วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2555

“มาร์ค”หนุน"จ๊ะเอ๋"เดินสายเจรจาถอนร่างพ.ร.บ.ปรองดอง


วันนี้ (29 มิ.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า ตนขอสนับสนุนให้นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา พูดคุยกับผู้เสนอร่างพ.ร.บ.ปรองดองเพื่อขอให้ถอนออกไปจากการพิจารณาของสภา และขอขอบคุณที่มองเห็นว่าการผลักดันร่างพ.ร.บ.ปรองดองต่อไปจะทำให้เกิดความ ขัดแย้ง ซึ่งการใช้เวลาทบทวนเพื่อให้เกิดการพูดคุยในสังคม เป็นแนวทางที่สอดคล้องกับที่องค์กรต่างๆ ที่ทำในเรื่องปรองดองเสนอไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสมศักดิ์คิดเรื่องนี้ช้าเกินไปหรือไม่ เพราะเป็นผู้บรรจุร่างดังกล่าวเข้าสภาอย่างรีบเร่ง จนทำให้เกิดปัญหาตามมาจนถึงขณะนี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่าในช่วงตอนปลายของการขยายสมัยประชุม นายสมศักดิ์ ก็มีจุดยืนชัดว่าจะไม่ให้มีการพิจารณา แต่ก่อนหน้านั้นเหตุเกิดไปแล้วจนเป็นปัญหาว่าขณะนี้ไม่ได้อยู่ในอำนาจที่นาย สมศักดิ์จะหยุดเรื่องนี้ได้ เพราะต้องขอให้ผู้เสนอญัตติเป็นคนถอนร่างฯ และแม้ว่าผู้เสนอญัตติจะถอนร่างฯ ก็ยังทำไม่ได้ต้องขอมติจากที่ประชุมสภาเพื่อให้ความเห็นชอบก่อน หมายความว่าหากนายสมศักดิ์ มีเจตนาดังกล่าวจริง ก็ต้องไปพูดกับเสียงข้างมากให้ยอมรับแนวทางนี้ ซึ่งมีเวลาประมาณ 1 เดือน จึงอยากให้ไปคุยกับเสียงข้างมากให้ได้ข้อยุติ เพราะวันนี้ปัญหาเกิดแล้วหากจะมีคนช่วยแก้ไขให้เป็นไปในทิศทางที่ถูกต้องตน ก็สนับสนุน

เมื่อถามว่า หากนายสมศักดิ์ทำโดยที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ยังไม่หยุดผลักดันเรื่องนี้จะสำเร็จหรือไม่ และนายสมศักดิ์จะกล้าทำหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้จะพิสูจน์ด้วยผลที่ออกมา แต่ถ้านายสมศักดิ์มีแนวคิดอย่างนี้ตนก็สนับสนุนและอยากให้เดินหน้าต่อแต่คิด ว่ายาก โดยแนวทางที่จะทำให้สำเร็จได้ต้องเริ่มจากผู้เสนอกฎหมายเสนอเป็นลายลักษณ์ อักษรว่าอยากถอนร่างออกจากที่ประชุม จากนั้นไปเจรจากับเสียงข้างมากให้มีมติชัดเจนว่าไม่เดินเรื่องนี้ต่อ และจะสนับสนุนให้มีการถอนญัตติ ซึ่งเป็นเรื่องที่นายสมศักดิ์ต้องไปเจรจาซึ่งตนรู้ดีว่าไม่ง่าย โดยในขณะนี้ก็ยังมีความกังวลมีความหวาดระแวง แต่ถ้าอยากทำให้ชัดเจนก็ต้องมีการผูกมัดตัวเองให้ชัดว่าจะทำอะไร หากทำเรื่องนี้สำเร็จก็จะทำให้ทุกอย่างเดินหน้าง่ายขึ้น.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources