วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สัมมนาเพื่อไทยไม่มีข้อสรุป ทางออกแก้รัฐธรรมนูญ


วันนี้ ( 29 ก.ค.) ที่โรงแรมแอมบาสเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน พัทยา มีการสัมมนาพรรคเพื่อไทยเป็นวันที่สอง เป็นการเปิดให้ตัวแทนรายภาคนำข้อเสนอและความเห็นของที่ประชุมกลุ่มย่อยตาม รายภาค ตามที่พรรคได้ตั้งคำถามใน 3 หัวข้อ คือ บทบาทส.ส.ต่อการสนับสนุนรัฐบาล ต่อการทำงานสภาและการทำงานกับประชาชนมาอภิปรายและสรุปในภาพรวม โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย ผอ.พรรคเพื่อไทยและนายคณวัฒน์ วศินสังวร รองหัวหน้าพรรครับฟังข้อเสนอแนะและชี้แจงข้อซักถาม
นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นนำเสนอผลการหารือของภาคอีสานอย่างดุเดือด ว่า  คนอีสานสะท้อนผ่านมายังส.ส.ว่าต้องการประชาธิปไตยและความยุติธรรมและได้ เลือกพรรคเพื่อไทยเข้ามาเพื่อทำในสิ่งเหล่านี้ ดังนั้นพวกตนต้องการประชาธิปไตยและความยุติธรรม เรื่องรัฐธรรมนูญเราไม่อยากแพ้ พรรคจะทำอย่างไรไม่ให้พวกเราแพ้ เวลาที่พวกตนเสนอเรื่องประชาธิปไตย พรรคก็ต้องเป็นประชาธิปไตย ไม่ใช่พรรคไม่รู้ ไม่ฟัง รัฐมนตรีไม่เข้าประชุมพรรค ส.ส.เข้าหาก็ยากและหัวใจสำคัญวันนี้ต้องเร่งแก้ปัญหาราคายางพารา ข้าวและมันสำปะหลัง ที่วันนี้ล้มเหลว ทุกจังหวัดเป็นอย่างนี้หมด
ขณะที่นายเกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ ส.ส.อุดรธานี กล่าวว่า ปัญหาหนึ่งคือเรื่องข้าราชการที่คนร่วมต่อสู้ไม่ได้ดีแต่คนเปลี่ยนสีกลับได้ ดี โดยเฉพาะ 3 กระทรวงใหญ่ มหาดไทย คมนาคมและศึกษาธิการ เรื่องใหญ่สุดคือกรรมการกองทุนสตรี พรรคให้ส.ส.ส่งชื่อผู้ที่เหมาะสม แต่สุดท้ายคนที่ได้คือคู่แข่งพรรคเรา เพราะข้าราชการไม่ใช่ของเรา เช่นเดียวกับนายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อและแกนนำกลุ่ม นปช.กล่าวว่า การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการทหาร ในเดือน ต.ค.นี้มีข่าวว่าทหารที่มีส่วนในการปราบปรามประชาชนจะได้รับการโปรโมทใน ตำแหน่งที่สูงขึ้น ซึ่งมวลชนคงไม่ชอบใจ นอกจากนี้เห็นด้วยว่าอีสานเป็นภาคใหญ่มีส.ส.จำนวนมาก หากเป็นไปได้ขอให้พรรคพิจารณาเพิ่มเก้าอี้รัฐมนตรีให้ส.ส.อีสานเพิ่มเพื่อ ประโยชน์ในเรื่องการทำงาน
ด้านนายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย กล่าวว่า ภาคเหนือยืนยันว่าต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยวิธีการให้มีส.ส.ร.ตามที่พรรคได้รณรงค์หาเสียงและน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายรัฐบาลไว้ต่อรัฐสภาไว้ และภาคเหนือมีมติไม่ถอนพ.ร.บ.ปรองดอง ออกจากวาระประชุมสภา
นอกจากนี้ภาคเหนือมีความเป็นห่วงโครงการรับจำนำข้าว มันสำปะหลังและยางพารา จะเข้าพบรัฐมนตรีเพื่อสะท้อนปัญหาก็พบยาก หรือกรณีมีการทุจริตงบประมาณแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เมื่อทราบมาแล้วจะสื่อให้ทราบอย่างไรขอให้พรรคจัดระบบตรงนี้ด้วย นอกจากนี้ไม่เห็นด้วยกับโครงสร้างใหม่ 19 โซนกลุ่มจังหวัด

อย่างไรก็ตามจากการสัมมนาพรรคเพื่อไทยใน 2 วันนี้ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่าพรรคจะเลือกใช้แนวทางใดในการเดินหน้า แก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 โดยนายภูมิธรรม ได้กล่าวสรุปในตอนท้ายก่อนปิดการสัมมนา โดยยืนยันว่า จะไม่ถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดองและร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญออกจากสภา ส่วนจะดำเนินการ มีขั้นตอนอย่างไรต้องคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลและส.ส.ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการผลัก ดันต่อไป

 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อกรณีที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา มีท่าทีจะถอนร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ที่อยากจะให้มีการถอนเรื่องดังกล่าวออกจากวาระการประชุมสภาฯ ซึ่งตนอยากเรียกร้องให้นายสมศักดิ์ แสดงความกล้าหาญในฐานะประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ เรียกผู้เสนอร่างพ.ร.บ.ทั้ง 4 ฉบับมาพูดคุยเป็นการภายใน  ซึ่งการอ้างว่าการถอนต้องเป็นมติจากที่ประชุมนั้นเป็นเพียงพิธีกรรม เพราะข้อเท็จจริงมีการคุยนอกรอบและตกลงกัน ถ้าจะปฏิเสธความรับผิดชอบและโยนสู่สภาฯนั้น อยากจะถามว่าในวันที่บรรจุ นายสมศักดิ์ก็รู้เห็นเป็นใจที่บรรจุเข้าวาระประชุม จึงอยากให้มี่ความจริงใจอย่าเล่นละคร
นายเทพไท กล่าวต่อว่า ส่วน กรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  สไกป์มายังงานเลี้ยงของพรรคเพื่อไทย ในระหว่างการสัมมนาพรรค ที่จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 28 ก.ค.นั้น คิดว่าการสไกป์ครั้งนี้ชัดเจน บ่งบอกตัวตนว่าคือผู้บงการรัฐบาลนี้ ตอกย้ำว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นแค่นอมินีและหุ่นเชิด และทักษิณเป็นเจ้าของพรรคและรัฐบาลชุดนี้เป็นผู้มีอำนาจสูงสุด

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources