วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

นายกฯยันการเมืองไทยมีเสถียรภาพ-พร้อมรับนักลงทุนตปท.


วันนี้ (5 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในการเดินทางเข้าร่วมประชุมผู้นำเอเชีย – ยุโรป ครั้งที่ 9 (เอาเซ็ม) ที่นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวระหว่างวันที่ 5-6 พ.ย. ว่า เมื่อวันที่ 5 พ.ย. เวลา 10.20 น. ภายหลังเดินทางถึงดอนจัน วิลลา ซึ่งเป็นที่พัก นายกรัฐมนตรี ได้พบและหารือทวิภาคีกับ 3 ผู้นำประเทศสมาชิกเอเชีย – ยุโรป ได้แก่  นายโดนัลด์ ทุสค์ นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ นายเจนส์ สโตลเตนเบิร์ก นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ และนายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีอิตาลี ซึ่งในการหารือกับนายกรัฐมนตรีโปแลนด์นั้น ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับผู้นำให้มากขึ้นต่อไป เพื่อจะได้พัฒนาความสัมพันธ์ให้แนบแน่นยิ่งขึ้น พร้อมได้มีการเจรจาตกลงที่จะขยายการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยว รวมถึงความร่วมมือด้านการศึกษา วิชาการ และการทหาร รวมทั้งวิศวกรรมที่โปแลนด์มีวามเชี่ยวชาญด้วย อีกทั้งยังตกลงที่จะใช้กันและกันเป็นฐานการลงทุน และเป็นประตูสู่ภูมิภาค

ขณะที่การหารือกับนายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้แจ้งให้ทราบถึงสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจของไทยที่มีความมั่นคง รวมถึงแผนการวางระบบบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล พร้อมสร้างความมั่นใจต่อประเทศไทย เพื่อเชิญชวนให้ทั้งนักท่องเที่ยวและนักลงทุนจากนอร์เวย์เข้ามาท่องเที่ยว และลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้ตกลงที่จะให้มีการเจรจารอบใหม่ความตกลงการค้าเสรีระหว่าง ไทยกับสมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป หรือ Thailand – EFTA ที่ชะงักไปตั้งแต่ปี 2549 จากนั้นมีการแลกเปลี่ยนทัศนะคติเกี่ยวกับการเสริมสร้างความร่วมมือด้าน เศรษฐกิจสร้างสรรค์ พลังงานทดแทน และด้านสาธารณสุขของทั้งสองประเทศ เพื่อการพัฒนาไปพร้อมกัน และยังหารือเพิ่มเติม เกี่ยวกับการเพิ่มพูนความร่วมมือไตรภาคี ไทย-นอร์เวย์-เมียนมาร์ ด้วย ทั้งนี้จากการที่นอร์เวย์มั่นใจต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจไทย กองทุน Government Pension Fund Global ของนอร์เวย์ได้เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในตลาดทุนไทย และจะรักษาการลงทุนอย่างต่อเนื่อง

ส่วนการหารือกับนายกรัฐมนตรีอิตาลี ทางน.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ได้กล่าวย้ำถึงเสถียรภาพทางการเมือง และนโยบายด้านเศรษฐกิจของไทย และพื้นฐานเศรษฐกิจไทยที่เข้มแข็ง ซึ่งเอื้อต่อการขยายการค้าและการลงทุนกับอิตาลี โดยโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีอิตาลีได้แสดงความชื่นชมต่ออัตราการโตของเศรษฐกิจของไทยที่ สามารถรักษาการเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ และในท่ามกลางที่ยุโรปประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ ไทยและอิตาลี จะร่วมมือกันส่งเสริมการเติบโตร่วมกันและการจ้างงาน ผ่านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน
จากนั้นในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมพิธีขยายสมาชิกภาพเอเชีย – ยุโรป และพิธีเปิดการประชุม  ผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 9 และเวลา 15.20-17.30 น.  เข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป วาระที่ 1 ในประเด็นเศรษฐกิจและการเงิน ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติ ก่อนร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ ที่มีประธานประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และภริยา เป็นเจ้าภาพ

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources