู่ ยังไม่ได้ยกเลิก หลังเสร็จสิ้นการพิจารณาจึงมีการยกเลิก ต้องขอร้องให้เห็นใจด้วย ศาลต้องการรักษาความสงบให้มากที่สุดหากศาลทำไม่ได้ ก็คงไม่มีที่ไหนในประเทศไทยทำได้ เพราะว่าเรามีทั้งอำนาจตามกฎหมาย มีอำนาจเจ้าหน้าที่บ้านเมืองสนับสนุน คงจะทำเท่าที่คู่ความ ผู้สนับสนุน หรือประชาชนภายนอกเดือดร้อนน้อยที่สุด เพื่อให้ไม่มีปัญหา แต่เท่าที่คุยกันก็คงใช้กำลังเจ้าหน้าที่เท่าเดิมแต่ไม่สามารถบอกได้ว่าจะ ใช้กำลังเท่าใดเป็นหน้าที่ของผู้ปฎิบัติ กลุ่มผู้สนับสนุนที่จะมาศาลก็ไม่ปิดกั้น แต่ไม่มาดีกว่า

เมื่อถามถึงแผนการรับมือหากมีการถอนประกันแกนนำแดงที่อาจมีการปิดถนนหรือ ล้อมรถราชทัณฑ์ ว่า ทางกรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการพูดคุยกันแล้วในภาพกว้างๆ รายละเอียดจะพาไปเรือนจำเส้นทางไหนยังไหน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะประชุมกันในวันที่ 22 สิงหาคม ช่วงเช้าอีกที่ ตนเองก็ยังไม่ทราบ เรื่องบางเรื่องเป็นเรื่องที่ต้องรู้บางคนเท่านั้น เพราะภารกิจการนำตัวจำเลยเข้าสู่เรือนจำ
ถามว่าในวันที่ 22 ส.ค. หากมีจำเลยคนใดคนหนึ่งไม่มาหรือจะขอเลื่อนฟังคำสั่ง นายทวี กล่าวว่า โดยผลของกฎหมายแล้วจำเลยทุกคนต้องมา ถ้าไม่มาถือว่าผิดสัญญาประกัน ศาลสามารถถอนประกันได้เลยโดยไม่ต้องเรียกมาสอบถามใดๆ  เพราะถือว่า ผิดสัญญาประกันโดยปริยาย จึงขอเตือนจำเลยทั้ง 19 คน ล่วงหน้า ว่า อย่าเล่นเกมเด็ดขาด ถ้าจะใช้ไม้ไหนยังไงศาลก็คงจะมีมาตรการรับมืออยู่แล้ว แต่คงบอกไม่ได้ คนที่ไม่มาอาจถูกถอนประกันก่อนคนที่มาก็ได้ซึ่งจะเป็นเรื่องร้ายแรงกว่า ดังนั้นจำเลยทุกคนควรจะมา ตอนนี้ตนยังไม่รู้ผลจะออกมาอย่างไรอยู่ระหว่างองค์คณะกำลังปรึกษาหารือเขียน คำสั่งอยู่ในส่วนของจำเลย 18 คนที่สอบถามเสร็จสิ้นแล้ว ส่วนนายยศวริศ คงต้องรอข้อมูลในวันที่ 22 ส.ค. ช่วงเช้าอีกส่วนหนึ่งนำไปประกอบกับการเขียนคำสั่งแต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มี ฝ่ายผู้ร้องหรือฝ่ายนายยศวริศ ยื่นเอกสารพยานหลักฐานมาเพิ่มเติม แต่ยังมีเวลายื่นอีกหลายวัน

“อยากให้ฝ่ายจำเลยมาศาลกันให้ครบ หากไม่มาศาลก็ถอนประกันเหมือนคดีอาญาทั่วไป แต่ศาลไม่อยากให้ยืดเยื้อ เพราะประชาชนจะเดือดร้อน อยากให้มันจบไปในวันนั้น เพราะถ้าเป็นการอ่านคำสั่งในคดีอาญาจะต้องอ่านพร้อมกันทีเดียว บางคนแย้งว่าจำเลยกลุ่ม ส.ส. 5 คน ไม่อยู่ แต่ส่วนใหญ่ 19 คนอยู่แต่คิดว่าในวันนั้นจะมีทิศทางที่ดี ยังไงวันที่ 22 ส.ค.นี้จะไม่มีการเลื่อนฟังคำสั่ง ยกเว้นมีเหตุการณ์ร้ายแรงอะไรเกิดขึ้น ซึ่งผมคิดว่าไม่มี และหากศาลเลื่อนก็จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์และการคาดเดาผลไปต่างๆ แต่ศาลบริสุทธิ์ใจตัดสินไปตามกฎหมาย ไม่มีอคติหรือการแฝงเร้น ซึ่งองค์คณะเจ้าของสำนวนวางตัวได้อย่างเหมาะสมเป็นแบบอย่าง เชื่อว่าสถานการณ์ต่างๆจะคลี่คลายในช่วงเย็น” อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากล่าวตอนท้าย.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources