วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

“เติ้ง”ยัน ส.ส.ชทพ.19 คนหนุนร่างพรบ.ปรองดองฯฉบับ”บิ๊กบัง”


ที่พรรคชาติไทยพัฒนา วันนี้ (29 พ.ค.)  นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติของส.ส.พรรคชาติ ไทยพัฒนา ว่า ทางพรรคได้รับการประสานจากพรรคเพื่อไทย รวมทั้งพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ ว่าจะเสนอกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่สภา ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยก็เห็นด้วย และตนก็ได้ประชุมพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งพรรคชาติพัฒนา พรรคพลังชล เมื่อวันที่ 20 พ.ค.  ที่ผ่านมา ซึ่งก็ได้มาดูร่างมี 8 มาตราด้วยกัน  มีเนื้อหาเป็นการขจัดข้อขัดแย้งภายในประเทศให้คลี่คลายลงไป ทั้งนี้ก็ได้ตัดมาตรา 6 (2) ซึ่งอาจจะเกี่ยวข้องกับการเงินออกไป  ตนคิดว่าบ้านเมืองเราควรจะเข้าสู่ภาวะสงบปกติสุขกันได้แล้ว  หากจะปล่อยให้เป็นอย่างนี้ตลอดอนาคตประเทศเวียดนาม พม่า ลาว ก็พัฒนาไปก่อนหน้าเราแล้วในทุกด้าน  พรรคชาติไทยพัฒนาจึงสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเข้าสภา

“ผมได้เรียนกับ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์  ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ตอนนี้ท่านอยู่อังกฤษ  ท่านยืนยันไม่มีปัญหา ท่านไม่ได้อยู่ที่นี่จึงไม่ทราบเรื่อง  ดังนั้นผมยืนยันว่าส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนาทั้ง 19 คนไม่มีใครถอนชื่อ อย่างไรก็ตามผมคิดว่าเรื่องนี้คงไม่มีความขัดแย้ง  เราควรจะให้อภัยซึ่งกันและกัน  หากไม่ให้อภัยแล้วใครขึ้นมาก็จะห้ำหั่นอีกฝ่ายหนึ่งจนล้มหายตายจากก็ไม่มี ที่สิ้นสุด เมื่อเขาฟื้นขึ้นมาก็เล่นต่อไปอีก ผมคิดว่าควรจะยุติเสียที เบื่อเต็มที่แล้ว บอกตรง ๆถ้ามีทางใดที่จะปรองดองได้ก็เอา ลดราวาศอกกันหน่อย ผ่อนสั้นผ่อนยาว บางทีก็จับไม้สั้นบ้าง จับไม้ยาวกันบ้าง เราก็พูดปรองดองกันอยู่ตั้งนาน ว่าจะทำกันได้”นายบรรหาร กล่าว และว่า พรรคชาติไทยพัฒนาจะไม่ยื่นร่างพ.ร.บ.ปรองดองในนามของพรรค ตอนนี้มี  4 ร่าง ก็สับสนกันแล้ว ขืนมีอีกร่างก็คงแย่

เมื่อถามว่าพรรคชาติไทยพัฒนาสนับสนุนเพราะสมาชิกบ้านเลขที่  109 จะได้รับประโยชน์กับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว นายบรรหาร กล่าวว่า  ไม่จำเป็น ตนรอมาตั้ง 3 ปีกว่าแล้ว ทำไมจะรออีกปีกว่า ๆไม่ได้ รอได้ไม่เกี่ยวข้อง  เมื่อถามต่อว่ามองว่าเป็นการทำเพื่อพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นายบรรหาร กล่าวว่า อย่าไปคิดอย่างนั้น ไม่ได้ระบุว่าเกี่ยวข้องกับพ.ต.ท.ทักษิณ เรื่องนี้อยู่ในใจของแต่ละคน แต่ตนดูแล้วไม่น่าจะมี และไม่ได้ทำเพื่อคน ๆเดียว เพราะคนตั้งหลายร้อยที่ถูกดำเนินคดีไป ทั้งเสื้อเหลือง เสื้อแดง กลุ่มต่าง ๆ  เมื่อถามว่าจะรวมถึงกรณีเงิน 4.6 หมื่นล้านบาทของพ.ต.ท.ทักษิณด้วยหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่พ.ต.ท.ทักษิณเคยให้สัมภาษณ์จากต่างประเทศว่าจะไม่เอาคืนอยู่แล้ว  เมื่อถามว่ามองการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตร อย่างไร นายบรรหาร กล่าวว่า ไม่ทราบก็ต้องดูกันต่อไป  เมื่อถามว่ากลุ่มเสื้อแดงไม่เห็นด้วยที่จะนิรโทษกรรมให้กับคนที่สั่งสลายการ ชุมนุม นายบรรหาร กล่าวว่า ต้องไปว่ากันในสภา

ต่อข้อถามว่ามองอย่างไรที่พล.อ.สนธิ นำปฏิวัติแต่กลับมาลบล้างยื่นร่างดังกล่าวเอง นายบรรหาร กล่าวว่า ตนไม่ได้เจอท่านตั้งนานแล้ว คงจะได้เจอในวันแต่งงานลูกชายท่านเร็วๆนี้ ซึ่งก็ไม่ได้คุยกัน บังเอิญใจมันตรงกัน แต่ท่านก็บอกว่าที่ทำมาก็พลาดเหมือนกัน ท่านก็พูดเอง  เมื่อถามว่าร่างกฎหมายหากผ่านสภาอาจจะมีคนยื่นตีความว่าขัดรัฐธรรมนูญ นายบรรหาร กล่าวว่า เป็นเรื่องอนาคตตอบไม่ได้ ตนคิดว่าไม่ขัด แต่เอะอะก็ขัดรัฐธรรมนูญอยู่เรื่อย ทำอะไรก็ขัดรัฐธรรมนูญอยู่เรื่อย ถึงได้แก้รัฐธรรมนูญ  เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ออกมาคัดร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว นายบรรหาร กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดา  ไม่ว่าอะไรก็แล้วแต่ เวลาจะทำอะไรก็มีคนทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยก็ไม่ว่ากันในสภา เมื่อถามว่าหากร่างนี้ผ่านสภามีแนวโน้มหรือไม่พ.ต.ท.ทักษิณจะกลับประเทศ นายบรรหาร กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไม่ได้วิเคราะห์ไปถึงขนาดนั้น  ตนขอถามบ้างว่าคนที่จากบ้านเมืองไปตั้งหลายปีเขาก็ต้องคิดถึงบ้าน อยากกลับบ้าน หากมีโอกาสก็อยากกลับ

ผู้สื่อข่าวถามว่าสถานการณ์นอกสภาจะมีปัญหา นายบรรหาร กล่าวว่า คิดว่าฝ่ายที่ดูแลจะดูแลกันได้  เมื่อถามว่าห่วงวิกฤตจะเกิดซ้ำรอยหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ไม่ควรเกิด การเมืองในระยะหลังมันพัฒนาไป ต่างประเทศก็ตามไม่ทัน สมัยก่อนการเมืองไม่เป็นอย่างนี้  แต่ตอนนี้อะไรก็ไม่ยอมกัน  ควรรู้จักอภัยให้กันบ้าง  เมื่อถามว่ากฎหมายฉบับเดียวจะทำให้บ้านเมืองกลับมาสงบเหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า น่าจะเป็นไปได้ ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ 75 เปอร์เซ็นต์ก็ยังดี

“ผมอยู่การเมืองมา 40 ปี อะไรก็เห็นหมดแล้ว ดิน น้ำ ลม ไฟ อะไรจะเกิดก็ปล่อยให้มันเกิด แต่ไม่ควรจะเกิดอีกแล้ว แต่ปฏิวัติไม่ควรจะมีอีกแล้ว ”

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources