วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

“วรวัจน์”ย้ำหลังสัมมนาพรรคได้ทางออกแก้ รธน.


เมื่อเวลา 09.50 น. วันที่ 20 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าแนวทางการแก้รัฐธรรมนูญ ว่า หลังจากการสัมมนาของพรรคในวันที่ 28-29 ก.ค.นี้ จะมีความชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไร สิ่งที่รอดูอย่างเดียวคือคำวินิจฉัยกลางชัด ๆ ว่าออกมาเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตามมีแนวโน้มจะพยายามแก้รายมาตราก่อน หากสามารถแก้ไขได้และไม่ยืดเยื้อก็จะดำเนินการ แต่หากดำเนินการแล้วยังไม่ได้ อาจจะมีการทบทวนอีกครั้งหนึ่ง ที่ผ่านมาการแก้ไขรายมาตรานั้นเกิดขึ้นได้ยาก ใช้เวลายาวนาน และทำให้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับไม่สอดคล้องกันได้ เพราะการแก้รายมาตราอาจเกิดความไม่สมบูรณ์ได้ หรืออาจจะแก้ในส่วนจำเป็นเร่งด่วนก่อน แต่ทั้งนี้ต้องรอผลประชุมพรรค สิ่งที่พูดนี้เป็นเพียงสิ่งที่จะนำไปหารือเท่านั้นเอง  อย่างไรก็ตามพรรคก็มีการเตรียมการทั้งรายมาตรา และการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ก็มีการมองไว้ 2 รูปแบบ
เมื่อถามว่า มีการระบุว่าพรรคเพื่อไทยอาจหารือแนวทางแก้ไขมาตรา 165 (2) เรื่องประชามติ นายวรวัจน์ ชี้แจงว่า มีการพูดคุยกันในหลายมาตราอาจแก้รายมาตราก่อน และหลังจากนั้นจึงจะแก้ไขใหญ่ ทั้งนี้มีหลายมาตราต้องปรับปรุงแก้ไขก่อน อย่างไรก็ตามในพรรคยังไม่มีการพูดถึงการแก้มาตราเกี่ยวกับเรื่องอำนาจศาลรัฐ ธรรมนูญ
เมื่อถามต่อว่า หากพรรคเพื่อไทยได้ข้อสรุปแล้วจะนำไปหารือกับพรรคร่วมในวันที่ 31 ก.ค.นี้เลยหรือไม่ นายวรวัจน์ กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 เราอาจจะรอก่อนได้ ไม่รีบพิจารณา จนกว่าจะมีความชัดเจน ส่วนนี้อาจจะเป็นข้อกฎหมายที่ต้องวินิจฉัย เพราะตามกฎหมายรัฐธรรมนูญเขียนว่าเมื่อผ่านวาระ 2 แล้ว หลังจาก 15 วันต้องมติวาระ 3 ไม่มีช่องทางให้ถอนออกมาได้เลย ฉะนั้นต้องไปดูว่าจะทำอย่างไร แต่หลังจากเห็นคำวินิจฉัยกลางแล้วเราจะหารือพรรคร่วมรัฐบาลด้วย เพื่อแนวทางร่วมกัน
ส่วนกรณีที่นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกมาระบุบว่าอยากให้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด จะดำเนินการอย่างไร นายวรวัจน์ กล่าวว่า รัฐบาลจะพยายามทำให้เกิดความรอบคอบและกระทบกระเทือนน้อยที่สุด ทั้งยังจะหาทางออกที่ไม่เกิดความขัดแย้งให้ได้มากมาก ทุกฝ่ายยอมรับ.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources