วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

อุทธรณ์ยืนจำคุกตลอดชีวิตอิหร่านขนไอซ์



วันนี้ (17 พ.ค.)  ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์คดียาเสพติดที่พนักงานอัยการฝ่ายคดียาเสพติดเป็นโจทก์ฟ้องนายมาซูด ซาดีกีฮาน กาวามาบาติ (MR.MASOUD  SADEGHIAN GHAVAMABATI) ชาวอิหร่าน อายุ 34 ปี เป็นจำเลยในความผิดฐานนำเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งเมทแอมเฟตามีนไฮโดรคลอไรด์ หรือยาไอซ์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ฟ้องโจทก์เมื่อวันที่  22 ก.ย. 53 ระบุความผิดสรุปว่า
เมื่อวันที่ 17 ส.ค.2553 เวลา ประมาณ 8.30 น. จำเลยเดินทางโดยสายการบินการ์ตา แอร์เวย์ เที่ยวบินที่ QR 612  พร้อมกระเป๋าเดินทางสีเทาแบบลากมาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ และมีท่าทางพิรุธ เมื่อเจ้าหน้าที่ขอตรวจค้นกระเป๋าเดินทาง และพบว่า พื้นกระเป๋ามีความหนาผิดปกติ จึงเปิดออมาพบยาไอซ์ เกร็ดสีขาว 7 ถุง ซุกซ่อนอยู่น้ำหนัก 1,979  กรัม จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี และจากการสอบสวนจำเลยให้การรับสารภาพ
คดีนี้ศาลอาญา พิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยกระทำผิดจริง ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522  ม. 15 วรรคหนึ่ง,วรรคสาม(2),65 วรรคสอง ,66 วรรคสาม ,102 พิพากษาประหารชีวิต  คำรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกจำเลยไว้ตลอดชีวิต และริบของกลาง
อย่างไรก็ตามแม้คู่ความทั้งสองฝ่ายคือโจทก์ – จำเลยไม่ยื่นอุทธรณ์ แต่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 245  วรรคสองประกอบ พ.ร.บ. วิธีพิจารณาคดียาเสพติด พ.ศ.2550 มาตรา 16 ให้ส่งสำนวนให้ศาลอุทธรณ์พิจารณา และศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า พยานโจทก์เป็นเจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติตามหน้าที่ไม่เคยรู้จักจำเลยมาก่อน จึงไม่มีเหตุระแวงสงสัยจะเบิกความปรักปรำใส่ร้ายจำเลยให้ต้องรับโทษ ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษมานั้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย พิพากษายืน
 
วันเดียวกันนี้ศาลอาญาได้อ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ซึ่งพิพากษายืนให้จำคุกตลอดชีวิตนายโมเซน ซาเล่ย์(MR.MOHSEN SALEH) อายุ 26 ปีชาวอิหร่านที่กลืนยาไอซ์ลงท้องจำนวน 57 ก้อน หนัก  335  กรัม แล้วเดินทางมากับสายการบินมาฮาน แอร์ เข้ามาในราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2553 ก่อนเจ้าหน้าที่พบพิรุธ จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี.

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th


0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources