วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

“ปธ.รัฐสภา”ส่งคำชี้แจงต่อ ศาลรธน.แล้ว ยันไม่เข้าข่ายล้มล้าง


“ปธ.รัฐสภา”ส่งคำชี้แจงต่อ ศาลรธน.แล้ว ยันไม่เข้าข่ายล้มล้าง

วันอังคารที่ 19 มิถุนายน 2555 เวลา 16:03 น.
วันนี้ (19 มิ.ย.)ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร  ในฐานะประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้รัฐสภาส่งคำชี้แจงข้อกล่าวหา จากผู้ร้องว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นการล้มล้างการปกครอง ตามมาตรา 68 ว่า เมื่อช่วงเที่ยง วันนี้ (19มิ.ย.) ตนได้ลงนามพร้อมส่งคำชี้แจงรายละเอียดไป 5 หน้ากระดาษ  ชี้แจงว่ารัฐสภาได้ดำเนินการตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญทุกประการ และมาตรา 68 เป็นเรื่องสิทธิเสรีภาพ แต่การรัฐสภาดำเนินการเป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ใช้สิทธิเสรีภาพ ซึ่งมาตรา 68 ที่ระบุไว้หมายถึงการใช้สิทธิและเสรีภาพ แต่การดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญเราใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ใช้สิทธิตามมาตรา 68 เพราะรัฐธรรมนูญให้อำนาจไว้ เพราะฉะนั้นไม่เข้าข่ายการใช้สิทธิและเสรีภาพ

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในอนาคตและขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68สภาก็ปฏิเสธไม่ได้ต้องรับอย่างเดียว นายสมศักดิ์ กล่าวยืนยันว่า “เรายึดรัฐธรรมนูญเพราะรัฐธรรมนูญใหญ่ที่สุด เราก็ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ  ดังนั้นจึงไม่มีอะไรขัดรัฐธรรมนูญ”

เมื่อถามว่า ศาลรัฐธรรมนูญระบุว่าล้มล้างระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ตรงนี้ชี้แจงว่าอย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จะล้มล้างได้อย่างไร เพราะในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมก็ได้ระบุไว้ชัดเจนในมาตรา 291/11 วรรค 5 ว่า ส.ส.ร.จะต้องไม่ล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย หรือเปลี่ยนรูปการปกครองของรัฐ ระบุไว้ชัดเจน ทำไม่ได้ ข้อกล่าวหาของเขาไม่อาจทำได้อยู่แล้ว ในเมื่อระบุไว้ชัดเจนไม่ให้ทำแล้วจะทำได้อย่างไร

เมื่อถามว่า หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยตัดสินก่อนการเปิดประชุมสภาฯในวันที่ 1 ส.ค.นี้ จะมีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญเพื่อโหวตวาระ 3 หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อาจจะไม่จำเป็นถึงขนาดนั้น แต่ต้องดูบรรยากาศว่าเป็นอย่างไร..

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources