วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ศธ. จับมือสธ. กทม.ขจัดโรคมือเท้าปาก


วันนี้ (20 ก.ค.) ที่บริเวณหน้ากระทรวงศึกษาธิการ จัดแถลงข่าว เรื่อง “ร่วมกันเฝ้าระวังและขจัดโรคมือ เท้า ปาก” โดยมีศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) พร้อมด้วย นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข (สธ.) และพญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และตัวแทนนักเรียน ครู ผู้ปกครองเข้าร่วมพร้อมรับมอบคู่มือและชุดอุปกรณ์ป้องกันโรคมือ เท้า ปากให้กับโรงเรียนนำไปใช้ทำความสะอาด ศ.ดร.สุชาติ กล่าวว่า ศธ.อยากเน้นย้ำให้ทุกโรงเรียนปฎิบัติตามมาตรการและขจัดโรคมือ เท้า ปาก 6 ข้อดังนั้น 1.ให้สถานศึกษาร่วมกันสาธารณสุขจังหวัด อำเภอ ตำบลให้ความรู้เกี่ยวกับโรคมือ เท้า ปาก แก่ผู้ปกครอง ครู และนักเรียน 2. ให้เฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคมือ เท้า ปาก ในสถานศึกษาอย่างเข้มงวด 3. สถานศึกษาติดตามสถานการณ์ และประสานงานกับสธ.อย่างใกล้ชิด 4. ให้จัดประชุมครูเกี่ยวกับข้อมูลของโรคดังกล่าวและจัดทำคู่มือเอกสารให้กับ ผู้ปกครอง และชี้แจงให้นักเรียนทราบโดยทั่วถึง ทั้งนี้ ให้ครูเฝ้าสังเกตนักเรียน และตรวจสุขภาพนักเรียนทุกคน หากพบนักเรียนมีอาการเข้าข่ายน่าสงสัย เช่น มีจุด หรือผื่นแดง ตุ่มพองใส ที่มือ แขน ขาหรือมีไข้ ให้แจ้งผู้ปกครองและนำไปพบแพทย์โดยด่วน  5. หากพบนักเรียนเป็นโรคดัวงกล่าว ผู้บริหารต้องสั่งปิดโรงเรียนเป็นระดับชั้น เพื่อป้องกันการระบาดของโรคอย่างน้อย 7-10 วัน และ 6.หากเกิดการระบาดในสถานศึกษาต้องมีการควบคุมอย่างเข้มข้น ตามคำแนะนำของกรมควบคุมโรค
นายวิทยา กล่าวอีกว่า สธ.ได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงมหาดไทย ศธ.ในการป้องกันเฝ้าระวังโรคที่เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้สถานการณ์โรคดังกล่าวมีการควบคุมที่ดี โดยดูได้จากพ่อแม่ผู้ปกครอง ที่เมื่อลูกหลานมีอาการผิดปกติ หรือมีไข้ก็พามาพบแพทย์ทันที นอกจากนั้นทางกระทรวงวัฒนธรรมได้ประสานมายังสธ. ให้เข้าไปช่วยดูแล ตรวจสอบความสะอาดร้านเกมส์ และร้านวีดีทัศน์ เนื่องจากร้านเหล่านี้มีเด็กเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก ซึ่งทางสธ.พร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการเข้าไปดูแล อย่างไรก็ตาม สถานการณ์โรคดังกล่าวที่เกิดขึ้น ประเทศไทยถือว่ามีผู้ป่วยจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน และคาดว่าปลายเดือนสิงหาคมนี้ จำนวนผู้ป่วยลดลง ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะติดต่อไปยังผู้ใหญ่นั้น เชื่อว่าจะไม่สามารถติดต่อมายังผู้ใหญ่ได้ นอกจากผู้ใหญ่ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือไม่ดูแลรักษาความสะอาดตนเอง ดังนั้น อยากฝากผู้ใหญ่ พ่อแม่ ผู้ปกครองให้ดูแลตัวเอง และบุตรหลานของตนเอง หากมีอาการผิดปกติขอให้ไปพบแพทย์ทันที 
ด้าน พญ.มาลินี  กล่าวว่า ทางกทม.ได้ร่วมกับสธ.ในการเฝ้าระวังโรคมือ เท้า ปาก อย่างเต็มที่ โดยนอกจากจะขอความร่วมมือไปยังโรงเรียนกทม. ครูให้ช่วยดูแลเด็ก และทำความสะอาดโรงเรียนแล้ว ยังมีบริการแพทย์เคลื่อนที่  และจะมีเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาลจากกรมควบคุมโรคเข้าไปตรวจสุขภาพแก่งเด็ก ฉะนั้น พ่อแม่ผู้ปกครองไม่ต้องกังวล ขอให้มั่นใจได้ว่าทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมมือกันเฝ้าระวัง และดูแลเรื่องดังกล่าวอย่างเข้มงวด
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังการแถลงข่าว ทางช่างภาพของสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์  ช่อง 11 ได้เดินไปยังห้องนักข่าวของกระทรวง เพื่อขอกุญแจรถจากนายวัฒนะ ไชยพิจิตร อายุ 48 ปี ผู้ช่วยช่างภาพ ที่นอนพักอยู่ แต่กลับพบว่าเพื่อนร่วมงานไม่หายใจแล้ว จึงรีบปฐมพยายบาล ก่อนแจ้งขอถพยาบาลจากหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นำส่ง รพ.กลาง แต่ไม่ทันกาล ซึ่งจะได้มีการนำศพไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีที่วัดมะเดื่อ ย่านดาวคะนองต่อไป.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources