วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2555

“พระรักเกียรติ” ชี้เมืองไทยถูกครอบงำด้วยระบบอุปถัมภ์


วันนี้ ( 8 มิ.ย.) ที่สถาบันพระปกเกล้า พระรักเกียรติ รักขิตะธัมโม (สุขธนะ) อดีตรมว.สาธารณสุข ได้กล่าวบรรยายในงานสัมมนาวิชาการหัวข้อ “ยุทธศาสตร์และบทบาทของผู้นำยุคใหม่กับการต่อต้านคอร์รัปชั่นในประเทศไทย” มีใจความตอนหนึ่งว่า เรื่องการทุจริตในอดีตไม่มีใบเสร็จ เขาใช้เงินสดจึงจับนักการเมืองไม่ได้ เพราะอัยการไม่สามารถหาหลักฐานได้ ทำให้ศาลจึงต้องปล่อยไปทุกราย แต่ต่อมาปี40 มีการปฏิรูปการเมือง โดยมีองค์กรอิสระขึ้นมาตรวจสอบการทุจริตคอรัปชั่น โดยเฉพาะรัฐมนตรี และนักการเมือง ซึ่งถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงระบบกฎหมาย ตนเป็นนักการเมืองคนแรกที่ถูกชี้มูลและตัดสินจำคุก 5 ปี เข้าไปรับโทษในเรือนจำ ทำให้ได้ทบทวนการใช้ชีวิตว่า เมืองไทยถูกครอบงำด้วยระบบอุปถัมภ์ โดยผู้น้อยได้รับการอุปถัมภ์จากผู้ใหญ่ และผู้ใหญ่มีหน้าที่ดูแลผู้น้อย นี่เป็นวงจรอุบาทว์ทางการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งที่สามารถทำทุกอย่าง เพื่อการเตรียมทุน แม้แต่การทำทุจริตคอรัปชั่น อย่างไรก็ตามประเทศไทยยังมีความหวังในการแก้ไขปัญหา เชื่อว่าอีกไม่นานน่าจะมีการปฎิรูประเทศใหม่ ไม่ควรปล่อยให้วงจรอุบาทว์นี้อยู่คู่กับสังคมไทย เพราะการทุจริตคอร์รัปชันมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ทั้งทางตรงและทางอ้อม  ดังนั้นเราต้องตัดตอนการทุจริตโดยร่วมมือกับภาคเอกชนไม่จ่ายเงินสินบนเพื่อ ให้ได้สัมปทานและผลประโยชน์ ในปีสองปีนี้ประเทศไทยจะมีความหวัง  แต่ทั้งนี้องค์กรอิสระที่ดำเนินการตรวจสอบต่างๆก็จะอ่อนลง เพราะรัฐบาลแต่ละรัฐบาลไม่ส่งเสริมให้เกิดความเข้มแข็งไว้ปราบปรามตัวเอง

ด้านนายเสริมเกียรติ วรดิษฐ์ ผู้ตรวจราชการอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า เรื่องสินบนมีมาแต่ในอดีต ไม่ว่าจะเป็นการบนสิ่งศักดิ์สิทธิ์  ซึ่งเรื่องการทุจริตติดอยู่ในสายเลือดนานมาแล้ว ทั้งนี้การแก้ปัญหาการทุจริตต้องรู้องค์ประกอบและอำนาจขององค์กรต่างๆ ในการตรวจสอบการทุจริต  แต่องค์กรเหล่านั้นแต่ขาดการปฏิบัติอย่างจริงจัง องค์กรต่างๆในรัฐธรรมนูญมีทั้งศาล องค์กรอิสระและองค์กรอื่น ตนถามว่าสามารถทำหน้าที่ได้อย่างอิสระแท้จริงหรือไม่ มีการเอื้อประโยชน์แบบหมูมาไก่ไปหรือไม่ ซึ่งคงไม่มีใครตอบว่าอิสระแท้จริง เช่นสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะให้ใบเหลือง-ใบแดงเป็นไปตามกลไกกติกาหรือไม่  อีกทั้งตนเห็นว่าควรจะต้องมีการแก้ไขกำหนดอายุความคดีที่เกี่ยวกับการโกง บ้านเมืองที่จะต้องไม่หมดอายุความ  ไม่ใช่ว่าแอบไปอยู่แถวตะเข็บชายแดน พอหมดอายุความแล้วก็เข้ามาเสวยสุข  การแก้ไขปัญหาคอรัปชั่นต้องแก้ไขที่ยอด คือหัว  เช่นฝ่ายบริหาร เริ่มต้นที่นายกฯ ครม. ตามลำดับ  และต้องทำให้คนเป็นคนดี ปลูกฝังจริยธรรมตั้งแต่เด็กๆ ปัจจุบันมุ่งเน้นคนเก่งด้านเทคโนโลยี แต่ไม่สอนเรื่องคุณธรรม  เราต้องสร้างคนให้เป็นคนดี ปลุกจิตสำนึกตั้งแต่เด็ก ทั้งนี้ในขณะนี้ระบบการศึกษาไทยมันเพี้ยน  เพราะมุ่งเน้นแต่ด้านเทคโนโลยี เช่น การแจกแท็บแล็ต แต่ไม่มีการสอนเรื่องบาปบุญคุณโทษ รัฐบาลต้องแก้ไขระบบการศึกษา ให้โรงเรียนมีศักยภาพเท่ากัน ต้องไม่ให้นักเรียนไปแย่งโรงเรียนกัน

นายเสริมเกียรติ  กล่าวอีกว่า สิ่งที่เราจะเดินหน้าต่อไปได้ไม่ใช่ตัวกฎหมายที่เขียนมาดีแล้วต้องมาแก้ไข รัฐธรรมนูญเพราะไม่จำเป็น เรื่องความปรองดองก็ไม่ต้อง เพราะกฎหมายยิ่งมากคุกยิ่งเยอะ รวมทั้งการที่มีผู้พิพากษาและอัยการจำนวนมากนั้นแสดงว่าบ้านเมืองมีปัญหา ยิ่งมีกฎหมายมากเท่าไหร่แสดงว่าสังคมนั้นไม่น่าอยู่ แต่เราต้องสร้างคนให้เป็นคนดี ปลูกจิตสำนึกตั้งแต่เด็ก เข้าถึงทุกอย่างอย่างเท่าเทียมกัน จะได้ไม่ต้องมีการวิ่งเต้น

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th 

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources