วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2556

"ปชป."ชี้ปี 56 เผาจริง ชี้วิกฤติเศรษฐกิจพ่นพิษ ยอดตกงานพุ่ง 4 แสนคน


วันนี้(3 ม.ค.) ที่พรรคประชาธิปัตย์  น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ปี56 จะเป็นปีที่ประชาชนคงไม่สามารถรอความหวังจากรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และยังถือเป็นปีเผาจริง ไม่ใช่การเผาหลอกเหมือนปีที่แล้ว เนื่องจากนโยบายประชานิยม 16 นโยบายกำลังจะออกดอกผลที่จะส่อเป็นวิกฤตในปีนี้ อีกทั้งข้อมูลของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) นักวิชาการ และส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง ก็ระบุว่ากลางปี56 จะเป็นช่วงตึงเครียดมากที่สุด โดยตั้งแต่เดือน ม.ค.-มิ.ย.นี้ ประชาชนจะทยอยเกิดปัญหา
นอกจากนี้ ข้อมูลการประมาณการเบื้องต้นของกระทรวงแรงงาน ยังพบว่าจากภาวะเศรษฐกิจ นโยบายการขึ้นค่าแรงเป็นวันละ 300 บาท และกรณีที่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี)ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จะทำให้ปีนี้มีผู้ว่างงาน ประมาณ 350,000-400,000 คน นอกจากนี้ ขณะนี้ในหลายจังหวัด อาทิ สิงห์บุรี ขอนแก่น ศรีสะเกษ พะเยา เป็นต้น โรงงานต่างทยอยปิดกิจการหรือย้ายฐานการผลิตออกไป ส่งผลให้แรงงานจำนวนมากถูกเลิกจ้าง โดยที่ยังไม่มีทางออกและยังไม่มีอาชีพอื่นรองรับ ขณะที่กระทรวงแรงงานแทบจะไม่มีมาตรการมารองรับ หรือเยียวยาที่มีอยู่ก็ทำได้ค่อนข้างล่าช้า ยังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมากว่าไม่มีทางออก
น.ส.มัลลิกา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้มีโรงงานหลายแห่งกระทำผิดเงื่อนไขของกระทรวงแรงงานด้วยการนำเงินใน ส่วนที่เป็นสวัสดิการของพนักงาน เช่น ค่าทำงานล่วงเวลา(โอที) ค่ารถ ค่าอาหารกลางวัน การจัดรถรับ-ส่งพนักงาน เป็นต้น ไปรวมกับเงินค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท กลายเป็นพนักงานไม่ได้รับค่าแรงเพิ่มขึ้นจริงๆตามที่รัฐบาลโฆษณาไว้ และต้องเสียสวัสดิการเหล่านี้ไปด้วย จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาล และกระทรวงแรงงานเฝ้าติดตามความเป็นไปและผลกระทบต่อโรงงานและผู้ใช้แรงงาน รวมถึงเร่งหามาตรการเสริมเพื่อการเยียวยาหรือรองรับช่วยเหลือแรงงานและผู้ ที่ถูกเลิกจ้าง
อีกทั้งจากข้อมูลของ สอท.ระบุว่าในไตรมาสแรกของปีนี้ ธุรกิจแบบเอสเอ็มอีจะทยอยเป็นหนี้จนนำไปสู่การปิดกิจการ ตนจึงขอให้นายกรัฐมนตรีหยุดการดำเนินการในเรื่องอื่น เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นต้น ออกไปก่อนแล้วจัดตั้งวอร์รูมเพื่อหามาตรการรองรับปัญหาเหล่านี้ ซึ่งนอกจากนายกรัฐมนตรีจะมอบหมายงานแก่รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจแล้ว ก็ควรหารือกับภาคเอกชนและสมาคมธุรกิจต่างๆในเรื่องนี้ อีกทั้งควรนำข้อมูลที่ได้จากการตรวจสอบหรือวิเคราะห์โดยคณะ กรรมาธิการ(กมธ.)ของสภาผู้แทนราษฎร ที่เกี่ยวข้องกับด้านเศรษฐกิจ ไปใช้ในการแก้ปัญหา
รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รัฐบาลยังปล่อยให้มีการขึ้นค่าไฟฟ้าทันทีที่เปิดปีใหม่ โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ยกเลิกมาตรการค่าไฟฟ้าฟรี อีกทั้งค่าน้ำมันก็พุ่งสูงขึ้นอย่างฉุดไม่อยู่ รวมถึงราคาสินค้าสูงขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการอ้างว่าเป็นเพราะค่าขนส่งและราคาน้ำมันสูงขึ้น ประกอบการขึ้นค่าจ้างแรงงาน ดังนั้นขณะนี้ไม่ใช่เป็นเพียง“ของแพงทั้งแผ่นดิน” แต่ปี2556 จะเกิดวิกฤต“ของแพงจนแทบไม่มีจะกิน” ตนจึงขอให้รัฐบาลต้องมีมาตรการมาแก้ปัญหา อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าในช่วงครึ่งปีแรก เราคงคาดหวังความสามารถของรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจไม่ได้ จึงขอให้ประชาชนต้องประหยัดมัธยัสถ์ เก็บออม และยึดหลักการใช้ชีวิตแบบพอเพียงตามแนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources