วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

วิธีเปลี่ยน MAC Address

มาทำความรู้จัก MAC Address กันก่อน เพราะหลายคน คงยังสับสนว่า MAC Address กับ IP Address เหมือนหรือต่างกันอย่างไร
MAC Address (Media Access Control Address) ประกอบไปด้วยตัวเลข 48-bit เช่น 00:12:F0:58:13:A5 เป็นเสมือนชื่อของ Hardware เครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องก็จะมีชื่อที่แตกต่างกันด้วย ใช้เพื่อระบุหรืออ้างอิงเครื่องนั้นๆ แต่ในปัจจุบันมีความเป็นไปได้ที่จะทำการเปลี่ยน MAC Address เรียกว่าการทำ MAC spoofing
ส่วน IP Address (Internet Protocol address) ปัจจุบันประกอบไปด้วยตัวเลข 32-bit เช่น 64.233.161.18 ใช้เพื่อระบุที่อยู่ของคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องที่ทำการเชื่อมต่ออินเตอร์ เน็ต รวมไปถึง router, switch, printer, โทรศัพท์, fax และอุปกรณ์อิเลคโทนิคส์บางชนิดอีกด้วย
ถ้าจะให้ยกตัวอย่างง่ายๆก็คือ MAC Address ก็เสมือนเลขบัตรประจำตัวประชาชน ส่วน IP Address ก็เสมือนบ้านเลขที่ คือ IP Address จะสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแต่ละครั้งขึ้นกับผู้ให้ บริการอินเตอร์เน็ต (ISP) จะเป็นผู้กำหนด IP ให้กับเครื่องเรา โดยมีการผูก MAC Address ของเรากับ IP Address ที่เราได้รับ เอาไว้ด้วยกัน เมื่อเราต้องการรับข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตสมมุติว่าข้อมูลเป็นเสมือนจดหมาย ก็จะส่งโดยจ่าหน้าซองเป็นเลขที่บ้านหรือ IP Address นั่นเอง เพื่อให้เราได้รับจดหมายนั้น ส่วนเลขประจำตัวประชาชนจะใช้เมื่อต้องการอ้างอิงตัวตนของเรา เช่น เมื่อต้องการใช้ Wireless LAN ที่มีการกำหนดให้ลงทะเบียน MAC Address ก่อน เพื่อให้เฉพาะ MAC Address ที่ลงทะเบียนแล้วใช้งานได้เท่านั้น
วิธีดู IP Address และ MAC Address ของเครื่องเราพิมพ์ ipconfig /all ลงใน Command line

เอาละ เราก็พอรู้จัก MAC Address กันไปบ้างแล้ว ต่อจากนี้จะเป็นความรู้ในเชิงเทคนิคนะครับ คนทั่วไปไม่ต้องสนใจก็ได้ครับ แต่ใครอยากประดับรู้ก็ลองอ่านดูนะครับ
วิธีการเปลี่ยนเลข MAC Address ของเครื่องกัน หลักๆก็มีอยู่ 2 วิธีครับ คือ ใช้โปรแกรม กับ ไม่ใช้โปรแกรม
วิธีการใช้งานโปรแกรมก็ไม่ยุ่งยากอะไร คงไม่ต้องสอนอะครับ ลองดาวน์โหลดไปกดเล่นๆดู ถ้ามีปัญหาก็ตัวใครตัวมัน เอ้ย ล้อเล่นครับ โปรแกรมสามารถ reset ค่า MAC Address ให้กลับเป็น MAC Address เดิมเหมือนตอนแรกได้ครับ
Download โปรแกรมเปลี่ยน MAC Address
- MAC Address Changer (.RAR 136 KB)
- CW MAC Address Changer (.RAR 59 KB)
ส่วนวิธีการเปลี่ยน MAC Address โดยไม่ใช้โปรแกรม
1. เข้า Control Panel (Start->Settings->Control Panel)
2. เข้า Network and Dial-up Connections
3. click ขวา เลืือก Properties ที่ Network Adapter ที่ต้องการเปลี่ยน MAC Address
4. ทำตามด้านล่างเลย

5. ทำการ restart เครื่อง
หลายคนคงสงสัยว่าจะเปลี่ยน MAC Address ไปเพื่ออะไร ?
ที่จริงมันก็แล้วแต่จะเอาไปประยุกต์ใช้ครับ เช่น ที่มหาลัยผมจะเชื่อมต่อ Wireless LAN ได้นั้นต้องทำเอา MAC Address ไปลงทะเบียนผ่านเว็บก่อน วันดีคืนดีผมซื้อคอมใหม่ขี้เกียจลงทะเบียนอีกรอบผมก็ทำการเปลี่ยน MAC Address โดยการ Clone MAC Address เครื่องเก่ามาซะ ก็จะสามารถใช้งาน Wireless ได้แล้ว หรือผมเคยโดนหอพัก Ban MAC Address ก็ทำการหลบหลีกด้วยการเปลี่ยน MAC Address นี่เป็นตัวอย่างบางส่วนนะครับที่จริงสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อีกเยอะแยะ ครับ ผมหวังว่าผู้ที่ได้อ่านบทความนี้จะทำความรู้ไปใช้ในทางที่ถูกนะครับ



Download
โค๊ด:
http://www.ziddu.com/download/531401/U_smac20_setup.exe.html

ตอนติดตั้งห้ามต่อเน็ต จนกว่าจะใส่keyเสร็จ
SMC2U-00C8-0004-0467-B30B-5DE7


วิธีใช้


1.กรอกmac adddressที่ต้องการเปลี่ยน   หรือไม่ก็กดที่random
2.คลิกที่ update mac  ก็จบ
3.ถ้าต้องการเปลี่ยนกลับคลิกที่ remove mac




0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources