วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2555

น่าน" เร่งแก้ปัญหา "นกปากห่าง"


เกษตรกรจังหวัดน่าน วอนหน่วยงานภาครัฐ หาวิธีแก้ไขความเสียหาย และผลกระทบจากนกปากห่างอพยพ
 วันนี้ ( 17 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวได้นับแจ้งจากชาวบ้าน ที่บ้านบุปผาราม และบ้านทุ่งน้อย ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จ.น่าน ว่าขณะนี้นกปากห่างหลายพันตัวได้พากันอพยพมาหาอาหารในพื้นที่เกษตรของชาวบ้าน ในช่วงเช้าและเย็นทุกวัน  ซึ่งเกษตรกรส่วนหนึ่งก็ดีใจที่เห็นนกชนิดนี้เข้ามาในจังหวัดน่าน เพราะนอกจากจะสร้างสีสันให้สวยงามแล้วยังช่วยจับแมลงศัตรูพืชจำพวกตั๊กแตนที่ อาละวาดกัดกินข้าวโพดอ่อนที่กำลังออกผลผลิตของเกษตรกรจนเสียหายเป็นบริเวณกว้างขณะนี้ได้   
ขณะเดียวกันปริมาณนกปากห่างที่มากขึ้นก็สร้างความเสียหาย  เนื่องจากนกปางห่างเหล่านี้จะใช้เท้าที่เป็นพังผืดติดกันเหยียบต้นข้าวหัก เพื่อควานหาหอยที่อยู่ในแปลงนา สร้างความเสียหายให้แก่ต้นข้าวของชาวบ้าน  ซึ่งต้องคอยเฝ้าระวังและหาวิธีการขับไล่นกออกจากที่นา เช่น การยิงด้วยหนังสติ๊ก บางคนก็คอยวิ่งไล่ หรือบางคนก็ใช้ถุงพลาสติกและแผ่นซีดีเก่าแขวนให้แกว่งไปมาไล่นก แต่วิธีการต่างๆ เหล่านี้ไม่ค่อยได้ผลมากนัก เนื่องจากไม่นานนักนกก็จะกลับมาลงหากินตามเดิม

 นายหงวน  ตามน  อายุ 50 ปี เกษตรกรบ้านบุปผาราม กล่าวว่า  นกปากห่างที่ลงมากินหอยตามนาข้าวได้สร้างความเสียหายให้แก่ต้นข้าว   ทำให้เกษตรกร ต้องหาวิธีการต่างๆ เพื่อขับไล่ออกจากที่นา แต่ก็ไม่ค่อยได้ผลมากนัก เนื่องจากไม่นาน นกก็จะกลับมาลงหากินตามเดิม อย่างไรก็ตามยังมีหลายคนที่วิตกกังวลว่านกเหล่านี้จะนำเชื้อโรคมาแพร่ระบาดในพื้นที่ โดยเฉพาะโรคไข้หวัดนก จึงเตรียมที่จะให้ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่แจ้งประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ และให้ความรู้ประชาชนในพื้นที่เพื่อป้องกันต่อไป.
แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources